Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

Nga thất vọng vì không khôi phục được quan hệ với Hoa Kỳ qua TT Trump

Chính phủ Nga lâu nay vẫn coi ông Donald Trump là người hỗ trợ để cải thiện quan hệ với Hoa Kỳ. Tuy nhiên, 14 tháng sau khi ông Trump nhậm c...

Chính phủ Nga lâu nay vẫn coi ông Donald Trump là người hỗ trợ để cải thiện quan hệ với Hoa Kỳ. Tuy nhiên, 14 tháng sau khi ông Trump nhậm chức, Moscow gần như tin rằng tổng thống Hoa Kỳ sẽ không thể thực hiện lời hứa về một mối quan hệ song phương tốt hơn.

Vào mùa hè năm ngoái, ông Trump đã ký phê chuẩn một loạt các lệnh trừng phạt Nga, về cáo buộc can thiệp cuộc bầu cử Hoa Kỳ 2016. Đến tuần qua, ông Trump lại ủng hộ việc trục xuất 60 nhà ngoại giao Nga và đóng cửa đại sứ quán Nga ở Seatle, vì vụ đầu độc cựu điệp viên Nga tại Anh. Hiện tại, quan hệ giữa Nga và phương tây xuống thấp đến mức có người lo ngại sẽ xảy ra một cuộc Chiến Tranh Lạnh mới.

Theo giới chuyên gia, tổng thống Putin không có nhiều lựa chọn cho các chiến lược mới, khi ông chuẩn bị bắt đầu nhiệm kỳ thứ 4. Một số chiến lược đang được cân nhắc hiện nay bao gồm khắc sâu thêm sự chia rẽ ở phương tây, bằng cách lôi kéo Pháp và Đức. Một chiến lược khác là gia tăng giao hảo với Trung Cộng và Ấn Độ.

Tuy vậy, quan hệ với Washington vẫn là điều ưu tiên trong chính sách ngoại giao của Moscow. Ông Sergei Naryshkin, giám đốc cơ quan tình báo nước ngoài của Nga, hôm Thứ Tư 4 tháng 4, nói rằng Washington vẫn đang bị ám ảnh bởi điều gọi là mối đe dọa từ Nga, vốn là một điều không tồn tại. Ngoại Trưởng Nga Sergei Lavrov hồi đầu tuần bình luận, cuộc đối đầu hiện nay giữa Nga và Hoa Kỳ là tồi tệ hơn thời Chiến Tranh Lạnh, do có nhiều nguy cơ hơn về việc xảy ra thông tin sai, tính toán sai, và các vụ đụng độ bất ngờ. 

(Ngô Bảo)




Không có nhận xét nào