Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

Ấn Độ và Trung Quốc nối lại quan hệ sau khủng hoảng Doklam

Ấn Độ và Trung Quốc nối lại quan hệ sau khủng hoảng Doklam Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ (trái) tại Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN tại Phi...

Ấn Độ và Trung Quốc nối lại quan hệ sau khủng hoảng Doklam

Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ (trái) tại Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN tại Philippine hồi tháng 10/2017

Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Nirmala Sitharaman sẽ tới Trung Quốc trong tháng này nhằm cải thiện mối quan hệ căng thẳng giữa hai quốc gia tại khu vực biên giới Doklam. Mạng báo Asia Times hôm 2/4 dẫn thông tin được tờ South China Morning Post tiết lộ sau cuộc phỏng vấn của báo này với ông Gautam Bambawale, đại sứ Ấn Độ tại Trung Quốc hồi cuối tháng trước.

Theo ông Bambawale, Trung Quốc và Ấn Độ đang thiếu một chiến lược truyền thông ở cấp độ quân sự cao cấp, do đó, cuộc gặp gỡ sắp tới của Bộ trưởng Quốc phòng Ấn và người tương nhiệm mới được bổ nhiệm của Trung Quốc là tướng Ngụy Phương Hòa ,thành viên lâu năm của Quân Ủy Trung Ương Trung Quốc, sẽ là một bước ngoặt quan trọng trong quan hệ quân sự giữa hai quốc gia. Đồng thời, chuyến viếng thăm này cũng sẽ là tiền đề cho chuyến thăm chính thức của thủ tướng Ấn độ Narendra Modi tới Trung Quốc sắp tới. 

Theo dự kiến, thủ tướng Ấn độ sẽ tham dự hội nghị thượng đỉnh của Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) tại Thanh Đảo vào tháng 6 tới đây, tuy nhiên có thể chuyến thăm chính thức này sẽ được thực hiện sớm hơn.

Quan hệ kinh tế giữa Trung Quốc và Ấn Độ được đánh giá đang diễn ra tốt đẹp với mức tăng kỷ lục 84,4 tỷ đô la Mỹ giá trị thương mại giữa hai nước vào năm 2017. Đầu tư trực tiếp nước ngoài của Trung Quốc vào Ấn Độ cũng đang tăng lên nhanh chóng, giúp giảm dần khoảng cách thâm hụt thương mại 52 tỷ đô la mà Ấn Độ nhập siêu từ Trung Quốc.  

Với việc nối lại quan hệ ngoại giao, hai bên có thể giải quyết êm thấm các vấn đề ngoại giao song phương. Ấn Độ đã cũng đã thực hiện một số các yêu sách nhạy cảm của Bắc Kinh đối với vấn đề Đức Đạt Lai Lạt Ma, đồng thời chấp nhận tiếp cận gần hơn với Sáng kiến Vành đai và Con đường của Trung Quốc với bước đi đầu tiên là việc tham gia hành lang Diễn đàn hợp tác khu vực Bangladesh - Trung Quốc - Ấn Độ - Myanmar (BCIM)

Trong bối cảnh cuộc chiến thương mại đang diễn ra giữa Mỹ và Trung Quốc, Bắc Kinh đặc biệt quan tâm đến việc New Delhi sẽ không là đồng minh kinh tế của Mỹ trong thời điểm này.

Hung Lee




Không có nhận xét nào