Đấu tranh bất bạo động có nhiều hình thức: nào là xuống đường biểu tình hoặc toạ kháng; nào là hội thảo kiến nghị hoặc tuyên cáo; nào là hội...
Đấu tranh bất bạo động có nhiều hình thức: nào là xuống đường biểu tình hoặc toạ kháng; nào là hội thảo kiến nghị hoặc tuyên cáo; nào là hội luận hoặc cầu nguyện hiệp thông; v.v... Nhưng mới đây xuất hiện một hình thức đấu tranh rất lạ, tuy cổ điển nhưng có thể nói là rất hữu hiệu và hợp thời, đáp ứng tình hình sôi bỏng tại Việt Nam hiện nay. Đó là: Chửi!
Chửi, và chửi độc, thì phải kể đến Trần Vàng Sao - là một trong những người đã từng "ăn cơm quốc gia, thờ ma Cộng Sản" nay đã thức tỉnh.
Trần Vàng Sao làm thơ chửi Cộng Sản với những lời lẽ rất cay độc. Đặc biệt là cụm từ "tau chửi" của Trần Vàng Sao càng có tính các bình dân đại chúng như một loại văn chương dân gian phỉ nhổ một chế độ.
Nếu hỏi chửi ai thì hãy nghe nhà thơ Trần Vàng Sao thẳng thắn trả lời rằng chửi cả dòng họ, cả người sống lẫn người chết - không từ một ai - bao gồm cả nội ngoại, cha con, cháu chắc của lũ bán nước buôn dân, rằng:
"Mười hai nhánh họ tụi bay, đem lư hương, bát nước
Giường thờ, chiếu trải, sắp hàng ra đây
Đặng nghe tau chửi."
"Mười hai nhánh họ" gồm những ai? Trước tiên là "tụi bay" - là bọn côn đồ đang vỗ ngực tự hào là kẻ chiến thắng. Tác giả chửi thẳng vào mặt, không cần nói cạnh khoé, không cần bóng gió:
"Tau chửi bay
Tau chửi thẳng vào mặt bay
Không bóng, không gió
Không chó, không mèo"
Kế đến là:
"Tau chửi cho cha mẹ bay có chết cũng mồ xiêu mả lạc
Đoạ xuống ba tầng địa ngục bị bỏ vào vạc dầu
Tau chửi cho con cái bay - đứa mới biết đi và đứa đã lớn
Sa chân sẩy tay, đui què sứt mẻ, nửa đòi nửa đoạn"
Nếu hỏi tại sao phải chửi thì câu trả lời khẳng quyết rằng:
"Bay - sâu độc thiểm phước
Bay - thủ đoạn gian manh
Bay là rắn
Toàn là rắn
Như cú dòm nhà bệnh
Đêm bay mò
Ngày bay rình
Dưới giường
Trên bàn thờ
Trong xó bếp"
"Bay ăn tai nói ngược
Ăn hô nói thừa
Đòn xóc nhọn hai đầu
Ngậm máu phun người
Bay bứng cây sống, trồng cây chết
Vu oan giá hoạ
Giết người không gươm không dao"
Không nói ra nhưng ai cũng biết thế nào là "ngậm máu phun người".
Chỉ cần bày tỏ lòng yêu nước, lên tiếng chống giặc ngoại xâm, thì sẽ bị quy vào tội "phá rối trật tự an ninh". Hoặc chỉ cần lên tiếng đòi tự do, dân chủ, thì sẽ bị kết án là "âm mưu lật đổ chế độ"!
Cuối cùng, nếu hỏi chửi để được gì. Rõ ràng là không phải chửi cho sướng miệng, mà cốt yếu là chửi để đấu tranh - quyết sống mái:
"Tau chửi cho bay chết hết
Chết sạch hết
Không còn một con
Không còn một thằng
Không còn một mống
Chết tiệt hết
Hết đời bay"
Hoà theo tiếng chửi của Trần Vàng Sao, còn có tiếng chửi của Lão Báng cũng không kém cay độc.
Lão Báng đã chỉa thẳng mũi dùi vào những tên Cộng Sản đầu sỏ mà tuy không nói ra nhưng ai cũng biết. Đó là tập đoàn trung ương đảng - gồm có 200 đứa và cả một lũ đàn em đang cúi đầu làm tay sai cho giặc Tàu Cộng.
"Có bọn da Việt óc Tàu
Cam phận làm tay sai
Chúng nó hai trăm đứa"
Lão Báng cũng không nương tay với những con dân Việt tại quê nhà - những con người chỉ vì muốn an thân, cam phận làm "lúa lép bay vèo trước gió", làm nhục cả truyền thống dân tộc hào hùng, bôi đen cả một lịch sử oanh liệt:
"Một bọn ở dưới ngây ngây
Dại dại
Dân Việt đếm được chín tư triệu
Lúa lép
Gió thổi bay vèo
Chịu làm thân chùm gửi"
Chưa hết, Lão Báng còn hướng mũi dùi vào một số người Việt hải ngoại, nỡ quên căn cước tị nạn và thân phận lưu vong của mình, chạy theo lối sống đua đòi dị hợm, quên cả cội nguồn, quay lưng với nỗi đau chất ngất của đồng bào ở quê nhà:
"Á đìu... muốn chửi thề văng tục
Cái bọn hải ngoại
Chết tiệt
Ăn cho mập, dư mỡ lên cơn
Nước mất nhà tan, trốn biệt"
Nhóm người lưu vong này đã bị tha hoá, vui chơi phè phỡn bên lề thời cuộc. Ngày đêm son phấn loè loẹt, bia rượu nghênh ngang, khoe sang khoe giàu, mặc kệ ai lên tiếng, hoặc xuống đường, yểm trợ quốc nội.
Thay vì hoà đồng vào tiếng hát chuyển lửa về quê hương, chúng lại xếp hàng nghe nhạc ru ngủ - thậm chí rủ nhau ủng hộ những văn công từ Hà Nội gửi ra dưới danh nghĩa "giao lưu văn hoá":
"Ca nhạc tốn tiền rủ nhau sắp hàng
Đánh má phấn, bận áo vest
Đi coi người khác biểu tình
Cử hành lễ chào cờ"
Mặc cho đồng bào giãy chết tại quê nhà. Mặc cho dân Việt bị đóng đinh trên khổ giá búa liềm, bọn người vong bản cứ mải mê vùi đầu trong những thú vui rẻ tiền, thản nhiên cà phê, rượu bia, tán dóc:
"Một bọn ngồi cà phê
Giương mắt chó
Biểu đừng chửi sao được
Con bà nó
Vong bản, vong thân"
Đó là dòng thi ca yêu nước, làm bừng dậy cuộc cách mạng dân chủ đang được châm ngòi tại Việt Nam.
Nguồn: Ngô Quốc Sĩ
Không có nhận xét nào