Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

ĐÀM PHÁN MỸ - TRIỀU, DONALD TRUMP DỰ BÁO #THÀNH_CÔNG_LỚN

🏿  ĐÀM PHÁN MỸ - TRIỀU, DONALD TRUMP DỰ BÁO #THÀNH_CÔNG_LỚN . Tại Hoa Kỳ, nhiều nhà bình luận vẫn không tin một hội nghị thượng đỉnh ...

🏿  ĐÀM PHÁN MỸ - TRIỀU, DONALD TRUMP DỰ BÁO #THÀNH_CÔNG_LỚN
.
Tại Hoa Kỳ, nhiều nhà bình luận vẫn không tin một hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều sẽ được tổ chức. Thời điểm chính xác và địa điểm chưa được thông báo. Tuy nhiên, tổng thống Donald Trump tỏ ra nôn nóng gặp lãnh đạo Bắc Triều Tiên. 


Trong khuôn khổ cuộc mít-tinh hỗ trợ cho một ứng cử viên đảng Cộng Hòa ở bang Pennsylvania hôm thứ Bảy 10/03/2018, tổng thống Mỹ cho rằng « đã đến lúc Bình Nhưỡng muốn hòa bình ».

Từ New York, thông tín viên Grégoire Pourtier tường thuật :
"Khi thông báo quyết tâm sắp tới đây sẽ gặp lãnh đạo Bắc Tiều Tiên Kim Jong Un, tổng thống Donald Trump làm mọi người chới với. Tuy nhiên, tổng thống Mỹ đã chuẩn bị mọi việc cần thiết và ngày hôm qua, thứ Bảy, ông muốn công chúng hiểu rõ tâm trạng của ông.


Và ngay khi vừa nhắc tên Kim Jong Un, tổng thống Trump phải vội vã giải thích để cử tọa bớt huýt sáo : « Không, chuyện này rất tích cực…Sau cuộc gặp, quý vị có thể lên tiếng phản đối, nhưng bây giờ chúng ta phải tỏ ra tử tế bởi vì phải chờ xem thực tế ra sao… ».

Sau khi nhiều lần đe dọa « hủy diệt Triều Tiên », giờ đây, tổng thống Trump tỏ ra muốn làm hòa. Không có gì bảo đảm là sẽ đạt được kết quả, nhưng Donald Trump tin tưởng vào tài năng thương lượng của một doanh nhân. Ông cũng muốn tin rằng Bình Nhưỡng sẽ tôn trọng ít ra là lời cam kết ngưng thử hạt nhân và tên lửa đạn đạo, để một cuộc gặp thượng đỉnh có thể diễn ra.


Ông nói : « Có hay không… ai biết ? Tôi có thể ngưng ngay tức khắc hoặc là hai bên cùng nhau ngồi vào bàn đàm phán để đạt được một thỏa thuận quan trọng nhất thế giới, cho mọi nước, trong đó có Triều Tiên. Tôi hy vọng chuyện sẽ diễn ra như thế ».

Tinh thần hưng phấn, Donald Trump chê trách các vị tổng thống tiền nhiệm đã để cho tình hình mục rữa như thế, mà theo ông, lẽ ra có thể giải quyết một cách dễ dàng. Ông cũng bực mình vì có nhiều người còn hoài nghi khả năng thực hiện cụ thể một giải pháp lâu dài với Bình Nhưỡng.

*Tú Anh*

*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*

 🏿  THƯỢNG ĐỈNH MỸ - TRIỀU, TRUMP KHÔNG #THAM_KHẢO NGOẠI TRƯỞNG ?
.
Truyền thông Hoa Kỳ trong dịp cuối tuần đưa tin cho hay ông Trump đã đưa ra quyết định gặp gỡ thượng đỉnh với lãnh đạo Bắc Hàn mà không tham khảo ý kiến các nhân vật quan trọng trong chính quyền của ông, những người đang phải nỗ lực để 'bắt kịp' chuyển biến.


