Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

MỘT PHỤ NỮ VIỆT GIA NHẬP HẢI QUÂN CANADA ĐỂ TRẢ ƠN NƯỚC NÀY CỨU GIÚP NGƯỜI VIỆT TỊ NẠN.

MỘT PHỤ NỮ VIỆT GIA NHẬP HẢI QUÂN CANADA ĐỂ TRẢ ƠN NƯỚC NÀY CỨU GIÚP NGƯỜI VIỆT TỊ NẠN.  Đây là câu chuyện của Lieutenant-Commander (LCdr) K...

MỘT PHỤ NỮ VIỆT GIA NHẬP HẢI QUÂN CANADA ĐỂ TRẢ ƠN NƯỚC NÀY CỨU GIÚP NGƯỜI VIỆT TỊ NẠN. 

Đây là câu chuyện của Lieutenant-Commander (LCdr) Kim Poirrier. (Ở Hải Quân Canada thì cấp bậc Lieutenant-Commander (LCdr) tương đương với cấp Thiếu Tá Lục quân.) 


Cô là một trong 9 người con trong một gia đình vượt biển tìm tự do tới Malaysia năm 1979. Từ năm 1975-1979 thì Canada đã cứu vớt ít nhất là 34,000 thuyền nhân và con số này nâng cao hơn 60 nghìn ở những năm về sau. 

Thiếu tá Hải Quân Kim Poirrier cho biết cô rời VN lúc lên 8 tuổi trên một chiếc thuyền đánh cá trôi lênh đênh ngoài biển khơi - gia đình cô sống sót qua những trải nghiệm thập tử, nhất sinh vì trên con truyền đã hết thức ăn mà phải đối đầu với những cơn bão khủng khiếp...

Sau khi tới trại tị nạn ở Malaysia thì gia đình cô được bảo trợ bởi Giáo hội Công giáo Parum Assumption ở St. Walburg, Sask., một thị trấn hẻo lánh ở Canada, nơi chỉ có 500 cư dân. 

Cô nói "Khi trở thành người Canada, gia đình tôi được sống trong một xã hội tôn trọng nhân quyền và có một chính phủ được bầu cử dân chủ, cho phép chúng tôi có được tự do ngôn luận, liên kết, tôn giáo và cơ hội bình đẳng." Để tri ơn những điều hiếm quý này, tôi phải làm gì để trả lại.

“As Canadians, we are privileged to live in a society that values human rights and has a democratically-elected government that enables us to enjoy freedom of speech, association, religion and equal opportunities. To truly appreciate this privilege is to give back.”

Thiếu tá Hải Quân Kim Poirrier luôn mang tâm niệm là sẽ trả ơn đất nước Canada. Vào mùa Thu năm 1991, Kim Phạm gia nhập lực lượng Hải Quân trừ bị của Canada. Nhờ vào quyết tâm trong quân ngũ và đến năm 2002 Kim Phạm được Bộ tư Lệnh Hải Quân Canada duyệt cho vào biên chế chính quy. 

Thiếu tá Kim được phân công tác tới làm việc tại các vùng lửa đạn ở Afghanistan trong chương trình cứu trợ nhân đạo. Cô làm việc với Quỹ Cứu Thế, Tổ chức Heart and Stroke Foundation, các ngân hàng lương thực và các nhà lưu trú cho phụ nữ.

Hiện nay Thiếu tá Hải Quân Kim Poirrier nắm trách nhiệm yểm trợ điều hành các tàu chiến của Hải Quân Canada trong các nhiệm vụ quốc tế. 

Kết hôn với Dave Poirrier, một sĩ quan Hải Quân Canada, gia đình cô có hai đứa con gái Kassandra và Jamie, cuộc sống bận rộn của LCdr Poirrier bao gồm cả việc giúp đỡ cộng đồng địa phương nói riêng và cả nước Canada nói chung. 

Nguyễn Thùy Trang





Không có nhận xét nào