Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

Về địa danh Bà Chiểu ở Sài Gòn

Về địa danh Bà Chiểu ở Sài Gòn Mà theo hầu hết tất cả các trang mạng ngày nay, khi viết về địa danh Bà Chiểu, đều dường như thêm vào câu &qu...

Về địa danh Bà Chiểu ở Sài Gòn

Mà theo hầu hết tất cả các trang mạng ngày nay, khi viết về địa danh Bà Chiểu, đều dường như thêm vào câu "Nói về lịch sử có tên chợ Bà Chiểu (thuộc khu vực trung tâm quận Bình Thạnh, TP. HCM) theo nhà văn Sơn Nam (nhà nghiên cứu văn hóa nổi tiếng ở Việt Nam) thì Bà Chiểu là tên vùng đất, chỉ mới xuất hiện thời vua Tự Đức. Từ "Chiểu" ở đây có nghĩa là ao nước thiên nhiên, còn Bà Chiểu là một nữ thần được thờ bên ao thiên nhiên.".

Nhưng thầy Sơn Nam đã sai, địa danh Bà Chiểu đã có trong bộ Hoàng Việt quyển VII trang 290 đoạn "1.789 tầm, hai bên đường đều là gò đất cát, nhà cửa và vườn tược xen nhau, phía nam đường này có chợ, tục gọi là chợ Mụ Chiểu, chợ có quán xá rất trù mật, đến chợ Trùm Thực ...".  Bộ Hoàng Việt đã được viết thời đầu Gia Long những năm 1806.

Và nếu bạn tham khảo bản đồ Trần Văn Học vẽ năm 1815, địa danh ngã ba Mụ Chiểu đã có trong bản đồ này rồi.

Nên địa danh chợ Bà Chiểu đã có rất xưa, chứ không là đến thời Tự Đức mới được đặt tên như nhà văn Sơn Nam đã nhận định đâu nha bạn.

Mời bạn tham khảo.

Dĩ nhiên mình có thể sai, nếu có mời bạn lên tiếng để mình cùng học hỏi.

Thanks

Brian








Không có nhận xét nào