Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

VẼ MỘT CHỮ U TỐN 6 TỶ!.

Cách đây nhiều năm, khi viết về một số vấn đề xã hội tôi hay mượn hình ảnh “Ngã tư Bảy Hiền” ở thành phồ HCM để mô tả những biện pháp manh m...

Cách đây nhiều năm, khi viết về một số vấn đề xã hội tôi hay mượn hình ảnh “Ngã tư Bảy Hiền” ở thành phồ HCM để mô tả những biện pháp manh mún, quẩn quanh, ít hiệu quả trong giáo dục, giao thông, kinh tế.
Để bạn đọc ở xa chưa đến được nơi này hiểu được tôi gửi theo bài này một cái sơ đồ và mô tả gọn như thế này.
Con đường Lý Thường Kiệt cắt ngang con đường CMT 8 thành cái ngã tư.
Đường Lý Thường Kiệt chỉ cho xe đi một hướng từ quận 10 về phía sân bay.
Đường CMT8 được đi, về trên hai hướng SG đi Củ Chi và ngược lại.
Hoàn cảnh, mật độ xe lưu thông qua đây giống y như 1000 cái ngã tư ở Đà Nẵng, Hà Nội, Sài Gòn, Cần Thơ.
Nhưng đặc biệt, khi xe đi từ nội ô SG ra hướng Củ Chi đến ngã tư Bảy Hiền gặp đèn xanh không được đi thẳng mà  phải rẽ phải ra hướng Sân bay TSN 300 mét rồi bẻ lái rẽ trái sang hướng Củ Chi, đi được 300 mét lại rẽ trái tiếp quay lại gần ngã tư Bảy Hiền, khi gặp đường CMT8 rẻ phải tiếp về hướng Củ Chi.Chặng đường này dài hơn được đi thẳng hơn nửa km.
Trong khi đó, đèn tín hiệu ở Bảy Hiền vẫn phải lệnh cho xe cộ dừng, đi y như bình thường.
.
CÁI GÌ XẢY RA?
Vậy là, cách vẽ chữ U này tạo cho xe cộ từ SG về hướng Củ Chi phải đi xa hơn nửa km mà không có ý nghĩa gì cả.
Tôi đã tính trong cuốn “Thay vua vi hành” là từ 18 năm nay, nhân với mỗi ngày 15.000 xe ô tô qua hướng này, mà cứ 200 cái xe (Bằng 1 chiếc chạy 100 km/giờ) tiêu tốn mất 10 lít xăng. Mỗi ngày tốn thêm 700 lít nhiên liệu.
số lượng xăng tiêu thụ cho việc vô bổ này hơn 18 năm qua hết hơn  300.000 lít xăng. (giá trị bằng 6 tỷ đồng) tính đại thể.
Cùng lúc đó nó phun vào không gian đô thị khu vực này vài tỷ mét khối khí thải, tạo nguồn khách hàng cho các bệnh viện huyết học, ung thư rất phong phú.
.
Chưa hết. Thay vì nó mất 4 giây để đi qua đây, nó vẽ chữ u tạo nên ách tắc cục bộ ở  đầu mối khác là đầu triển lãm quốc tế khi va vào dòng xe ngược chiều đến đây cũng cùng rẽ vào con đường Xuân Hồng chật hẹp.
.
PHÁT TRIỂN KHÔNG NGỪNG.
Điều này, khỏi cần tiến sỹ, kỹ sư mới nắm bắt được. Từ em học sinh lớp năm đến ông tài xế taxi đều biết nhưng cái sơ đồ quái quỷ này vẫn tồn tại gần hai chục năm nay và, thưa các bạn, hiện nay có vẻ nó đang lây lan ra Hà Nội.
Trên nhiều con đường, khi đến ngã tư, thay vì chờ đèn xanh thì xe tiến thẳng nhưng nay, nó buộc phải rẽ phải vào đường vuông góc một chút rồi rẽ trái sang bên kia đường, quay đầu lại đi về phía ngã tư rồi trở lại con đường lúc nãy để đi tiếp.
Thời đại công nghiệp hóa có nhiều biến chuyển khác với tư duy quái quỷ trên.
Trong tấm ảnh là một con đường rộng tới 6 làn xe hơi, rộng khoảng 24 mét  ở quận 12 TP HCM nhưng khi xe tải 12 tấn trở lên, đến xe đầu kéo, container buộc phải quay đầu là khốn khổ.(Bán kính tối thiểu của xe dài hơn 12 mét là 18 mét mà nửa con đường chỗ quay đầu này chỉ 12 mét.
Đánh hết lái vẫn không quay được, phải trả lái lùi về một chập rồi tiến và móc tiếp.
Với đường xá đô thị đông đúc, thời gian quay có hạn nó tạo nên một “Điểm ách tắc” và nguy hiểm ngay lập tức.
Nếu đường xá hẹp hơn 20 mét thì đây là cả một núi phiền cho xe quay đầu, xe bị nghẽn bởi xe quay đầu, khốn khổ!.
Chỗ có đèn hiệu buộc các phương tiện khác dừng cho lũ xe này quay đã khốn, chỗ không có, thì con khủng long này lù lù thò đầu ra chiếm đường bên kia trong lúc các phương tiện khác vừa thấy, tăng tốc đề chằn qua mặt nó, cố thoát thân thì càng chết!.
Khi cái xe đang quay phải dừng, dù chỉ 5 giây để tiến lùi, ở một số nơi, đã đủ để tạo nên ách tắc.
Vậy là thay vì mất vài giây để khi đèn xanh, nó vượt qua ngã tư thông thoáng, nay buộc phải “Vẽ chữ u” để mua lấy bao nhiêu phiền toái, thiệt hại!.
Vậy nhưng, ngay thủ đô Hà Nội, Có vẻ muốn học tập Bảy Hiền, những “Tối kiến” dở hơi này vẫn tồn tại và có thể còn tồn tại…muôn năm!.
Kết lại bài viết này, thôi thì chỉ biết kếu lên một tiếng: Xã hội đang được điều hành bởi những con mèo “Bắt chuột không hay chỉ tài ỉa bếp!”
Đã không làm được cái gì ra hồn nhưng họ rất giỏi tòi ra những cái quái thai này!.
Ngày 8/4/2018
Huy Cường.






Không có nhận xét nào