Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

GÓP Ý GÌ CHO CHƯƠNG TRÌNH CẢI CÁCH GIÁO DỤC?

Một bạn nhắn tin hỏi có phải tôi đồng tình với Chương trình phổ thông và sách giáo khoa cải cách lần này? Nói thật, tôi không được mời tham ...

Một bạn nhắn tin hỏi có phải tôi đồng tình với Chương trình phổ thông và sách giáo khoa cải cách lần này?
Nói thật, tôi không được mời tham dự góp ý Chương trình phổ thông và sách giáo khoa mới dù được biết nhà trường có cử một số cán bộ ra tận Hà Nội tham gia. Trước đó, khoảng tháng 7/ 2017, GS. Chu Hảo (Giám đốc NXB Tri thức) có nhã ý mời tôi tham dự cuộc gặp gỡ với ông Phan Thanh Bình (Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XIV, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng) tại Hà Nội để trình bày những ý kiến phản biện độc lập về dự án đổi mới lần này. Tôi bận đi công tác không ra được và nghe nói cuộc gặp thất bại.
Về tư tưởng, một cách thẳng thắn, tôi không ủng hộ chương trình cải cách "căn bản và toàn diện" lần này. Bạn hỏi như vậy vì có lẽ thấy tôi thể hiện sự đồng tình với ý kiến phản biện của GS. Trần Đình Sử, GS. La Khắc Hòa. Bạn phải hiểu tôi chỉ đồng tình ở một số nội dung thuộc chuyên môn ngữ văn.
Tôi không ủng hộ vì lý do mà tôi đã nói nhiều lần. Ở đây xin tóm tắt ngắn 3 lý do:
1. Trước khi cải cách căn bản và toàn diện như Bộ đang chủ trương, hãy tổ chức đánh giá công khai, nghiêm túc về các lần đổi mới, các dự án cải cách tiêu ngốn hàng ngàn tỉ trước đó đã. Chưa đánh giá trung thực những thành công, thất bại về những cái đã làm thì căn cứ vào đâu mà cải cách lần nữa?
2. Thay vì vội vàng cải cách "căn bản và toàn diện", hãy lo dọn dẹp, chấn chỉnh tiêu cực trong toàn ngành giáo dục trước. Không thể xây dựng một ngôi nhà mới trên một đống đổ nát và ô nhiễm. Làm vội vàng như vậy chỉ có thể là chộp lấy cơ hội làm dự án để tiêu tiền và tất yếu cái sai sẽ tiếp tục chồng lên cái sai.
3. Điều cần kíp theo tôi lúc này là mang số tiền nghìn tỉ đó cải cách nhân sự và tiền lương cho ngành giáo dục. Nhân sự của giáo dục do ngành giáo dục toàn quyền quyết định chứ không phụ thuộc cơ quan nội vụ của chính quyền. Chính cơ quan nội vụ của chính quyền đã lũng đoạn hệ thống và làm hư hỏng nhân sự giáo dục. Nhân sự gắn liền với tiền lương. Tuyển dụng nhân sự bằng năng lực và trả lương theo năng lực, giá trị tiền lương đạt mức tối thiểu mặt bằng thu nhập trung bình của xã hội.
Không thực hiện triệt để ba vấn đề trên thì có tạo ra một chương trình ưu việt cỡ nào cũng thất bại, bởi đó là ba vấn đề tạo động lực cho sự phát triển.
Các quốc gia tiên tiến trên thế giới chỉ cải cách giáo dục dựa trên nhu cầu xã hội, trên năng lực sáng tạo từ thực tiễn dạy và học chứ không duy ý chí áp đặt từ trên xuống dưới. Tôi không xổ toẹt, nhưng một cách sòng phẳng, các cuộc cải cách lâu nay của ta tiêu tốn quá nhiều tiền, lại chủ yếu hành hạ giáo viên và học sinh hơn là những thành tựu mà giáo dục có được từ các cuộc cải cách.
Xin lỗi, ông Nguyễn Minh Thuyết, ông Đỗ Ngọc Thống và những người tham gia xây dựng chương trình. Các ông dù nhiệt tình cỡ nào cũng có thể trở thành kẻ phá hoại nếu không bắt đầu từ gốc. Sự phá hoại ấy được đo bằng số tiền hàng nghìn tỉ trong số nợ khổng lồ mà người dân phải è cổ ra gánh đấy!

Chu Mộng Long

Không có nhận xét nào