Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

VIỆT NAM VÀ BẤT ĐỘNG SẢN

Lịch sử phát triển của các nước giàu có trong vòng 300 năm gần đây đều theo một quy trình phổ biến đó là: Cách mạng công nghiệp, giao thông ...

Lịch sử phát triển của các nước giàu có trong vòng 300 năm gần đây đều theo một quy trình phổ biến đó là: Cách mạng công nghiệp, giao thông vận tải - thương mại dịch vụ (bao gồm cả ngoại thương và xâm lược thuộc địa để mở rộng thị trường) - tài chính, ngân hàng - công nghệ. Những nước giàu mới nổi như Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc thì đi lên nhờ lắp ráp, gia công, chế biến cho các nước tư bản phương Tây, rồi dựa vào nền tảng đó để quay sang nghiên cứu, phát triển công nghiệp ô tô, điện tử, cơ khí để xuất khẩu. Không có phát triển bất động sản trong quy trình đó.
Ngành BĐS mà các đại gia VN đang tham gia và kiếm tiền chủ yếu là chung cư, văn phòng, khách sạn, resort... không tạo ra của cải vật chất như các ngành sản xuất công nghiệp hay nông nghiệp, gần như không thu được ngoại tệ. Và đáng buồn hơn là trừ xi măng, gạch, cát (là các sản phẩm thô sơ và rẻ tiền), thì hầu hết các VLXD đều phải nhập khẩu hoặc nhập khẩu nguyên liệu, dây chuyền công nghệ. Như vậy ngành BĐS còn góp phần làm suy kiệt nền kinh tế.
Thực tế những người giàu nhanh trong mấy năm qua hầu như là do dựa vào cơ chế, thông đồng với chính quyền để mua BĐS với giá bèo (mà bản chất là cướp đất của dân của nước) để bán ra với giá trên trời, chứ không sản xuất ra cái gì cả. 
Nếu toàn bộ ngành kinh tế đều như vậy thì quá nguy hiểm. VN đang như vậy. Thế mà mấy năm nay, rất nhiều người hí hửng khi VN có nhiều đại gia BĐS, cứ tưởng VN sắp hóa rồng đến nơi ! Họ ca ngợi các đại gia BĐS như các vị thánh, là tấm gương sáng cho toàn dân noi theo làm giàu. Thử hỏi, ai ai cũng làm giàu nhờ BĐS thì lấy tiền ở đâu để người ta mua nhà khi không có năng lực sản xuất, xuất khẩu để ra tiền? Cái gọi là tài chính lấy từ BĐS bản chất là tiền đi vay nước ngoài và từ thổi giá đất.
Cơn cuồng dại BĐS đã tạo ra nhiều hệ lụy về kinh tế xã hội. Hầu hết các vụ vỡ nợ, trốn nợ, phá sản, nợ xấu ngân hàng đều dính đến BĐS. Lỗi ở đây là cách điều hành kinh tế vĩ mô, dung túng cho sự phát triển bong bóng của ngành BĐS.

Anh Hoàng

Không có nhận xét nào