Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

KHI NGƯỜI TA LÝ LUẬN DẦU KHÍ, SAMSUNG, FORMOSA CỨU TĂNG TRƯỞNG GDP

Đúng là VN mắc chứng bệnh sùng bái tốc độ tăng trưởng. Tôi thì nghi ngờ là họ cần thúc đẩy tăng trưởng cao bằng mọi giá để đẩy nợ công giả...

Đúng là VN mắc chứng bệnh sùng bái tốc độ tăng trưởng. Tôi thì nghi ngờ là họ cần thúc đẩy tăng trưởng cao bằng mọi giá để đẩy nợ công giảm xuống so với GDP của nhằm tiếp tục đi vay. Vì họ lý luận nếu GDP tăng trưởng thấp thì nợ công tăng lên so với tỷ lệ GDP của họ. “Tăng trưởng GDP trông vào dầu thô, Samsung, Formosa”.

Đúng là như tôi hay nói là cái “nền kinh tế thịu trường và định hướng XHCN” nó đang ở trên đỉnh cao rực rỡ dưới thời ông Tổng Trọng này lãnh đạo và điều hành kinh tế bởi ông Thủ tướng mà người nhà ở VN hay nói cụm từ "Cờ Lờ Mờ Vờ và Cờ Lờ Vờ" khó hiểu gì đó thì thật bất hạnh.

Ôi thôi, điều này sẽ thật bất hạnh là có lẽ chính quyền VN đang hối thúc Formosa cần phải đi vào hoạt động nhanh trở lại thì bất chấp mọi thứ để mua tăng trưởng bẩn. Điều đó là VN cũng sẽ tăng khai thác khoáng sản, quặng sắt, than đá, và đào bới bất cứ thứ gì gọi là có “kim loại” để bán nó.

Tôi thì ngạc nhiên là ngay cả xứ Venezuela họ có trữ lượng dầu thô có thể nói là lớn nhất thế giới khi OPEC kiểm kê là Venezuela có gần 301 tỷ thùng dầu thô, trữ lượng khí đốt cũng rất lớn, họ còn có quặng sắt, vàng, bauxite, kim cương và nhiều khoáng sản khác.

Vậy mà dù suy thoái kinh tế là tăng trưởng âm, giá dầu hạ. Venezuela họ cũng không vì thế mà tăng khai thác dầu thô đem bán để cứu tăng trưởng, họ cắt hạ khai thác, vì càng khai thác thì càng lỗ lã là không có lời và hao phí tài nguyên. Vế bên kia là phía VN thì sản lượng dầu thô chỉ lắt nhắt chẳng đáng bao nhiêu, có lẽ họ nên để dành tích trữ để đảm bảo chiến lượng năng lượng về dài cho con cháu họ sau này, như việc nên ngưng hay giảm bớt khai thác bauxite, quặng sắt thép, đồng,…

VN đầu tư cao tín dụng cho bất động sản là chiếm hầu hết các khoản vay, sao họ chả đề cập đến sự tăng trưởng ở lĩnh vực này nhỉ, hay là tiền ném vào đó bị đóng băng thổi giá là không đem ra sản xuất cho kinh tế thì đúng khó hiểu nhỉ?

Phương Thơ, Morgan Stanley (NYSE:MS)

Không có nhận xét nào