Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

Về địa danh Mả Lạng ngày nay ở Sài Gòn

Về địa danh Mả Lạng ngày nay ở Sài Gòn Đây là khu dân cư phường Nguyễn Cư Trinh quận 1. Mình không biết người ta tại sao lại viết Mả Lạng mà...

Về địa danh Mả Lạng ngày nay ở Sài Gòn

Đây là khu dân cư phường Nguyễn Cư Trinh quận 1.

Mình không biết người ta tại sao lại viết Mả Lạng mà không viết là Mả Lạn.

Nhưng chắc chắn khi mà thầy Lê Trung Hoa giải thích rằng "Mả Lạng có dạng gốc là Mả Loạn. Những ngôi mộ bỏ hoang, những cái giếng không dùng nữa thì gọi là mả loạn, giếng loạn. Khu dân cư tại phường Nguyễn Cư Trinh, quận 1, có trên 10 ngôi mộ không ai chăm sóc nên gọi là khu mả loạn, bị nói và viết chệch thành Mả Lạng", mình nghĩ thầy đã sai.

Bài giải thích của thầy Lê Trung Hoa ở đây >> http://vietnomna.blogspot.com/2012/12/nguon-goc-ia-danh-ma-lang-ma-ngoi-cho.html.

Vì trong phương ngữ miền Nam, chưa hề có sự đọc trại đi từ Lạn thành Loạn cả.  

Mà đáng ra, theo Đại Nam Quốc Âm Tự Vị, Lạn 爛 có nghĩa là nát ra, rã ra.  Còn theo Việt ngữ chánh tả tự vị, Lạn là mục nát.  Như vậy Mả Lạn (không có chữ g) nghĩa là ngôi mộ đã bị rã ra, không còn dấu tích.

Bạn lưu ý là "ngôi mộ bỏ hoang hoặc không ai chăm sóc" không hẳn là mả lạn, vì một ngôi mộ bị bỏ hoang hoặc không ai chăm sóc không có nghĩa là ngôi mộ ấy chắc là bị nát ra, rã ra đến mức không nhận ra được chủ nhân của ngôi mộ.  Ví dụ nhiều ngôi mộ thuộc chế độ Việt Nam Cộng Hòa xưa giờ còn ở nghĩa trang Biên Hòa vốn lâu nay không ai thăm viếng, bị bỏ hoang cả chục năm nay, chúng không hẳn là những ngôi mả lạn, vì những ngôi mộ ấy chắc nhiều cái vẫn còn những tấm bia khắc tên người mất và các tấm bia ấy ngày ngày vẫn đang trơ gan cùng tuế nguyệt, và nếu ta dọn cỏ sạch sẽ thì chắc những ngôi mộ bị bỏ hoang này cũng sẽ như ngôi mộ bình thường được chăm sóc hiện nay.  

Vậy mả lạn là mả bị bỏ hoang tới mức bị nát ra, bị sụp xuống, chứ chưa bao giờ chỉ là những ngôi mộ bị bỏ hoang đâu bạn.

Còn tại sao người ta viết Mả Lạng thì mình không biết.  Mình đồ, có khi chữ Lạng này có nghĩa là nghiêng sang một bên (như ai đó chạy xe cứ lạng qua lạng lại).  Nên cụm từ Mả Lạng ở đây có thể chỉ cho lúc người dân tới đây, họ thấy các ngôi mộ không còn ngăn nắp, mà chúng bị nghiêng lệch, xiêu vẹo, nên ai đó đã đặt tên cho nó là khu Mả Lạng, và cụm từ Mả Lạng (có chữ g) này khác với Mả Lạn(không có chữ g) tức khu mồ mả đã rã nát, không còn dấu tích.

Và vì vậy mà câu bình kế tiếp của thầy Lê Trung Hoa "Khu dân cư tại phường Nguyễn Cư Trinh, quận 1, có trên 10 ngôi mộ không ai chăm sóc nên gọi là khu mả loạn, bị nói và viết chệch thành Mả Lạng" chắc là thầy đã lẫn lộn giữa Lạn (không g) và Lạng (có g) rồi bạn ạ.

Mời bạn tham khảo.

Dĩ nhiên mình có thể sai, nếu có mời bạn lên tiếng để mình cùng học hỏi.

Thanks

Brian






Không có nhận xét nào