Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

TẠI SAO CHÍNH QUYỀN TRUMP KHÔNG MẠNH TAY VỚI CSVN

TẠI SAO CHÍNH QUYỀN TRUMP KHÔNG MẠNH TAY VỚI CSVN Khi thanh niên Mỹ gốc Việt Will Nguyễn tham gia biểu tình ở Sài Gòn và bị công an Việt Cộn...

TẠI SAO CHÍNH QUYỀN TRUMP KHÔNG MẠNH TAY VỚI CSVN

Khi thanh niên Mỹ gốc Việt Will Nguyễn tham gia biểu tình ở Sài Gòn và bị công an Việt Cộng bắt. Chính quyền Trump không có phản ứng mạnh nhưng để Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ kín đáo giàn xếp để Will Nguyễn được trả tự do.


Nhiều người ghét Donald Trump nên vu khống Trump là kỳ thị vì Will Nguyễn không phải là người da trắng. Một số khác nhảm nhí hơn khi cho rằng Trump làm tay sai cho Cộng Sản. 

Đừng quên Donald Trump đã tranh đấu để Bắc Hàn thả 3 người Mỹ gốc Nam Hàn và đã tổ chức tiếp đón trọng thể ở Washington. Chính ông Trump đã thân chinh ra phi trường leo lên máy bay để rước 3 ông Mỹ da vàng xuống cầu thang.

Trước đó không lâu vào thời TT. Obama, một cậu sinh viên Mỹ da trắng ăn cắp một tấm bích chương trong một khách sạn ở Bắc Hàn bị bắt. Cậu ấy bị tra tấn đến hôn mê và khi được trả về Hoa Kỳ thì qua đời. Chính quyền Trump chỉ phản đối cho lấy lệ.

Ngược lại chính quyền Trump đã làm dữ và cấm vận Thổ Nhĩ Kỳ vốn là một đồng minh của Hoa Kỳ trong khối NATO, khi chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt giữ một Mục Sư người Mỹ.

Thái độ và phản ứng của chính quyền Hoa Kỳ trước các vi phạm nhân quyền ở mỗi một quốc gia khác nhau tùy bối cảnh chính trị của nước ấy, và càng khác nhau hơn tùy chính sách của mỗi một Tổng Thống Mỹ.

Nhưng các Tổng Thống Hoa Kỳ từ thời Bill Clinton đến George W Bush, Obama và Donald Trump hiện nay đều áp dụng một sách lược nhẹ tay với chính quyền Việt Cộng. Chỉ có khác một chút là lớn tiếng lên án nhưng cũng không đi vào hành động cụ thể. 

Tổng Thống Obama có đặt vấn đề nhân quyền với nhà nước Việt Cộng nhưng khi ngài đến thăm Việt Nam thì tất cả người chống đối đều bị bắt hay quản thúc để bịt miệng. Obama cũng đã không làm dữ.

Lý do tại sao các chính quyền Hoa Kỳ đã nhẹ tay với nhà cầm quyền Việt Cộng rất dễ hiểu. Hoa Kỳ không muốn đẩy Việt Cộng vào sâu trong vòng tay của Trung Cộng một cách không cần thiết. Song song với chính sách nương tay này, Hoa Kỳ chỉ bán hay viện trợ nhỏ giọt cho Việt Cộng những trang cụ quân sự tượng trưng không đáng kể.

Nhà nước Việt Cộng vẫn nằm trong danh sách 5 quốc gia mà tình báo phản gián Hoa Kỳ phải cảnh giác đó là Nga, Trung Cộng, Cu Ba, Iran và Việt Nam. Không có tên Bắc Hàn vì quốc gia này biệt lập không có liên hệ nhiều với Hoa Kỳ. 

Các chính quyền Hoa Kỳ đối xử với nhà cầm quyền Việt Cộng rất thực tiễn. Nếu không lôi kéo được về phía mình thì không đẩy đối tượng về phía đối phương. Người Việt trong và ngoài nước nhìn vấn nạn của quê hương mình bằng cảm tính và mong chờ Hoa Kỳ phải giúp giải quyết vấn đề của mình. Điều đó sẽ không xảy ra.

Tổng Thống Trump là người đầu tiên có chính sách chống lại mộng bá chủ thế giới của Trung Cộng, vì sự sống còn của Hoa Kỳ. Chính sách này gián tiếp gây thiệt hại và làm suy yếu các vệ tinh chư hầu của Tàu Cộng, trong đó có Cộng Sản Việt Nam.

Đây là một cơ hội để thoát Trung và xây dựng lại nền độc lập tự do mà người Việt phải tự làm lấy.

Bong Lau

Không có nhận xét nào