Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

ÔNG VƯƠNG ĐÌNH HUỆ ĐI MỸ

ÔNG VƯƠNG ĐÌNH HUỆ ĐI MỸ Phó thủ tướng Vương Đình Huệ đi Mỹ trong bối cảnh Mỹ-Trung đang căng thẳng thương mại và đảng CSVN bị Mỹ chỉ trích ...

ÔNG VƯƠNG ĐÌNH HUỆ ĐI MỸ

Phó thủ tướng Vương Đình Huệ đi Mỹ trong bối cảnh Mỹ-Trung đang căng thẳng thương mại và đảng CSVN bị Mỹ chỉ trích trong thời gian gần đây về một phần nội dung của Luật An Ninh Mạng.

Trong những ngày sóng gió về vấn đề đặc khu vừa qua với rất nhiều phát ngôn của các lãnh đạo đảng đề nghị nhân dân cảnh giác thì tôi thích phát ngôn của ông Huệ khi ông đề nghị cả “chính phủ cũng phải cảnh giác”.

Đất nước đang đứng gần bờ vực chiến tranh và tham vọng của Trung Quốc đã lộ rõ qua việc lôi kéo Việt Nam vào “Một vành đai-một con đường” thì cả đảng cũng phải cảnh giác và phải cảnh giác còn nhiều hơn nhân dân. 

Nhân dân cảnh giác mà chính phủ mất cảnh giác thì cũng bằng thừa mà thôi.

Đánh giá các quan chức cấp cao của VN lâu nay thì ông Vương Đình Huệ là người tôi cảm thấy có thiện cảm. Tôi dần chú ý khi ông nhận chức tổng kiểm toán nhà nước và thể hiện quyết tâm chống thất thoát lãng phí trong hệ thống doanh nghiệp nhà nước. Tiếc là ông chưa làm được nhiều trong cương vị đó.

Sang làm bộ trưởng tài chính thì ông tuyên chiến với nhóm lợi ích xăng dầu. Từng ngồi tâm tình với một chuyên viên của Bộ Tài Chính ở văn phòng Bộ ở phía Nam, tôi nghe được là Quỹ Bình Ổn Giá chính là một dạng “Mafia xăng dầu” khác. Do đó tôi đánh giá cao những gì ông Huệ phát biểu về Petrolimex khi ông nắm Bộ Tài Chính. 

Có lẽ ông Huệ là người hiểu nhiều về kinh tế thị trường gắn đuôi xã nghĩa nên sau đó đảng cử ông làm Trưởng Ban Kinh Tế Trung Ương trong xu hướng đảng đang dần “làm thay” chính phủ. Bên cạnh thế mạnh hiểu về kinh tế hệ thống, ông Huệ còn từng đi đối ngoại nhiều ở các nước thân Mỹ tại Châu Á. 

Ông Huệ dĩ nhiên phải đi Mỹ lúc này để hiện thực hoá hợp tác Việt-Mỹ lâu nay còn nằm trên giấy. Nhất là trong bối cảnh các quốc gia tư bản đang ngừng hỗ trợ kinh tế cho Việt Nam. Cũng giống ông  Quang với Nhật, ông Huệ cũng đề nghị Mỹ cấp thêm viện trợ và ODA. 

Nhưng với những gì chính phủ do Trump đang xây dựng thì e rằng khó khả thi. Tôi không nghĩ Mỹ khoái chuyện VN muốn Mỹ cấp ODA xong thì lại bỏ ra 1,5 triệu tỷ để làm đặc khu theo hướng có lợi cho TQ.

Với Chính phủ thực dụng kiểu Trump thì khó có việc tình đơn phương như Obama thời trước. Đảng CSVN muốn Mỹ làm cái này thì đảng phải làm cái khác. Trump là lái buôn sòng phẳng. Hãy nhìn cách Mỹ đang đánh bài với Triều Tiên, G7 và Trung Quốc để hiểu Mỹ sẽ chơi kiểu gì với đảng CSVN.

Rất rõ là những lời phúc đáp của các quan chức nội các Trump dành cho ông Huệ đa phần là “hoan nghênh và ghi nhận”.

Ông Huệ cũng muốn tìm đường cho hàng hoá Việt Nam vào Mỹ thuận tiện hơn. Nhưng cái này cũng khó. Trump thừa biết VN “xuất dùm” hàng hoá cho Trung Quốc rất nhiều. Trâu bò húc nhau ruồi muỗi chết chính là chỗ này. Lời cảnh báo của tôi với một số đảng viên 3 năm trước “nếu đảng không chuyển hoá đủ nhanh thì thương mại Việt-Mỹ sẽ gặp rào cản” giờ đã thành hiện thực. 

Việt Nam vừa rồi mất điểm nhiều với tình báo phương Tây với việc trình ra một dự thảo luật đặc khu theo hướng có lợi rất nhiều cho Trung Quốc. Cũng may là nhân dân và một bộ phận trong đảng đã nỗ lực để tất cả có thời gian xem xét lại. 

Tôi nghĩ ông Vương Đình Huệ gặp các quan chức an ninh quốc gia và ủy ban quân vụ của thượng viện Mỹ là để hoá giải lo ngại này. Nhưng Mỹ sẽ chờ để sau khi Quốc Hội Việt Nam trình ra luật đặc khu lần 2 vào cuối năm thì họ mới có quyết định. Quan điểm chung của chính quyền Trump là ủng hộ thay cho bảo hộ, nghĩa là đảng CSVN phải thể hiện quyết tâm “thoát Trung” trước rồi Trump mới hành động theo.

Làm sao Mỹ có thể ghi nhận những nỗ lực của ông Huệ lúc này ở Mỹ khi mà họ biết 6 năm qua Trung Quốc đứng sau ông Phạm Minh Chính trong dự thảo luật đặc khu ?

Ông Huệ và Mỹ cũng nghị trình cho “đoàn cấp cao” của Việt Nam sắp đến mà ông Huệ là người “dọn đường” từ chuyến đi này. Tôi thiên về đoàn cấp cao sẽ do Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng dẫn đầu hơn là ông Trần Đại Quang. 

Nhưng ông Trọng có cái khó là nếu ông đi mà không mang lại kết quả gì thiết thực cho Việt Nam thì chẳng thà ông ở nhà còn hay hơn.

Với Trump, không có cái gì có thể sắp đặt trước trừ khi chính Trump đã ký nó thành giấy trắng mực đen. Nếu ông Huệ muốn mở đường cho chuyến thăm cấp cao, thì ông phải nhớ cái này.

Tôi nhớ trước khi tiếp Tập Cận Bình, Trump có gửi cho ông Trần Đại Quang một lá thư.

H.M








Không có nhận xét nào