Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

TỪ ĐÔI QUANG ĐÒN GÁNH ĐẾN MỎ VÀNG LỘ THIÊN TRÊN 500 TẤN.

TỪ ĐÔI QUANG ĐÒN GÁNH ĐẾN MỎ VÀNG LỘ THIÊN TRÊN 500 TẤN. (Gửi Mr Nguyễn Xuân Phúc ) . Cách  đây vài năm, nhiều quan chức nhà nước bày tỏ việ...

TỪ ĐÔI QUANG ĐÒN GÁNH ĐẾN MỎ VÀNG LỘ THIÊN TRÊN 500 TẤN.
(Gửi Mr Nguyễn Xuân Phúc )
.
Cách  đây vài năm, nhiều quan chức nhà nước bày tỏ việc tìm cách huy động nguồn vốn được ước tính 500 tấn vàng trong dân.
Nhiều chuyên gia đã tính đến tính bất khả thi cho các phương án, lý do lớn nhất là với người dân vào lúc này, thiếu hẳn sự tín tâm với các thiết chế tham gia việc huy động, vay nợ, thanh toán và bảo đảm an toàn, bảo đảm sinh lợi cho phương án này.
Bình thường ra, có thể xem như phương án: Cứ ra thông báo rồi “Tuyên truyền, vận động” khó mà thành công được.

