Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

Thuế tài sản

 Hãy tưởng tượng thế này, ngày ngày bạn lao đầu ra đường, làm việc quần quật, bị sếp chửi như chó, bị đồng nghiệp canh me chơi sau lưng, bị ...

 Hãy tưởng tượng thế này, ngày ngày bạn lao đầu ra đường, làm việc quần quật, bị sếp chửi như chó, bị đồng nghiệp canh me chơi sau lưng, bị quan chức hành hạ giấy tờ, bị cảnh sát giao thông đòi hối lộ ... để đêm đem về nhà được chút tiền còm, sau khi đã trừ một đống thuế lằng nhằng ngoằn ngèo, bao gồm thuế trực thu và gián thu, cộng thêm một ngàn lẻ một loại phí và lệ phí khác. 

Sau 5 năm, 10 năm hoặc 20 năm, có thể lâu hơn, bạn cố gắng mua một cái nhà từ tiền tích cóp, đa số phải vay nợ ngân hàng. Ngay lúc này, người ta nhảy phát vô giữa nhà bạn như ngáo ộp, đánh thuế tiếp cái tài sản có được từ tiền của bạn. Vâng, đấy là cơ bản của loại Thuế Tài Sản mà Bộ Tài Chính vừa đề xuất lên Quốc Hội, sau khi có màn đỉnh cao là "Đa số đồng ý tăng thuế môi trường lên 4000 đồng/lít xăng". 

Trong bản Tuyên Ngôn Độc Lập mà Chủ tịch HCM đã dõng dạc đọc giữa Ba Đình, có đoạn: "Chúng đặt ra hàng trăm thứ thuế vô lý, làm cho dân ta, nhất là dân cày và dân buôn trở nên bần cùng. Chúng không cho các nhà tư sản ta ngóc đầu lên. Chúng bóc lột công nhân ta một cách vô cùng tàn nhẫn." Quả là người có một khả năng tiên tri siêu hạng, biết trước hết luôn, tài ơi là tài. 

Hiến Pháp nước CNXHCN VN năm 1959 vẫn công nhận quyền sở hữu đất đai đối với hình thức sở hữu của người dân lao động và sở hữu của tư bản dân tộc. Tuy nhiên, từ Hiến Pháp 1980 đến nay, đất đai đã được quốc hữu hóa, trở thành Sở Hữu Toàn Dân (aka không ai cả). Chúng ta không có quyền sở hữu đất, chúng ta chỉ được cấp Quyền Sử Dụng Đất, nghĩa là miếng đất chúng ta đang ở không phải tài sản của chúng ta. 

Vậy thì khi định giá nhà để đánh thuế tài sản, nên bỏ giá trị phần đất nền ra, tính giá trị cái nhà thôi. 

Nói chung, thuế thì nước nào cũng đánh, khác biệt là đánh vào người giàu hay người nghèo, khổ người giàu hay người nghèo, và khả năng chịu đựng của người dân nước đó. Về khả năng chịu đựng, dân Việt Nam là vô đối rồi, gì cũng chịu được, chả kêu la bao giờ, xá gì ba cái thuế lẻ tẻ.

Không có nhận xét nào