Tới nay, chưa có tổng thống đương nhiệm nào của Hoa Kỳ từng gặp lãnh đạo Bắc Hàn.

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump phát biểu trên trang Twitter rằng một thỏa thuận với Bắc Hàn "đang được khẩn trương chuẩn bị ", một ngày sau khi tiết lộ ông đồng ý gặp nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Bắc Hàn vẫn chưa đưa ra tuyên bố nào về cuộc họp thượng đỉnh do Hàn Quốc thông báo.

Trước đó, Nhà Trắng nói cuộc họp sẽ không diễn ra trừ khi Bình Nhưỡng có "các hành động cụ thể".

Trước đó, ông Trump gây bất ngờ với giới quan sát khi ông đồng ý tham dự cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều theo một lời mời được các đặc sứ Hàn Quốc chuyển tới.

👉 'Thông điệp lẫn lộn'

Sự lẫn lộn lên cao khi thư ký báo chí của ông Trump, bà Sarah Sanders, nói với các phóng viên rằng Bắc Hàn "hứa sẽ phi hạt nhân hóa". Bà nói thêm: "Chúng tôi sẽ không có cuộc họp này diễn ra cho đến khi chúng tôi thấy những hành động cụ thể."

Nhà ngoại giao hàng đầu của Hoa Kỳ, Ngoại trưởng Rex Tillerson, đang trong chuyến công du chính thức đầu tiên tới Châu Phi khi thông báo được đưa ra.

Ông nói với các phóng viên hôm thứ Sáu 09/3/2018 rằng quyết định gặp ông Kim là một quyết định mà "tổng thống tự đưa ra".

Ông Tillerson nói thêm: "Tôi đã nói chuyện với Tổng thống vào lúc rất sớm sáng nay về quyết định đó và chúng tôi có một cuộc trao đổi rất tốt."

Hôm thứ Bảy, ông Tillerson đã huỷ bỏ tất cả các sự kiện chính thức tại Kenya và các trợ lý nói rằng ngoại trưởng Mỹ "không cảm thấy khỏe sau một vài ngày dài làm việc về các vấn đề lớn ở Mỹ như vấn đề Bắc Hàn".

Các phái viên Hàn Quốc - những người gần đây đã gặp ông Kim Jong-un ở Bình Nhưỡng - nói Bắc Hàn "cam kết phi hạt nhân hóa" như một mục tiêu cuối cùng, nhưng họ vẫn chưa nói điều này sẽ bắt đầu trước cuộc gặp với Mỹ.

Thay vào đó, Bắc Hàn được hiểu là đã đồng ý ngừng chương trình thử nghiệm khi các cuộc đàm phán tiếp diễn.

Phó Tổng thống Hoa Kỳ Mike Pence cam kết duy trì áp lực đối với Bắc Hàn, và ông Trump đã nói chuyện với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hôm thứ Sáu để đồng ý duy trì các biện pháp trừng phạt trong thời điểm này.

Truyền thông nhà nước Trung Quốc nói cuộc gặp này là kết quả của những nỗ lực của Trung Quốc, với tờ Nhân dân Nhật báo của Đảng Cộng sản Trung Quốc nói rằng Mỹ "rất cám ơn và coi trọng vai trò quan trọng của Trung Quốc".

Không có đề cập đến bất kỳ cuộc họp nào trong giới truyền thông Bắc Hàn.

Một tuyên bố ban đầu của phái đoàn Hàn Quốc nói rằng cuộc họp sẽ diễn ra vào tháng 5/2018 - nhưng chưa có công bố chính thức nào về địa điểm hay ngày tháng.

Khu phi quân sự trên biên giới của Hàn Quốc (DMZ) và Bắc Kinh được xem là những địa điểm tiềm năng cho cuộc gặp. 

*BBC*

Không có nhận xét nào