Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

ĐIỆP VIÊN TRUNG QUỐC ĐÁNH CẮP GẠO GIỐNG THUỐC Ở MỸ LÃNH ÁN 10 NĂM TÙ.

ĐIỆP VIÊN TRUNG QUỐC ĐÁNH CẮP GẠO GIỐNG THUỐC Ở MỸ LÃNH ÁN 10 NĂM TÙ.  Thẩm phán Tòa án Hoa Kỳ Carlos Murguia ở Quận Kansas đã kết án ông We...

ĐIỆP VIÊN TRUNG QUỐC ĐÁNH CẮP GẠO GIỐNG THUỐC Ở MỸ LÃNH ÁN 10 NĂM TÙ. 

Thẩm phán Tòa án Hoa Kỳ Carlos Murguia ở Quận Kansas đã kết án ông Weiqiang Zhang, 51 tuổi, một công dân Trung Quốc đang là Thường Trú nhân ở Manhattan, Kansas, với bản án 121 tháng tù.

Zhang đã bị kết án vào tháng 2 năm 2017 về ba tội danh, bao gồm âm mưu đánh cắp bí mật thương mại và vận chuyển tài sản bị đánh cắp ra khỏi Mỹ. 

Ông Zhang, có bằng tiến sĩ Đại học Louisiana, làm việc nghiên cứu tạo giống gạo cho công ty Ventria Bioscience ở Kansas, chuyên phát triển cây lúa biến đổi gen được sử dụng trong các lĩnh vực điều trị và y tế. 

Loại gạo đặc biệt này có nhiều sợi và chất dinh dưỡng cao, sử dụng như là một loại thuốc để chữa trị một số bệnh liên quan tới ung thư và bệnh còi. 

Công ty Ventria Bioscience đã bỏ ra hằng chục triệu đô, nghiên cứu trong nhiều năm qua trong lãnh vực biến đổi gene để tạo giống loại gạo thuốc đặc biệt này. 

Hạt gạo giống của Ventria chưa ra thị trường, được xem là vô giá nên được trông coi bằng hàng rào an ninh chặt chẽ, tuy nhiên ông Zhang nhờ làm việc trong phòng thí nghiệm của Ventria nên đã đánh cắp được khoảng 10 hạt gạo giống này. 

Vào năm 2016, Công ty Ventria Bioscience phát hiện bị mất gạo giống 10 hạt nên đã báo động cho An ninh Nội địa Hoa Kỳ. Tất cả các các nhân viên làm việc cho phòng thí nghiệm ngay sau đó đã bị Phản Gián Hoa Kỳ theo dõi một cách bí mật. 

Vào tháng 2 năm 2017, hai người du khách từ Trung Quốc đã bí mật tới nhà ông Zhang ở qua một đêm rồi sau đó nhanh chóng trở về Trung Quốc. An Ninh Nội Địa Hoa Kỳ đã báo động và chặn tất cả các chuyến bay rời khỏi nước Mỹ tại phi trường Kansas City International Airport  trong ngày hôm đó. 

Hai hành khách Trung Quốc bị bắt tại trận với 10 hạt gạo giống được cẩn thận bao bì cất giấu vào chiếc đáy của Vali. Trong vòng nửa giờ sau khi hai người Trung Quốc bị bắt tại phi trường Kansas thì An ninh Nội Địa đã bao vây nhà của Zhang và khám phá thêm nhiều loại giống gạo thuốc khác cũng đã bị đánh cắp và cất giữ tại nhà riêng của Zhang. 

Viết Theo Reuters và báo cáo của Nhà chức trách Hoa Kỳ 

Nguyễn Thùy Trang




Không có nhận xét nào