Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

AI ĐỒNG TÌNH TĂNG THUẾ XĂNG DẦU ?

Bộ Tài chính vừa đưa ra lấy ý kiến dự thảo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc tăng thuế bảo vệ môi trường, trong đó có việc tă...

Bộ Tài chính vừa đưa ra lấy ý kiến dự thảo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc tăng thuế bảo vệ môi trường, trong đó có việc tăng mạnh thuế với xăng dầu.
Bộ Tài chính cho rằng: "Đa số ý kiến nhất trí với nội dung dự thảo"
Xin hỏi:  Bộ Tài chính hỏi ai, mẫu câu hỏi thế nào, lựa chọn đối tượng nào để hỏi về việc tăng thuế?
Hiện 1 lít xăng đang phải chịu các loại thuế, phí sau: Thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng, thuế BVMT; chi phí định mức, lợi nhuận định mức, chi quỹ bình ổn.
Như vậy tính ra thuế, phí hiện chiếm hơn 8.500 đồng/lít xăng, tức chiếm 48,3% so với giá bán lẻ hiện hành 17.590 đồng/lít. Nếu thuế BVMT tăng lên 8.000 đồng/lít thì giá cơ sở xăng, dầu sẽ bị đẩy lên mức hơn 23.000 đồng/lít, trong đó riêng thuế và phí chiếm hơn 13.000 đồng.
Xăng dầu là mặt hàng quan trọng, sử dụng thường xuyên trong đời sống cũng như sản xuất, có tác động lớn đến nền kinh tế nên mọi quyết sách phải được khảo sát sâu rộng, hay mở một cuộc điều tra xã hội học dựa vào câu hỏi gửi đến đối tượng để thống kê kết quả, chứ không phải chỉ khảo sát những người ngồi trong phòng lạnh.
Nếu tăng thuế bảo vệ môi trường thì Bộ Tài chính phải làm rõ thu bao nhiêu từ đề xuất này, sẽ chi bao nhiêu vào bảo vệ môi trường chứ không thể mơ hồ thêm nữa.
Nói thẳng:  Thực chất trong đợt tăng thuế này, Bộ Tài chính muốn tăng thuế để bù đắp hụt thu nhưng lại đưa ra cái cớ để bảo vệ môi trường.
Thay vì tăng thuế trong thời điểm này, việc cần làm ngay của chính phủ ''kiến tạo'' Nguyễn Xuân Phúc là tinh giản bộ máy và chi tiêu hợp lý, hiệu quả, ''liệu cơm gắp mắm'' chứ không thể cứ mãi vung tay quá trán để rồi tất cả hậu quả đổ hết lên đầu nhân dân !?

Lê Huỳnh Long Ân 




Không có nhận xét nào