Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

Về sự anh dũng tự sát của ngài Trương Định

Mà ta ai cũng biết. Tức là ngài Trương Định đã tự sát còn hơn là bị quân ngài Huỳnh Công Tấn bắt. Còn theo sử liệu Pháp, thì khi ngài Trương...

Mà ta ai cũng biết. Tức là ngài Trương Định đã tự sát còn hơn là bị quân ngài Huỳnh Công Tấn bắt.

Còn theo sử liệu Pháp, thì khi ngài Trương Định bị quân ngài Huỳnh Công Tấn bao vây và tấn công, ngài Trương Định đã chém để xông ra cùng các nghĩa quân, còn chút xíu nữa là ngài đã biến vô bụi cây là coi như không ai bắt được, nên ngài Huỳnh Công Tấn nhằm thẳng ngài Trương Định mà bắn, dù rất muốn bắt sống.  Rồi ngài Huỳnh Công Tấn kêu lính mã tà nhằm ngài Trương Định mà bắn luôn.  Một viên đạn bắt gãy xương sống ngài Trương Định và ngài Trương Định té xuống đất (Brian chú - và mình chắc là chết).  Sau đó, năm thây chết trong đó có thây của ngài Trương Định được đem về.

Theo sử ngày nay, có thuyết ngài Trương Định tự sát khi ngài bị bắn gãy xương sống.  Nhưng mình chưa bao giờ đọc về sử có vị nào mà trong lúc đánh nhau, bị bắn gãy xương sống bởi cả đống quân lính, mà tay chân còn mạnh tới mức độ tự sát bằng gươm cả.  Nếu có mời bạn chia sẻ.

Và nếu được, bạn cứ tìm thử dữ liệu xưa nào của người Việt đã viết ngài Trương Định rút gươm tự sát khi bị bắt gãy xương sống thử xem.  Còn nếu không có, chắc đây lại là sự Bác Ba Phi hay Lê Văn Tám thời nay bạn nhỉ.

Và dĩ nhiên, bạn có quyền đặt câu hỏi về tính xác thật trong sử liệu người Pháp.  Nhưng theo mình đọc, thời ấy, người Pháp có thể huênh hoang về chiến thắng của họ, về văn minh của văn hóa nước họ, nhưng việc tại sao họ lại cần hạ bệ giây phút cuối cùng của một kẻ tử vì nước như ngài Trương Định thì mình xin không dám phán bậy chỉ vì họ là kẻ xâm lăng Việt Nam.  Vì xem ra, họ còn ghi trong sử việc họ đã cho đem quan tài đến cho quan Phan Thanh Giản để tỏ lòng kính trọng, việc họ còn viết trong sách về ngài Trương Định đã chiến đấu anh dũng đến giây phút cuối, thì chả có lý do gì họ phải ngụy tạo giây phút cuối cùng của ngài Trương Định để mà hạ bệ ngài cả.

Còn việc họ đem xác ngài ra cho dân coi thì họ cũng viết rất rõ, là để mọi người biết sự mất của ngài Trương Định, lẫn người Pháp chôn ngài ngay tại nơi Tòa bố Pháp vì lo nghĩa quân cướp xác rồi lại tuyên truyền là ngài Trương Định chưa chết, gây bao nhiêu phiền não, là điều rất dễ hiểu trong thời chinh chiến.

Nên bạn ạ, theo sử liệu người Pháp, giây phút cuối cùng của ngài Trương Định là ráng chạy trốn thoát nhưng bị quân ngài Huỳnh Công Tấn bắn gãy xương sống mà chết, chứ không hề lãng mạn kiểu ngài Trương Định rút gươm tự sát như ta đã được học và dạy xưa nay đâu há.

Ít nhất người Pháp họ còn viết lại cho chúng ta sử liệu để mà ta đặt nghi vấn.  Thế người Việt có ai đã tự viết sử liệu nào đáng tin về cái chết của ngài Trương Định chưa bạn (xin trừ ngài Nguyễn Thông ra vì bạn đã đọc chưa và có ý kiến ra sao ?) ? Hay là trong sự anh dũng tự sát này của ngài Trương Định, người ta đã tự Lê Văn Tám hóa sử kiện cái chết của ngài Trương Định, cũng như họ đã và đang Lê Văn Tám hơi nhiều các sử kiện liên quan đến những anh hùng dân tộc Việt Nam vậy.

Bạn có chắc là ngài Trương Định rút gươm tự sát khi bị bắn gãy xương sống không ? 

Bạn tải Tập San Sử Địa tại đây >> http://daihocsuphamsaigon.org/index.php/bienkhao/1452-tapsansudia.

Bạn tải quyển tiếng Pháp tại đây >> https://books.google.com/books?id=-J0oAAAAYAAJ&printsec=frontcover&source=gbs_ge_summary_r&cad=0#v=onepage&q&f=false.

Mời bạn tham khảo.

Dĩ nhiên mình có thể sai, nếu có mời bạn lên tiếng để mình cùng học hỏi.

Thanks

Brian






Không có nhận xét nào