Nay, tôi gõ bài này, như là hiến kế cho ông nhà nước một  cách để có được số vàng này mà không phải tuyên truyền, vay mượn, thuyết phục người dân, một việc được xem như rất khó khăn này.
Người có vàng sẽ xếp hàng đế nộp vàng bằng hai tay, và khi có số này, là số vàng “của nhà nước”, khỏi trả lại. Từ đó nhà nước sẽ tính đến những bài toán chiến lược cho phát triển.
Nghe đoạn khởi đầu này, chắc bạn đang nghĩ tôi lại viết chuyện…viễn tưởng hay cái gì đó hài hước, bông đùa, thư giãn.
.
Thưa không!.
Nó là một bài toán thật!. Một bài  toán khả thi chỉ cần nhà lãnh đạo hai yếu tố:
-Nhìn ra vấn đề.
-Thay đổi tư duy về quản lý, về phát triển.
Nội dung của hai tiểu đề này như sau:
.
I.CÂU CHUYỆN Ô TÔ.
Tôi đánh số những tiểu mục này cho dễ nắm bắt.
1.Tiềm năng.
So với Thái Lan, Malaysia là những nước có địa lý, diện tich, dân số tương đương với ta thì thấy những nét đáng quan tâm.
Malaysia có dân số khoảng 30 triệu người. Vào năm 2007 khi họ mới có 26 triệu dân nhưng đã đăng ký 31 triệu ô tô.
Thái Lan dân số 68 triệu người  nhưng mỗi năm Thái Lan nhập khẩu và sản xuất hơn hai triệu xe. Bằng tổng số xe toàn cõi Việt Nam tich tụ từ 20 năm nay.
.
Việt Nam.
Một đất nước đang phát triển, một đất nước có cả trăm ngàn km đường bộ, liền lạc, ít bị ngăn trở bởi thiên nhiên như Indonexia, vùng Tây tạng khô cằn hay băng tuyết như Na Uy, Thụy Điển hiển nhiên cần đến trên 10 triệu ô tô trở lên.
Hiện nay chỉ có dưới 2 triệu, kiểu gì rồi cũng phải lấp đầy khoảng trống kia rồi mới tính được các bài toán phát triển.
.
2.Trở lực từ trong đầu nhà quản lý.
Không khó để thấy những chính sách. Thể hiện bằng những dự cảm, những phát biểu của các VIP với cái Ô tô trong quan điểm gần như là chống nó.
Nếu thống kê, có những điểm   cho thấy điều này.
A.Quan điểm “Đường đâu mà đi, mới thế này đã ùn tắc rồi, thêm nữa để chết à?.
B.Lập trạm, thu thuế vào nội ô để chủ xe “sợ” không dám vào, hạn chế vào.
C.Tạo các loại phí “ảo” như Phí bảo vệ môi trường nhưng thực tế đánh vào xe như một loại cưỡng thuế.
D.Thu “Phí bảo trì” nhưng đi đến đâu mua đường đến đấy, như chưa hề có loại phí này.
E.Duy trì hệ thống quy định phân luồng, cảnh báo, biển báo rất thiếu khoa học, tạo nên nhiều cái “Bẫy” tạo thất thiệt không đáng có , tạo bức xúc cho người dùng xe.
F.Các dự cảm phát triển đường bộ cho đến 2018 cho thấy rất thụ động, vừa làm vừa sợ, vừa làm vừa…vay, không bảo đảm cho thấy đường xá sẽ thông thoáng để kich thich người dân mua xe.
G.Giữ quan điểm “Cái xe là chùm khế ngọt” duy trì 13 sắc thuế từ xe, đường, xăng cộ thu trên 100% giá trị cái xe.
H.Thu phí cao tốc quá đắt.
I.Không có chính sách chủ động tiệm cận với việc đào tạo nhân lực chất lượng cao để sớm nắm bắt ngành sản xuất (Thật sự) xe ô tô. Hiện cả nước chỉ có một tập đoàn ô tô Trường Hải ở Chu Lai “gánh” cả năng lực phát triển ô tô. Ngoài ra là các cơ sở tư nhân manh mún, nghèo sức sống.
K.Từ cấp vĩ mô, chưa hề bộc lộ một tham vọng, một khát vọng, một kỳ vọng phát triển ô tô ít nhất là gấp đôi hiện này ( Nghĩa là bằng một phần mười của Malaysia). Chưa có những cơ sở tinh thần đó, chưa xuất hiện tham vọng đó thì chưa thể đẻ ra những chính sách hợp lý, góp phần phát triển và làm giầu nhanh hơn việc…đánh thuế từ túi tiền dân hoặc vươn lên xuất khẩu …gạo hàng đấu thế giới để thu về số tiền vừa đủ để nhập…phân đạm!.
Đó là 10 nét sơ phác để thấy, từ đó, ta vẫn xếp hàng chót trong việc sản xuất, sử dụng ô tô so với 9 nước trong khối Asean, chứ chưa nói đến so với Mỹ, Nhật.
.
II.KHO VÀNG LỚN.
Mặc dù đất nước còn khó khăn, kinh tế còn ức ách nhưng có rất nhiều tín hiệu cho thấy việc phát triển một mức độ hữu hạn là khoảng 3,5 triệu ô tô nữa trong 5 năm tới là hoàn toàn khả thi nếu nhìn bằng những góc nhìn dưới đây.
A.Lượng xe tải, xe khách trên 9 chỗ bị hết tuổi thọ trong 5 năm tới là trên nửa triệu chiếc.
B.Lượng khách hàng hiện có nhu cầu dùng ô tô, mua ô tô để sử dụng, nâng cao chất lượng cuộc sống nhưng vì 10 lý do nêu ở phần 2 mà chưa mua, phải là con số trên một triệu chiếc.
C.Lượng chủ doanh nghiệp muốn can dự vào nền kinh tế bằng kinh doanh xe cộ trong đà phát triển chung rất nhiều. Đây là lực lượng chủ công, mua các loại xe giá trị cao.
D.Khi đất nước chuyển mình (thật sự), khi những dự cảm, những kế hoạch về tăng trưởng tăng gấp đôi hiện nay thì nhu cầu vận tải sẽ tăng đầu tiên, có thể tăng vọt trong vài năm, không “tuần tự” như những năm tháng trì trệ đã qua.
Tóm lại, nếu có một chính sách thông thoáng, phù hợp, chủ động phát triển thêm 3,5 triệu xe thì nên biết, kể cả giảm giá xe cộ bình quân thấp hơn bây giờ 20% (là điều chắc chắn làm được, tôi nói ở phần sau) thì cứ tiêu thụ được 3 cái xe là nhà nước “ăn” đứt một chiếc. Số vàng thu được (chứ không phải vay của dân) lớn hơn 500 tấn nhiều!.
.
III.TÍNH KHẢ THI.
Bạn đọc có thể sẽ hỏi câu đầu tiên: thêm 3,5 triệu xe, đường đâu mà đi?
Vâng.
Cốt lõi của bài viết này là ở đây.
Tôi sẽ nêu 05 điểm, là 5 việc cần làm để có trăm xe tải vàng này.
Thứ nhất: Đường.
Ngày xưa khi nghe câu hỏi “Đường nào để đi” các bậc cao niên nói “Đường ở mồm”. Bây giờ tôi nói: Đường ở Chính sách!
Cần biết. Cách đây vài chục năm khi còn bấn bách hơn bây giờ nhiều, những nước lớn đã đổ vốn ODA vào Việt Nam.
Động cơ mà họ muốn đổ vốn vào là họ muốn VN cải thiện nhanh hạ tầng giao thông.
Việc này dẫn đến “vô tình” kich cầu cho ngành kinh doanh xe cộ.
Nay thì nguồn vốn này có xu hướng giảm dần do họ thấy, đồng tiền đổ vào nhưng tình hình giao thông có vẻ ngay càng tồi tệ, ách tắc, chi phí logicstics càng cao. Một xe hàng từ quận Nhà Bè ra cảng Cát Lái trên hành trình mươi km chạy hết…hai giờ là chuyện thường.
Một vấn đề vĩ mô khác là uy tín chính phủ.
Nếu chính phủ có một loạt chính sách cởi mở, thông thoáng (tôi nêu ở phần dưới đây) thì việc thu hút trở lại nguồn vốn vay ODA và các nguồn khác sẽ dễ dàng hơn.
.
BOT.
Nếu BOT được thực thi minh bạch, có giá thành dự án THẬT hơn ( sẽ thấp hơn bây giờ 30% là ít) thì giá phí sử dụng cũng sẽ thấp hơn (ví dụ xe du lịch Sài Gòn –Dầu Giây chỉ 50.000 chẳng hạn)  và bỏ thầu công khai, mạng lưới giao thông chất lượng cao, giá thành thấp sẽ tạo cảm hứng, toan tính cho dân xe, khiến họ tich cực hơn trong việc mua xe sử dụng, kinh doanh. Đấy là một nguồn vốn rất mạnh, hơn ODA nhiều.

