Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

Xin quan Phan Đình Phùng tha thứ cho con là Brian Wu

Xin quan Phan Đình Phùng tha thứ cho con là Brian Wu  Vì con trong tương lai gần sẽ cập nhật lại bài viết trên Wikipedia về quan. Và trong s...

Xin quan Phan Đình Phùng tha thứ cho con là Brian Wu 

Vì con trong tương lai gần sẽ cập nhật lại bài viết trên Wikipedia về quan.

Và trong sự cập nhật này, những hào quang mà người Việt ta đã gắn lên cho quan, từ việc quan đánh đòn ngài linh mục Trần Lục, đến việc quan tấu vua Tự Đức truất phế chức tước ngài Nguyễn Chính, rồi việc quan đòi uống bát canh thịt anh trai quan, rồi cả câu phát biểu nổi tiếng mà người ta gắn cho quan, rằng quan đã nói là "Tôi có một ngôi mộ rất to nên giữ là đất nước Việt Nam, có một ngôi mộ rất to là mấy mươi triệu đồng bào. Nếu về hàng, để sửa sang phần mộ của cha ông mình, thì ngôi mả cả nước kia ai giữ? Về để cứu vớt ông anh mình, thì anh em trong nước ai cứu?", con sẽ cho chúng vào sọt rác cả.

Vì chúng đều là các sự việc "Lê Văn Tám" mà cụ Đào Trinh Nhất đã viết bậy cả chục năm nay, làm ô uế cả danh tiếng của quan.

Vì những gì quan đã làm và đã được viết trong sử, ví dụ như việc quan thi đậu được danh vị Đình Nguyên Tiến Sĩ, việc quan là một vị quan Ngự Sử, việc quan đã lãnh đạo cuộc khởi nghĩa Hương Khê, và việc quan đã sống 1 cuộc đời bất khuất, đã đủ chứng minh quan là một vị anh hùng dân tộc Việt Nam.

Nên người Việt ta không cần đến sự "Lê Văn Tám" của cụ Đào Trinh Nhất khoác cho quan cả chục năm nay.  Chúng làm bẩn cả lịch sử oai hùng của quan.

Rất có thể, người Việt sẽ khó chịu, vì khi bài viết Wikipedia được con cập nhật lại, gần như 80% những gì người ta đã  tung hô về quan cả chục năm qua, con quăng tất cả vào sọt rác.

Vì đã bao giờ một dân tộc có truyền thống ngàn năm dựng và giữ nước, lại cần phải "Lê Văn Tám" trắng trợn bậy bạ lên lịch sử của các anh hùng dân tộc nước mình nhỉ ? 

Mà sự "Lê Văn Tám" lên quan Phan Đình Phùng lại từ một quyển sách dã thuyết lịch sử cả chục năm trước, mà chưa ai bao giờ thử hỏi là quyển ấy có đáng đọc hay là cho vào sọt rác không, đó là sự đáng buồn.  

Vậy mà người ta còn trắng trợn in lại cả quyển này trong bộ Góc Nhìn Sử Việt ngày nay nữa.  Thật đáng xấu hổ.

Sử là niềm tự hào của người dân 1 nước chứ không phải là chốn lầu xanh để mà bọn con buôn và bọn trọc phú khoe vú, khoe mông, khoe thành tích vớ vẩn, khoe sự "Lê Văn Tám" làm hư cả hình ảnh các anh hùng dân tộc, đúng không bạn ? 

Vì nếu người dân một nước mà cần sự "Lê Văn Tám" cho anh hùng dân tộc nước họ, thì người dân của nước ấy đang sống trong sự tự ty đầy mặc cảm dân tộc đấy chứ.

Mà tại sao người Việt mình phải sống như vậy ? Đã đủ quá rồi, đúng không bạn ? 

Mình cần có sự tự hào ngửng mặt lên nhìn đời mà không cần sự "Lê Văn Tám" nữa chứ.

Ở thế kỷ 21 thế giới phẳng này, người Việt mình giỏi, chả cần gì đến sự "Lê Văn Tám" cho các anh hùng dân tộc nước Việt cả.  

Có thể các cụ xưa cần sự thủ dâm dân tộc vì các cụ chỉ có mỗi cái ao làng của các cụ và các cụ chỉ biết có mỗi cái ao làng của các cụ.

Còn bọn mình có cả thế giới, thì tại sao lại cần phải dựa vào những sự "Lê Văn Tám" này để mà tự hào về các anh hùng nước Việt ? 

Ta đang sống ở thế kỷ 21, là thế kỷ của khoa học và của sự cạnh tranh trên thế giới, chứ thế kỷ 21 này không là thời mà người Việt mình phải sống trong một tình trạng chiến tranh giữ nước vĩ đại, để mà cần hô hào những sự  "Lê Văn Tám" đáng xấu hổ ấy.

Nếu bạn nghĩ mình sai, đừng cập nhật lại Wikipedia trong thời gian sắp tới, vì các sử kiện mà cụ Đào Trinh Nhất đưa ra có thể đúng, thì xin bạn lên tiếng.

Và có thể bạn không tin Wikipedia, nên không quan tâm việc cập nhật hay không, nhưng bạn biết rồi đó, ngày nay mà đọc về sử, ai mà dám nói là mình không đọc Wikipedia ? 

Và có thể bạn cho rằng không ai quan tâm Wikipedia cả, nhưng bạn thấy đó, có ai dám viết "Già Hồ" hay "thằng Diệm" trong 2 trang Wikipedia của 2 vị lãnh đạo này đâu ? 

Có thể bắt đầu từ thế hệ bọn mình, chúng ta cần phải tự lãnh trách nhiệm đọc sử và dạy con đúng và đủ về sử bạn ạ.

Đúng và đủ ở đây không hẳn là về ta cần tranh cãi nhau về các luồng tư tưởng chính trị Cộng Sản hay Quốc Gia hay gì gì đó.  Vì đó là thuộc về mặt chính trị.

Đúng và đủ ở đây, trước tiên, là khi ta đọc hoặc dạy về một sử kiện liên quan đến Việt Nam, ta cần hiểu sử kiện ấy từ nguồn nào trước đã, và cần hiểu là sử kiện ấy có đúng theo sử hay có sử liệu nào để ta so sánh không.

Chứ ta không thể nào tiếp tục chấp nhận sử kiện từ những học giả viết dã thuyết lịch sử như cụ Đào Trinh Nhất, để rồi các điều dã sử ấy biến thành sự thật thời nào không hay.

Vì một dân tộc mà người dân thờ ơ với sử kiện và không được dạy và đọc sử kiện đúng và đủ, thì đó chính là một dân tộc bị đọa đày đó bạn.

Đọa đày ở đây chính là sự đọa đày trong tư tưởng.

Một dân tộc chỉ có sử để truyền lại cho con cháu, mà sử của dân tộc cũng bị cướp mất đi, thì còn gì để mỗi mỗi thế hệ người Việt truyền lại cho đời sau nữa ? 

Nên mình yêu sử và ghét những ai viết bậy về sử Việt là vậy.

Thanks

Brian




Không có nhận xét nào