Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

DU LỊCH MÀ GÂY SÓNG GIÓ CHÍNH TRƯỜNG, SAO "QUÁI" VẬY?

* Tổng thống Mỹ Donald Trump, thuộc đảng Cộng Hòa, cách đây chưa lâu ban hành "Đạo luật du lịch Đài Loan" ("Taiwan Travel Act...

* Tổng thống Mỹ Donald Trump, thuộc đảng Cộng Hòa, cách đây chưa lâu ban hành "Đạo luật du lịch Đài Loan" ("Taiwan Travel Act"). Cái tên đạo luật nghe hiền khô, mà tại sao "Trung Hoa Bắc Kinh" nổi giận đùng đùng? 
Được biết đạo luật này khuyến khích các quan chức & công dân Mỹ xách vali qua Đài Loan ("Trung Hoa Đài Bắc") đi ngắm cảnh, và ngược lại (khuyến khích quan chức Đài Loan qua ngắm tượng Nữ thần Tự Do cho vui). Đạo luật không qui định quan chức cỡ nào thì đi du lịch, ai muốn cứ đi, tỉ như bữa nào công việc căng thẳng quá thì Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hay Phó Tổng thống Mike Pence cứ việc qua Đài Bắc hóng gió cho khuây khỏa.

* Bắc Kinh nói đạo luật "Du lịch Đài Loan" là cà khịa, không tôn trọng cam kết "One China". Du lịch, hiền khô hà, mắc giống gì mà nâng quan điểm ghê rợn vậy? 
"One China" ("Một Trung Hoa") là do tổng thống Jimmy Carter tuyên bố vào năm 1979 và sau đó cắt đứt quan hệ ngoại giao với Đài Loan. Chính quyền Đài Bắc chới với trước mũi kiếm xóc hông của Jimmy Carter thuộc đảng Dân Chủ.
Cũng may, Đài Loan kịp trở bộ, chạy lobby Quốc hội Mỹ để ban hành đạo luật có tên gọi "Taiwan Relations Act" ("Đạo luật Quan hệ Đài Loan"), với nội dung chính là Đài Loan có quyền tự quyết định tương lai; tôn trọng sự thống nhất "One China" bằng phương thức hòa bình; nếu thống nhất bằng vũ lực thì Mỹ sẽ xem đó là hành động làm mất ổn định trong khu vực và buộc phải có "sự quan tâm thích đáng".

"One China" là vậy, đối chiếu với "Taiwan Travel Act" thì đâu có mắc mứu gì với nhau! Nhưng Bắc Kinh cứ làm mình làm mẩy, lại còn lớn tiếng đe dọa.

* Bắc Kinh quen trò "mềm nắn / rắn buông", cứ nói cứng, ai sợ thì rụt cổ. Giống như trào Barack Obama của đảng Dân Chủ trước đây, Bắc Kinh lớn tiếng ho, không có quan chức Mỹ nào xách vali qua Đài Loan thăm chính thức. Bởi "mềm mỏng" quá, nên Bắc Kinh lấn tới, thậm chí việc tiếp đón Obama trên đại lục, Bắc Kinh cũng giả vờ quên nghi thức danh dự trải thảm đỏ cho bẽ mặt.

Lần này Bắc Kinh lại nói cứng. 
Không dè, trợ lý Ngoại trưởng Mỹ là Alex Wong xách vali qua Đài Loan, hiện thực hóa đạo luật "Taiwan Travel Act" cái rụp! Ông Alex Wong còn cho biết những cuộc đi thăm của giới quan chức Mỹ sẽ còn nhiều hơn, ở cấp cao hơn nữa, trong tương lai.

Bắc Kinh, nói cho cùng, cũng chỉ là... Bắc Kinh thôi, đâu phải đại vương toàn cầu mà có quyền không cho quan chức các nước đi chơi qua lại? Hợm hĩnh, bắt nạt quen thói.
-----------------------------------------------------
* hình ảnh: Alex Wong, Trợ lý ngoại trưởng Mỹ, và nhà lãnh đạo Thái Anh Văn mà người Đài Loan ("Trung Hoa Đài Bắc") gọi là nữ Tổng thống.

Nguồn: Nguyễn Chương 




Không có nhận xét nào