Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

CUỘC XÂM LĂNG KINH TẾ!

CUỘC XÂM LĂNG KINH TẾ! Trong cuộc đối đầu kinh tế với Trung Quốc, muốn sống còn cần phải có sự hợp tác giữa các Doanh Nghiệp và Nông Dân!  T...

CUỘC XÂM LĂNG KINH TẾ!

Trong cuộc đối đầu kinh tế với Trung Quốc, muốn sống còn cần phải có sự hợp tác giữa các Doanh Nghiệp và Nông Dân! 


Trong tuần lễ này, tin đau lòng đến từ Hà Nội khi người Nông Dân thua lỗ củ cải trắng - Báo Dân Trí đưa tin: 

"Nông dân Hà Nội ngậm ngùi vứt bỏ hàng trăm tấn củ cải trắng!!!

Vài ngày trở lại đây, nhiều người dân ở xã Tráng Việt ngậm ngùi nhổ bỏ hàng trăm tấn củ cải trắng trên những thửa ruộng của mình. Nguyên nhân là do giá củ cải thời điểm này quá rẻ, chỉ khoảng từ 500-1.000 đồng/kg và rất khó tiêu thụ."

 Từ Dưa hấu, Lợn ... và bây giờ là Củ Cải Trắng!!! Kinh tế người VN cứ chạy vòng quanh theo sợi dây của bọn lái buôn Trung Quốc. Họ sỏ mũi chúng ta dễ như trở bàn tay.

Vào tháng 11 năm 2015 - 2017, trong 2 năm liền, thương lái Trung Quốc sang mua hằng chục nghìn tấn củ cải trắng, nhiều chuyến xe chạy sang biên giới bán giá cao trọn gói, giá từ 6.000 - 7.000 đ/kg. 

Trong khi đó giá thị trường lúc bấy giờ củ cải trắng có giá từ 8-10 nghìn đồng/kg.

Nhiều Nông Dân thấy lợi, tranh giành nhau thuê thêm đất nâng giá mỗi sào mà Nông Dân phải trả cho chủ đất là 1.5 triệu/sào. 

Và mới đây, sau khi được mùa, thu hoạch xong vào tháng 3 năm nay thì thương lái Trung Quốc lại ngưng, không thèm mua nữa! Thế là củ cải trắng VN bị tụt giá thê thảm có nơi xuống còn 500-1.000 đ/kg. 

Mặc dù giá bán thấp nhưng rất khó tiêu thụ đưa đến sự kiện các Nông Dân phải thuê người nhổ lên vứt bỏ xuống sông hoặc để thối cả một khu vực rộng lớn. 

Thực ra lái buôn Trung Quốc trong 2 năm qua đã mua đủ số lượng củ cải trắng và đem về ướp muối, phơi khô hoặc làm kim chi rồi đem sang lại Việt Nam bán với gần 70.000đ/kg. Nhiều siêu thị VN toàn quốc nhập củ cải muối, khô và kim chi TQ bán lại với giá gần 100.000đ/kg, tức lái buôn TQ đã lời hơn gấp 10 lần so với giá vốn mua từ Nông Dân VN. Tại Fivimart cũng có nhiều loại kim chi, như kim chi cô Hường gói 1kg có giá 82.800đ; Kim chi cải thảo cây 95.900đ/kg...Như vậy dòng kim chi rẻ nhất cũng 80.000đ/kg, tức đắt gần gấp 10 giá cải thảo bán tươi.

Thương lái Trung Quốc luôn chơi trò yếm hàng rồi sau đó bán lại với giá cao hơn. Nông dân VN chúng ta cứ chạy vòng vòng theo thương lái Trung Quốc và thị trường nông phẩm của chúng ta luôn lệ thuộc vào thương lái Trung Quốc. 

Hiện nay có rất ít các Doanh Nghiệp đứng ra làm các sản phẩm biến chế này - chúng ta đâu cần phải nhập khẩu củ cải muối hoặc kim chi từ TQ vào! Nếu các Doanh Nghiệp và Nông Dân cùng đoàn kết lại với nhau, thiết nghĩ thương lái Trung Quốc khó lòng phá rối thị trường nông sản của VN. 

Nguyễn Thùy Trang

Không có nhận xét nào