Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

LUẬT CỦA NHỮNG CON CỪU

LUẬT CỦA NHỮNG CON CỪU Đến bây giờ mà trong các trường đại học luật vẫn còn duy trì việc giảng dạy một nguyên tắc có tính bản chất của pháp ...

LUẬT CỦA NHỮNG CON CỪU

Đến bây giờ mà trong các trường đại học luật vẫn còn duy trì việc giảng dạy một nguyên tắc có tính bản chất của pháp luật là đại diện cho ý chí của giai cấp thống trị.

Đến thời cận đại, bắt đầu từ thời kỳ khai sáng, trí óc con người được khai minh, thì luật pháp là những khế ước (tôi gọi là giao ước có tính mệnh lệnh) tự nhiên của người dân uỷ nhiệm cho chính quyền thực thi nó trên thực tế. Chứ không còn ý chí của giai cấp thống trị hay bị trị gì ở đây nữa.

Vậy nhưng họ vẫn rao giảng cái thứ ngược đời và sai lầm đầy tai hại về bản chất đó cho các thế hệ mài đũng quần trên ghế nhà trường, để một ngày chúng ra ngoài đời, khi chúng là người nắm cán cân luật pháp chúng lại coi mình là người cai trị và vì thế luật pháp phục vụ cho chúng, bảo vệ chúng và chỉ để áp đặt đối với những kẻ bị trị trong xã hội.

Luật pháp, thực chất không xấu và cũng không có luật pháp xấu, chỉ có những kẻ cầm quyền xấu và biến những ý chí xấu của chúng trở thành luật pháp. Bản chất tự nhiên của luật pháp là nhằm đảm bảo các quyền tự nhiên nhất của con người và vì nó mà tồn tại. Nhưng qua những thời kỳ khác nhau và với những vị thế khác nhau mà kẻ nắm quyền đã áp đặt được ý chí của chúng lên toàn bộ xã hội vì hơn hết, chúng có bộ máy chuyên quyền để thực thi nó trong mọi hoàn cảnh, mọi trường hợp và với mọi con người không phục vụ cho lợi ích riêng của nó.

Rồi nhiều các ông bà thày cô còn cho rằng biểu tình là bất hợp pháp hoặc những người có tư tưởng đa đảng là phản động. Thật là nguy hại với những đầu óc không có chút kiến thức gì về luật học và cũng chẳng có chút hiểu biết gì về triết học pháp lý và chính trị.

Nhiều khi tôi thấy chán ngấy những lời rao giảng vừa sai lệch vừa đi ngược lại những giá trị chung tối cao nhất của con người như vậy. Nhưng nó vẫn được tiếp tay bởi những kẻ có học nửa mùa, thiếu hoàn toàn phẩm chất trí tuệ cũng như cái uy dũng của một người trí thức đúng nghĩa.

Lê Luân

Không có nhận xét nào