KHAI THÁC NGUỒN VỐN DO SÁNG TẠO.
Trở lại 20 năm trước có một hình thức rất đáng xem xét.
Có nhà máy xi măng lớn, phát hành công trái trong đó có một sự bảo đảm cho người mua công trái loại này được mua kiểu “Bao cấp” xi măng giá rẻ ở tương lai.
Nay, ví dụ như phát hành một số loại hình khuyến khich trước như bán những mã số cho nhà xe, chủ doanh nghiệp xe, người dân dùng xe, cả diện đang dùng lẫn diện sẽ mua xe nay mai loại “phiếu mua phí trả trước”.
Nếu mua phiếu trị giá 10 triệu từ sau ba năm tới, khi qua trạm được giảm 30% giá vé.
Nếu mua phí 20 triệu được giảm 50% giá vé.
Nếu mua phí 50 triệu được miễn phí một năm và giảm 30% trong 5 năm.
Những ai mua phí từ 50 triệu trở lên, khi mua xe sẽ được giảm phí trước bạ 50%, giảm phí kiểm định 50%, miễn lệ phí bảo trì …
Sau khi có một núi tiền này, làm ơn đừng tí toáy tham ô, bốc hốt mà tập trung nguồn này cống với những nguồn nói trên vào làm đường, mạng giao thông sẽ phát triển mạnh.
.
IV,ĐIỀU TIẾT CHÍNH SÁCH.
Dũng cảm nhìn nhận, công nhận RẤT NHIỀU TIÊU CỰC hiện nay từ lực lượng giao thông, BOT, Cảnh sát giao thông v.v…ra tay “Bỏ lò” thật nhanh những tiêu cực này.
Làm sao để người dân khi chạy xe ra đường không bị nơm nớp lo âu như kẻ yếu thế, như người phạm pháp.
Làm sao chi phí giao thông cho dân kinh doanh ngành xe đỡ được gánh nặng khủng khiếp bấy lâu nay.
Giảm nhanh những sự vô lý trong các sắc thuế, phí hiện hành.
Điều tiết lập tức giá thu phí trên các chặng cao tốc, các chặng BOT.
Cần nhìn nhận, duy trì những “trò mèo” này, không khác gì con gấu bắc cực khi khó kiếm ăn, mút chút mỡ từ chính chân mình.
Tôi sẽ trở lại đề tài này bằng những phân tich chi tiết, cắt tỉa từ những mục nhỏ tại đây vì bài đã quá dài.
Kết lại, để có một đoàn tàu hỏa chở vàng, nhiều hơn 500 tấn mà chính phủ đang ước vọng thì đừng nghĩ đến việc “Tuyên truyền, vận động” mà nên thay đổi cách nghĩ về cái ô tô. Nên biết, cứ thêm 05 chiếc ô tô là nhà nước thu trắng được 2,5 kg vàng đấy.Vậy nên, nếu thêm 3,5 triệu xe, nhà nước sẽ bỏ túi một ngàn tấn vàng dễ dàng hơn việc đi vay 500 tấn nhiều.
Hơn nữa mỗi chiếc xe này chạy 10 năm, thì coi như họ nộp tiếp cho nhà nước từng ấy nữa qua các loại chi phí lốp, phụ tùng, xăng cộ, đăng kiểm và…phạt.
Nhiều lắm.
Nhiều vàng lắm.
Chỉ có điều là làm thế nào mà thu được thôi!.
Nên biết, đất nước này, từ thủa dùng đôi quang đòn gánh đến cái xe đạp, cái xe máy và đến lúc có 5 triệu ô tô là một QUY LUẬT!.
Ai tựa vào quy luật, thì sống!.
Ai chống lại Quy luật thì cứ vặm vụi trong đói nghèo, khốn khổ!.
Kính thưa Thủ tướng.
Nếu muốn có thêm vàng, tiếp thu xong bài này, các vị cứ hỏi, tôi xì ra tiếp.
Xin thề!.
Chu Lai ngày 10/4/2018.
Nguyễn Huy Cường.



Không có nhận xét nào