Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

AUSSIE - CUỘC ĐỜI CỦA MỘT NGƯỜI ÚC

[AUSSIE - CUỘC ĐỜI CỦA MỘT NGƯỜI ÚC] Tôi xin kể cho các bạn nghe về cuộc sống của một người Australian (Úc) để so sánh hệ thống an sinh xã h...

[AUSSIE - CUỘC ĐỜI CỦA MỘT NGƯỜI ÚC] Tôi xin kể cho các bạn nghe về cuộc sống của một người Australian (Úc) để so sánh hệ thống an sinh xã hội, giáo dục và y tế với đất nước chúng ta. Vậy một người Úc bình thường sẽ có một cuộc sống ra sao từ nhỏ tới già?



1. Khi còn ở trong bụng mẹ, anh chàng Australian (hoặc cô ta) được coi là món quà quốc gia. Mẹ của anh ta thường xuyên đi khám thai miễn phí ở bệnh viện hoặc trung tâm y tế. Chi phí được chi trả qua hệ thống Medicare. Mỗi người đi làm đều đóng 2% tiền lương vào hệ thống y tế này. Cho nên người mẹ có thể an tâm 9 tháng 10 ngày chờ đẻ.

2. Khi tới ngày đẻ, cái ngày anh ta ra đời, mẹ anh ta được vào bệnh viện trong cái phòng riêng. Có y tá và bác sĩ chăm sóc 24/7 cho tới khi đẻ và phục hồi. Bệnh viện mẹ anh ta ở như cái khách sạn, sạch sẽ từ đầu từ cuối. Nhân viên y tế thì chuyên nghiệp và tận tình. Đi đẻ mà không hề thấy đau. Khi anh ta sinh ra đời thì sẽ được bác sĩ y tá chăm sóc cho tới ngày mẹ và cậu ta xuất viện.

3. Khi về nhà, cậu ta sẽ được người mẹ nuôi. Cơ chế an sinh xã hội ở đây hỗ trợ gia đình bằng cách cấp tiền nuôi con và giảm thuế. Cho nên dù nuôi con rất cực nhưng mẹ cậu ta không sợ gian khổ chút nào. Thậm chí, sinh con là một niềm vui.

4. Khi anh ấy lên 4-5 tuổi thì sẽ bắt đầu đi học. Anh ta sẽ được học ở trường tiểu học địa phương như đa số đứa trẻ khác. Nếu cha mẹ có điều kiện thì có thể cho anh ta đi học trường tư nhân hoặc trường đạo. Học phí chỉ tầm vài ngàn dollar nhưng cơ sở vật chất tốt hơn rất nhiều.

5. Khi anh ta học xong lớp 6, tức xong tiểu học anh ta sẽ được chuyển lên trung học gần nhà hoặc trường tư. Nếu có năng khiếu thì anh ta sẽ thi vào trường tuyển vào lớp tuyển chọn.

6. Năm lớp 7 là khi anh ta bắt đầu cuộc sống trung học của mình. Ngôi trường anh ta học có thể sẽ là nơi anh ta tốt nghiệp trung học luôn, học từ lớp 7 tới 12. Dù là trung học nhưng chương trình rất nhẹ và khó dần dần. Môi trường rất thân thiện, đi học mà cảm giác như đi chơi. Mỗi năm nhà trường tổ chức đi dã ngoại vài lần để khám phá. Dù chương trình không nặng nhưng anh ta học được rất nhiều và luôn cảm thấy thích thú.

7. Khi lên lớp 11-12 anh ta sẽ vào chương trình cuối cấp để thi điểm xét đại học. Trừ việc phải học môn Anh Văn thì anh ta có thể học bất cứ môn nào khác. Anh phải 10 ít nhất 10 tín chỉ, hoặc tầm 5 môn. Mỗi môn có độ khó khác nhau nên sẽ được đánh giá khác nhau. Ngoài những môn cổ điển như toán, lý, hóa, địa lý, sinh học hay công nghệ thì anh ta có hàng chục môn để chọn - từ lịch sử cho tới Latin - tùy vào quy mô của trường anh ta học.

8. Thế là xong lớp 12, anh ta đỗ đại học. Anh ta vào đại học, học phí thì được nợ chính phủ rồi sau này đi làm anh ta sẽ trả lại. Điều này cho phép anh ta không bị áp lực về học phí mà có thể yên tâm chọn theo đuổi ngành mình thích. Mỗi học kỳ đại học chỉ học 4 môn, quá nhẹ so với cái nước CNXH kia. Dù nhẹ nhưng anh ta phải luôn tự giác tự học và khám phá nếu muốn theo kịp chương trình.

9. Rồi anh ta tốt nghiệp đại học, đi làm. Với mức lương khởi điểm tầm $45-50,000/năm. Anh ta bắt đầu đóng thuế, xây dựng sự nghiệp và phát triển tương lai của mình. Mỗi năm anh ta đóng tầm $5,000 hoặc 9% lương mình vào quỹ hưu trí tư nhân (Superannuation). Đây là mức thu bắt buộc cho tất cả người đi làm. Với số năm đi làm tầm 30 năm, mỗi năm góp $5,000, lãi suất tăng trưởng tầm 7%, sau 30 năm anh ta sẽ có $472,000 trong tài khoản hưu trí. Đó là chưa tính tiền hưu thông qua hệ thống công. Anh ta có thể đi làm, an tâm về tương lai.

10. Anh ta đi làm và mua căn nhà trả góp. Dù giá nhà cao nhưng sau nhiều năm tiết kiệm anh ta đã có đủ để trả tiền cọc. Và sau 30 trả góp, anh ta đã trả xong nợ và trở thành chủ căn nhà. Kèm với số tiền trong quỹ hưu trí, tổng tài sản anh ta ước tính sẽ là $500,000 tới $1 triệu. Đúng đó chỉ là lý thuyết vì ai biết anh ta sẽ tiêu tiền ra sao. Nhưng đó là mức cơ bản.

Rồi anh ta sinh con đẻ cái, nuôi nó lớn như cha mẹ mình đã làm trước đây. Rồi khi đủ 65 tuổi, anh ta về hưu. Anh ta có một cuộc sống thật yên bình và tốt đẹp. Đó là một đời sống của một người Australian bình thường, còn các bạn Việt Nam thì sao? Kể tôi nghe về cuộc đời của bạn xem.

Ku Búa @ Cafe Ku Búa

Không có nhận xét nào