Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

ĐI TÌM LỜI GIẢI CHO CÂU HỎI THẾ NÀO LÀ XHCN?

Một lần uống cà phê với thằng bạn, thằng này đọc sách nhiều, và đọc cả sách của những triết gia phía tư bản lẫn phía CS. Lúc đang bàn về chủ...

Một lần uống cà phê với thằng bạn, thằng này đọc sách nhiều, và đọc cả sách của những triết gia phía tư bản lẫn phía CS. Lúc đang bàn về chủ thuyết CS, tôi hỏi: "Mầy có thể giải thích dùm tao XHCN là thế nào không?"

Nó trầm ngâm một lúc rồi trả lời rằng: "Tao cũng chả hiểu. Tao đọc cũng nhiều về XHCN mà chẳng thấy tụi nó viết ra hồn, viết lan man rối rắm đọc ngán ngẩm vô cùng vì đó chẳng cho mình tí kiến thức nào. Và sau nhiều năm nghiên cứu, tao mới phát hiện ra rằng, những thằng giáo sư Mác Lê nó không hề hiểu gì về bản chất của Mác Lê cả. Chúng nó là một đám cuồng tín không có óc suy nghĩ. Và kết luận chính xác nhất mà tao rút ra là tao đã phí công đọc những mớ chữ của đám không hiểu những gì chúng nó viết, hết. Tao khuyên mầy nên quan sát thời cuộc để có đánh giá chính xác, còn mớ chữ Mác Lê kia giao cho bà bán bánh mì xài có ích hơn".

Nói xong nó và tôi cùng cười sản khoái. Nó nói vậy là nửa đùa nửa thật. Muốn cười cũng được mà muốn hiểu nghiêm túc cũng tốt. Khi nghĩ kỹ, tôi thấy trong câu nói nửa đùa của nó có ý rất sâu sắc. Đúng vậy, muốn định nghĩa đúng hãy quan  sát thời cuộc, đừng cắm đầu đọc những thứ chữ nghĩa vô bổ của CS. Chỉ có quan sát thời cuộc mới cho ta cái nhìn chính xác nhất. Nhà viết sử lỗi lạc cũng là nhà quan sát thời cuộc ấy thôi.

Dựa trên những gì tôi chứng kiến thì cái gọi là XHCN chưa bao giờ có thực. Theo chữ nghĩa CS thì họ định nghĩa lung tung. Nhưng theo quan sát thì tôi thấy như thế này. Trước 1990 khi còn Liên Xô và khối Đông Âu thì bọn CS cắc ké hô hào rằng, Liên Xô đã đạt được giai đoạn tiến lên XHCN. Sự hô hào này là do thằng anh cả hô khẩu hiệu tự sướng thì đám ruồi nhặng hô theo chứ chả có một tiêu chuẩn nào để định lượng. Sang 1991 cả Liên Xô và Đông Âu sụp đổ tan tành, lúc đó mới lòi ra rằng, kinh tế túng quẫn, dân đói rách, chất lượng cuộc sống của dân XHCN thua quá xa tư bản Tây Âu. Trong khi đó, những tay "triết gia" Mác Lê tự cho rằng xã hội loài người tiến từ CS Nguyên Thủy - Chiếm hữu Nô Lệ - Phong kiến - Tư bản chủ nghĩa - XHCN - CSCN. Theo đám "học giả" Mác Lê đó thì XHCN tiến bộ hơn TBCN. Rõ ràng đây là nghịch lí. Có gì đó sai sai.

Liên Xô và Đông Âu sụp đổ, thấy thưc tế với lí thuyết trái ngược. Thế là mấy thằng CS còn sót lại chống chế xác định lại lộ trình lên XHCN. Bây giờ họ lại cho rằng "Chúng ta chỉ mới tiến những bước đầu trong thời kỳ quá độ lên VNCH", nhưng phải tiến bao nhiêu bước thì đến XHCN họ cũng chẳng biết. Một lần sai rồi chỉnh, để xem lần chỉnh này đúng chưa? Nếu theo CS thì dù cho có đang quá độ gì gì đó thì cũng hơn Thụy Sỹ chứ? Vì Thụy Sỹ chỉ là TBCN kia mà? Thế nhưng thực tế thì sao? Họ đang quá độ mà cũng thua quá xa tư bản. Tại sao thằng đang quá độ lên XHCN mà phải lặn lội khắp năm châu 4 bể để ăn mày mấy thằng tư bản? Và hiện nay mở cửa 32 năm rồi vẫn đang ăn mày tiếp tục là sao? Cứ càng đào sâu cái XHCN "tiến bộ" của CS thì chỉ thấy nghịch lí. Rõ ràng XHCN nó đang tiến ngược hướng văn minh nhân loại. Người ta tiến lên văn minh - giàu có - thịnh vượng. Còn Việt Nam đang ngày càng man rợ - nghèo đói - lụn bại.

Như vậy thực sự cái XHCN là cái gì? Nó đang tiến ngược với loài người văn minh thì nó về đâu? May quá! Những năm gần đây có một thằng từ giàu có thịnh vượng bất ngờ bẻ lái theo XHCN, đó là thằng Venezuela. Nó từ giàu có nhất Nam Mỹ thành thằng đói rách nhất Nam Mỹ và cũng là thằng đang đói rách nhất thế giới. Trong vòng hơn thập niên theo đuổi XHCN thì đến nay người dân Venezuela phải bới rác giành đồ ăn với chó. Thế là câu hỏi thế nào là XHCN đã có lời giải đáp. Thực tế là sức mạnh bẻ gãy mọi lý luận. Đấy! Việt Nam kiên trì tiến lên XHCN là Việt Nam đang tiến tới một xã hội mà con người phải giành ăn với chó ở bãi rác. Chính xác đó là XHCN.

Nguyễn Hưng Việt

Không có nhận xét nào