Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

Khi Chính phủ Việt Nam ‘Đi Vay Nóng’

ĐI VAY NÓNG Vì sao hằng năm ông thủ tướng Việt Nam đi thăm thú các nước trên thế giới dày đặc như vậy? Như ta biết, các chuyến thăm của Việt...

ĐI VAY NÓNG

Vì sao hằng năm ông thủ tướng Việt Nam đi thăm thú các nước trên thế giới dày đặc như vậy? Như ta biết, các chuyến thăm của Việt Nam chủ yếu là đi tìm các khoản vay để chính phủ tiêu xài, mà người dân thường hay gọi là "đi ăn mày". Các nước lớn thì thường đi thăm là vấn đề trật tự kinh tế, chính trị và quân sự của họ trên thế giới. Còn Việt Nam đi thăm ngoài mục đích tìm khoản vay thì họ chẳng tính toán gì cho quyền lợi Việt Nam trên trường quốc tế cả. Ví dụ như vấn đề biển Đông, quyền lợi thiết thực thế mà CSVN không hề vận động sự ủng hộ thế giới, mà vẫn kiên quyết giữ lập trường giải quyết song phương.


Có nhiều phương thức vay, có thể vay thế giới bằng cách phát hành trái phiếu hoặc vay trực tiếp. 2 hình thức vay này khác nhau hoàn toàn. Vay bằng trái phiếu là loại vay do bên vay ấn định lãi suất, còn vay trực tiếp thì lãi suất do bên cho vay ấn định. Anh đã đi vay mà anh giữ quyền đã ấn định lãi suất thì anh phải cực kỳ giàu và uy tín, người cho vay cần anh hơn là anh cần họ. Chính vì thế mà chính phủ Hoa Kỳ phát hành trái phiếu ra thị trường quốc tế tổng giá trị là 6.200 tỷ usd chiếm 34% GDP của Mỹ. Tất cả đều chầu chực để được mua. Phần nợ công còn lại khoảng 72% GDP là chính phủ Hoa Kỳ nợ dân của họ, vì đồng dollar quá ổn định nên dân Mỹ chọn cách này để giữ tài sản vì nó cực kỳ an toàn. Trong khi đó toàn bộ 210% GDP nợ công của Việt Nam chủ yếu là nợ nước ngoài.

Nền kinh tế Mỹ mạnh số 1 thế giới, sức tiêu thụ nội địa của Mỹ chiếm trên 80% GDP nên mức ảnh hưởng khủng hoảng từ bên ngoài không đáng ngại, cộng thêm đồng usd cũng là đồng tiền mạnh và ổn định số 1. Chính vì lẽ đó mà chính phủ Mỹ cũng là một chính phủ đáng tin cậy số 1 thế giới. Tất cả các quốc gia trên thế giới thèm được cho chính phủ Mỹ vay bằng cách mua trái phiếu, chính phủ Mỹ chả cần đi năn nỉ ai cho mình vay cả. Như ta biết, lãi suất trái phiếu chính phủ Hoa Kỳ cực thấp. Lãi suất cho kì hạn 2 năm chỉ 1,451%, kỳ hạn 10 năm chỉ có 2,264%, và cho kỳ hạn 30 năm chỉ có 2,82%. Cực thấp nhưng Trung Cộng cũng bỏ ra 1.060 tỷ usd để mua. Đấy! Với Mỹ, người ta xếp hàng cho vay, mà vay thì lãi suất cũng do Mỹ ấn định. Còn Việt Nam không quốc gia nào dám đầu tư trái phiếu của họ khi nợ công lên đến 210%GDP, nếu mua trái phiếu Việt Nam thì khi hết tiền như Venezuela, chính phủ CSVN lấy gì trả?

Con đường huy động nguồn vốn quốc tế của chính phủ Việt Nam chủ yếu là vay trực tiếp, tức phải đến từng quốc gia gõ cửa năn nỉ họ cho vay. Kiểu vay này là loại vay do nước cho vay ấn định lãi suất và đồng thời bên vay phải kí hàng loạt văn bản các điều kiện ràng buộc. Điều kiện ràng buộc là để đổi lấy việc giảm lãi suất. Ví dụ vay ODA, nếu ấn định lãi suất 8% thì thấy nhẫn tâm quá, nước cho vay bị thế giới lên án, còn nước đi vay bị dân chửi. Vì thế nên họ chuyển thành cho vay không lãi và kèm điều kiện ràng buộc. Ví dụ Nhật cho Việt Nam vay ODA lãi suất thấp, nhưng dự án do công ty Nhật trúng thầu với giá rất cao, lợi nhuận khủng đó sẽ quay trở lại Nhật Bản dưới dạng lợi nhuận doanh nghiệp Nhật. Nước Nhật dư tiền, họ tìm cách phân phát cho dân họ. Vì an sinh xã hội của họ quá đầy đủ nên họ cầm tiền đó cho vay, nếu cho Mỹ vay thì an toàn nhưng ít lời, cho nên, họ dùng một ít cho các nước nghèo vay ODA để tìm cách rót tiền dư đó vào doanh nghiệp của họ. Mục đích của họ là dùng công sức người Việt nuôi cho doanh nghiệp Nhật lớn mạnh. Thụy Sỹ thì khác, chính phủ dư tiền, họ cho các nước khác vay rồi vẫn dư, không biết làm gì họ tính phát lương cho dân họ 2.500 usd/tháng. Nhưng vì dân họ quá giàu có và không tham lam nên từ chối. Vậy đó, trên thế giới, kẻ ăn không hết người lần khi ra là thế.

Trở lại chuyện đi thăm của thủ tướng Phúc ta thấy gì? Đó chính là sự lang thang xin ăn của một nhà nước ăn mày đúng nghĩa. Thằng giàu nó đi vay thì người ta xếp hàng cho nó vay bởi lãi suất chính nó quyết định. Còn thằng ăn mày CSVN? Nó đi vay thì phải nhượng bộ để được vay. Tính ra Việt Nam đi vay là với lãi suất cắt cổ. Nó tựa vay nóng ở thị trường chợ đen mà giới giang hồ cho vay nặng lãi để cắt cổ người dân túng thiếu vậy. Nợ công đang tăng chóng mặt, tốc độ bằng 3 lần tốc độ tăng trưởng GDP. Sẽ có ngày dân Việt phải trả món nợ đó để sống đời sống tựa dân Venezuela XHCN anh em CSVN thôi.

Nguồn: Do Nga

Không có nhận xét nào