Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

NHÌN QUA TRUNG ĐÔNG, ĐỂ "BÓI" VẬN MỆNH BIỂN ĐÔNG

NHÌN QUA TRUNG ĐÔNG, ĐỂ "BÓI" VẬN MỆNH BIỂN ĐÔNG  1/ Thời sự bên Syria đang diễn biến nhanh từng giờ! Sau khi đọc tin rằng ông thầ...

NHÌN QUA TRUNG ĐÔNG, ĐỂ "BÓI" VẬN MỆNH BIỂN ĐÔNG 
1/ Thời sự bên Syria đang diễn biến nhanh từng giờ! Sau khi đọc tin rằng ông thần nhát gan al-Assad đã trốn khỏi thủ đô Damascus, mới được cập nhật "nóng" là: rất có thể ông ta đã bí mật bay qua Moscow để lánh nạn (nhưng Nga không xác nhận)! 
Phim gì mà mau quá, coi không "đã"! 

2/ Nga "ú ớ" về chất độc thần kinh Novichok! 
Một tờ báo lớn trong nước cách đây vài hôm đăng bài to đùng về việc Nga cáo buộc Anh dựng đứng vụ hai cha con Skripal bị đầu độc. Tổ chức chống phổ biến vũ khí hóa học (OPCW) của Liên Hiệp Quốc yêu cầu cho họ nhảy vào thẩm định; phía Anh, Mỹ có vẻ không mặn mà, lửng lơ con cá vàng. 
Nga ngờ rằng Anh & Mỹ không đủ chứng cứ vững chắc nên tảng lờ...; thấy vậy, ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tuyên bố phải để cho "bên thứ ba" (tức OPCW) vào cuộc và tìm cách "tác động" với OPCW.
Kết quả ra sao? Không thấy tờ báo lớn kia ở VN đăng bài to đùng để vỗ tay cho Nga nữa. Chỉ có mỗi tin vắn vài dòng ở chân trang cuối: OPCW đã gửi báo cáo về vụ đầu độc Skripal bằng chất độc thần kinh Novichok (xuất xứ từ Nga) là CÓ THẬT! 
Nga đã tự đưa mình vào "bẫy": lẽ ra đừng chấp nhận cho OPCW nhảy vào, cứ để Nga cãi qua cãi lại với Anh, Mỹ chung quanh vụ đầu độc, kéo dài thời gian cho chán chê, nào dè ... !  

3/ Syria bị cáo buộc dùng vũ khí hóa học (bị LHQ cấm), Nga bênh vực ông thần al-Assad là "không có". Hệt như trường hợp đầu độc Skripal, cũng nói "không có". Một lần cãi trật (vụ Skripal), khó mà mạnh miệng biện hộ cho Syria. 
Tình hình Syria, do đó, không thể "ầu ơ ví dầu" như nhiều năm qua, mà đã đến lúc phải có hồi kết thì phải? Hạ màn kiểu nào, đang là vấn đề cân não giữa các bên có liên quan. 

4/ Bắc Kinh đang chú mục vào chuyện Syria, coi chiêu thức "hạ màn" còn những cú gay cấn gì tiếp theo, từ đó vạch ra kế sách ứng phó trong vấn đề biển Đông.
Mỹ đã chính thức yêu cầu Anh, Pháp, Đức... cùng tham gia xác lập quyền tự do hàng hải trên biển Đông (gián tiếp phủ nhận "đường lưỡi bò").

Không có nhận xét nào