Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

XĂM TRỔ CÓ MẤT NHÂN CÁCH KHÔNG?

XĂM TRỔ CÓ MẤT NHÂN CÁCH KHÔNG? Khi tôi viết về "thầy chết đâm", có thầy giáo bảo tôi nhà trường nên siết chặt các điều cấm là đún...

XĂM TRỔ CÓ MẤT NHÂN CÁCH KHÔNG?

Khi tôi viết về "thầy chết đâm", có thầy giáo bảo tôi nhà trường nên siết chặt các điều cấm là đúng. Nhà trường không thể tự do như ngoài xã hội.
Tôi hỏi, vậy xã hội tự do kiểu gì? Nhà trường là nhà tù của nhà tù sao? Nhà trường sinh ra để giáo dục hay để trấn áp tội phạm?
Người đó vẫn lý sự: nhưng không thể để học sinh xăm trổ. Xăm trổ chỉ có thể là côn đồ!
Tôi hỏi, thời vua Hùng người ta xăm mình để dọa thủy quái nên gọi là nước Văn Lang, vậy tổ của ta là côn đồ? Các thầy cô đánh, tát học sinh, mắng chửi hạ nhục học sinh, thậm chí cho học sinh mình uống nước giẻ lau bảng, rất côn đồ, nhưng những người này có xăm mình không?
Xem clip cảnh sát Mỹ hộ tống Tổng thống Trump đến Đà Nẵng vừa rồi, tôi thấy họ xăm trổ đầy mình, chắc là ông Trump sử dụng côn đồ để bảo vệ an ninh cho Tổng thống và cho nước Mỹ?
Rõ ràng, ngoài xã hội có những kẻ côn đồ xăm trổ đầy mình, nhưng không phải ai xăm trổ cũng thành côn đồ, và ngược lại, không phải ai côn đồ cũng xăm trổ.
Mới nhìn thấy người ta xăm trổ mà quy kết ngay đó là kẻ côn đồ rồi tát, rồi hạ nhục người ta thì bị đâm cũng không oan.
Tôi kể một chuyện có thật do chính người trong cuộc kể lại. Tại trường học kia có học sinh xăm hình rồng phượng trên cánh tay. Cô giáo chủ nhiệm phát hiện kiểm điểm và đưa lên hiệu trưởng. Hiệu trưởng yêu cầu trong ba ngày xóa hết, nếu không bà cho giám thị xóa dùm bằng cách lóc từng miếng da. Học sinh xin cô tha, nếu xóa thì đau lắm và cam kết em là người đàng hoàng, không phải côn đồ. Kết cục, khuyên bảo không xong, bà hiệu trưởng quyết định đuổi học để làm gương.
Học sinh chấp hành và xin cô không gọi phụ huynh và không mang lên trước cờ... làm nhục. Thấy hiệu trưởng kiên quyết, nó không cần chờ quyết định mà tự động bỏ học.
Năm năm sau, bà hiệu trưởng về hưu. Một hôm ra đường va quệt xe với ô tô của một sếp vét tông, cà vạt giàu có, quyền lực. Chỉ quệt trầy sướt cái lớp sơn bên ngoài mà sếp kia hung hăng đòi đánh, đòi bắt đền. Bà hiệu trưởng hỏi đền bao nhiêu. Sếp kia ra giá 300 triệu. Hiển nhiên là bà hiệu trưởng không có tiền đền. Sếp kia cậy thế đàn ông sấn sổ tấn công bà hiệu trưởng.
May cho bà hiệu trưởng. Việc xảy ra cách không xa cái quán sửa xe của thằng học trò xăm trổ bị đuổi học năm trước. Đứa học trò ấy đến can và bất ngờ nhận ra cô hiệu trưởng của mình. Nó móc túi ra 200 ngàn bảo sếp kia nhận, vì trị giá vết sướt không quá 50 ngàn. Sếp kia trố mắt nhìn chàng trai. Chàng trai kéo áo lên cho sếp xem cả cánh tay xăm trổ và hỏi có thích chơi tay bo không?
Sếp biết gặp tay không vừa, bèn nhận 200 ngàn rồi biến.
Bà hiệu trưởng cám ơn và trả lại tiền cho học trò, nhưng nó không nhận. Bà lên xe đi về và... khóc.

Chu Mộng Long






Không có nhận xét nào