Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

Quan chức mình ngu hay khôn nhỉ?

Quan chức mình ngu hay khôn nhỉ? Sáng thong dong cuốc bộ đến cơ quan. Khí hậu mát mẻ quá, nên chưa ngồi viết phóng sự vội, mà ngó ra cửa sổ ...

Quan chức mình ngu hay khôn nhỉ?

Sáng thong dong cuốc bộ đến cơ quan. Khí hậu mát mẻ quá, nên chưa ngồi viết phóng sự vội, mà ngó ra cửa sổ ngắm cảnh hít gió sông hồng.

Ôi chao, mùi đặc trưng của sông Trâu Vàng (Kim Ngưu) bay lên tận giời. Dòng sông như vệt than đen quẹt dưới mặt đất. Đen hơn cả mặt đường nhựa hai bên sông.

Nhớ lại chuyến đi Trung Quốc qua chục tỉnh. Cái ấn tượng nhất là tất cả các con sông to nhỏ lớn bé chảy qua phố xá đều trong veo. Từ thành phố lớn đến thị trấn biên viễn nước sông đều trong như nước suối và đầy cá.

Buổi chiều hai bên sông dân ngồi câu cá thư giãn. Tối nhạc nhẽo nhảy múa vui như hội. Ven sông thành điểm du lịch rất thú vị.

Bạn sang ngay Bằng Tường đã thấy cảnh đó. Malipho giáp Việt Nam mà sông vẫn sạch bong. Thành phố Văn Sơn đang xây dựng, cây cối rất ít, như đại công trường mà sông vẫn trong leo lẻo.

Vào các thành phố lớn như Quảng Đông, Côn Minh, Phúc Kiến, Giang Tô, Nam Kinh, Hàng Châu, Tô Châu... dù người đông như mắc cửi, nhưng từ kênh rạch đến sông hồ nước đều trong leo lẻo. Sao không sang luôn nó mà học, lại cứ chửi nó ra rả suốt ngày thế nhỉ?

Quay sang Hà Nội, có vài con sông nhỏ chảy qua thành phố mà nước đen kịt hãi hùng, quanh năm bốc mùi khủng khiếp. Con sông Hồng nhiều nước quá, nước chảy mạnh ko kịp đổi màu đen, nhưng hai bên sông cũng kín đặc bát nhang với bàn thờ, chăn chiếu rách... Cứ cái gì liên quan đến người chết là ném ra sông.

Có mỗi việc rất dễ dàng, là đào hai cái cống to tổ bố ở dưới lòng vỉa hè bờ sông, để nước thải chảy vào đó, rồi dẫn vào nhà máy xử lý trước khi tống ra sông Hồng mà sao chúng nó ko làm được nhỉ? Sao cứ để cống thải đổ thẳng ra sông hồ thế? Nếu đề xuất và làm việc này vừa đớp đc mấy chục phần trăm lại được toàn dân ủng hộ, sao ko lập dự án và làm luôn đi nhỉ?

Từ mấy con sông, nhìn về các hồ nước, đến hồ Tây đẹp thế mà còn bị bức tử sắp chết. Đến tôm ốc cũng chả còn. Hồ Gươm có con giải to tướng, là biểu tượng linh vật, đã bị toi. Hai cái hồ nước ở Tàu cũng có tên là Hồ Tây, cũng có sự tích Trâu Vàng, là Tây Hồ ở Phúc Kiến và Tây Hồ ở Hàng Châu, thì ôi thôi, nó đẹp như thiên đường và nước thì trong đến mức cảm tưởng uống được. Nhà cửa thì phải cách xa, hoa lá rực rỡ 4 mùa, thu hút cả trăm triệu du khách.

Ở Hà Nội còn 2 hồ nước khổng lồ, cách khu dân cư xa lắm, ấy thế mà cũng đang bị chúng nó bức tử nốt. Hồ Đồng Mô thì thì mấy sân Golf xả độc ra khiến lượng chì đã vượt ngưỡng mấy chục lần. Hồ Suối Hai lớn nhất Hà Nội, 1.200ha, đẹp như thiên đường, thì bị nhà máy rác thải nước bẩn thẳng xuống suốt ngày đêm. Điều hài ước là chúng nó đặt nhà máy rác khổng lồ nhất thủ đô ở giữa hồ Suối Hai và Xuân Khanh. Sắp tới sân Golf nữa sẽ mọc lên ở hồ Suối Hai, và hóa chất xử lý cỏ sẽ đầu độc nốt hồ nước này.

Thôi, đéo viết nữa. Các lãnh đạo ngồi xếp bằng, cho em vái cái!

Phạm Dương Ngọc


Không có nhận xét nào