Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

Về quyển Lịch sử Việt Nam của thầy Lê Thành Khôi

Về quyển Lịch sử Việt Nam của thầy Lê Thành Khôi Bạn đã đọc quyển này chưa ? Bạn có ý kiến ra sao ?  Mình thấy có người đã "bắt giò&quo...

Về quyển Lịch sử Việt Nam của thầy Lê Thành Khôi

Bạn đã đọc quyển này chưa ? Bạn có ý kiến ra sao ? 

Mình thấy có người đã "bắt giò" vụ dịch thuật của 2 thầy Nguyễn Nghị và Nguyễn Thừa Hỷ (https://baomoi.com/ve-ban-dich-cuon-lich-su-viet-nam-tu-nguon-goc-den-giua-the-ky-xx/c/19166317.epi).  Hai thầy dịch giả này mình đã có vài lần lên tiếng phê bình sự dịch thuật tùm lum của họ.  Bạn có đọc các bản dịch của họ, cũng hãy coi chừng.

Nhưng ngoài vụ dịch thuật ra, bạn đọc và cảm thấy ra sao về cách viết của thầy Lê Thành Khôi ?

Mình không biết thầy giỏi ra sao, nhưng thấy cách thầy viết, đoạn liên quan đến các chúa Nguyễn, nhà Tây Sơn, vương triều Nguyễn, chả khác gì cách viết của các sử gia Cộng Sản cả.  Có khác là thầy viết nhẹ nhàng hơn mà thôi.

Mình thấy các bài báo khen quyển này lên tới mây, nào là "đã trở thành sách gối đầu giường của nhiều sử gia, nhà nghiên cứu quốc tế" hoặc gì đó.

Có thể những lời khen này đúng với thế kỷ 20, khi chưa có mạng.

Nhưng ở thế kỷ 21 năm 2018, quyển này hơi bình thường.

Và đáng ngại hơn, là những sự đánh giá "anh hùng dân tộc", "chỉ hưởng thụ", "nổi dậy nông dân" được viết đầy trong đây, sẽ làm cho trẻ Việt đọc và có thành kiến với đủ thứ trong sử Việt.  Nên mình đọc và thấy khó chịu lắm.  

Vậy bạn nào ở thế kỷ 21 này, nếu thấy quyển này đúng là quyển sách gối đầu giường, hoặc mỗi nhà đều nên có nó như GS Ngô Bảo Châu đã lên tiếng, xin viết xuống cho mình vài dòng tại sao bạn nghĩ vậy, để mình đọc kỹ và suy nghĩ về điều bạn nêu ra.

Dĩ nhiên mình có thể sai, nếu có mời bạn lên tiếng để mình cùng học hỏi.

Thanks

Brian


Không có nhận xét nào