Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

DƯƠNG HOÀI LINH - NHẬN ĐỊNH VỀ DÂN TRÍ VIỆT NAM.

Không phải căn cứ trên việc dân Việt Nam đổ ra đường đón chào tổng thống Obama hay hải quân Mỹ trong khi đó ngó lơ Putin, Tập Cận Bình.. mà ...

Không phải căn cứ trên việc dân Việt Nam đổ ra đường đón chào tổng thống Obama hay hải quân Mỹ trong khi đó ngó lơ Putin, Tập Cận Bình.. mà ta cho rằng dân trí Việt Nam đã được nâng lên. Đó chỉ là những cái nhìn trực quan và chỉ là một trong những yếu tố để ta có thể nói rằng so với thời điểm sau ngày 30/4/1975 trình độ nhận thức chính trị của người dân Việt Nam đã có một số chuyển biến rõ rệt.

Nhìn một cách khách quan ta thấy những điều tổng thể như thế này :

- Cả nước có trên 3 triệu dân oan vì bị chính quyền cướp đất,bị bất công xã hội dồn vào đường cùng. Những người dân oan này không thể đứng ngoài chính trị, họ phải tham khảo thông tin và tìm hiểu nguyên nhân vì sao mình bị cướp đất, bị bất công. Quá trình này đã khiến họ hiểu rõ thêm về thể chế ,về  dân chủ. Thậm chí hiện tại nhiều người dân oan bây giờ còn hiểu về lịch sử về chính trị hơn hẳn  nhiều người đấu tranh dân chủ. Hãy xem các khẩu hiệu họ viết tung lên mạng xã hội thì hiểu rõ.

- Việt Nam là nước nhận Kiều hối thứ 9 trên thế giới điều này chứng tỏ Việt Nam có tỷ lệ người thân ở nước ngoài khá đông. Chính những người sống ở nước ngoài này sẽ khai phá mở mang các kiến thức về dân chủ cho bà con trong nước. Hiện tại nhiều người đã hiểu thế nào là bầu cử Mỹ, tại sao một ông tổng thống cũng có thể bị tù, các phúc lợi xã hội trong một thể chế dân chủ hơn hẳn độc tài như thế nào, pháp luật ở các nước dân chủ công bằng ra sao?...

- Đội ngũ đảng viên, cán bộ công nhân viên tầng lớp bị thất sủng, nhận ra sự ảo tưởng của chủ nghĩa Mac Lê, tìm hiểu về độc tài và dân chủ đã khá đông nhờ internet. Với chức năng của google nhiều thông tin , thắc mắc ,nghi vấn ...đã được giải tỏa. Tuy nhận thức không bằng các nước khác nhưng so với thời ôm cái đài lén mở BBC, VOA ngày xưa... dân Việt cũng đã mở mang kiến thức lên nhiều. Việc nói và bàn luận "phản động" không còn là "của hiếm" nữa, nó gần như là bình thường.

- Giáo dục của chính quyền tuy vẫn mang tính nhồi sọ định hướng nhưng những năm gần đây đã xuất hiện một tầng lớp trẻ hiểu biết và quan tâm đến vận mệnh đất nước. Do đặc thù của tuổi trẻ, nhanh nhạy đối với internet, ngoại ngữ các thế hệ lớn lên sau này có điều kiện tiếp xúc với các kênh thông tin nước ngoài hiểu biết hơn hẳn lớp cha ông. Một số sau khi ra nước ngoài du học cũng đã có cái nhìn khác về dân chủ và dùng FB để thức tỉnh bạn bè người thân của mình.

Như vậy nói rằng dân Việt Nam so với 43 năm trước chẳng thay đổi gì là quá bi quan. Họ đang thay đổi từng ngày từng giờ nhưng tâm lý an phận, đùn đẩy trách nhiệm, sợ bị tù,sợ ảnh hưởng đến nồi cơm đã khiến họ giao phó tất cả cho số phận. Nếu một ngày nào đó khi quy luật cùng tất biến xảy ra chắc chắn là họ sẽ không còn đào hầm nuôi cộng sản như ngày xưa mà sẽ dội nước sôi xuống hầm.

Ít ra bây giờ đó cũng là một sự tiến bộ.

Dương Hoài Linh

Không có nhận xét nào