Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

THẾ GIỚI ĐẢO ĐIÊN?

THẾ GIỚI ĐẢO ĐIÊN? Với những ai có niềm tin sắt đá vào các giá trị về tự do, dân chủ, nhân quyền và chính trực (bà Hillary Clinton rất hay d...

THẾ GIỚI ĐẢO ĐIÊN?

Với những ai có niềm tin sắt đá vào các giá trị về tự do, dân chủ, nhân quyền và chính trực (bà Hillary Clinton rất hay dùng từ integrity) thường xuyên tràn ngập trên các phương tiện truyền thông phương Tây sẽ cảm thấy rất “khó ở” trong giai đoạn gần đây, nhất là từ khi ông Trump trở thành Tổng thống Mỹ. Và các tin sau sẽ càng làm sự "khó ở" tăng cao. 

Thứ nhất, Giáo hoàng vừa công nhận 7 giám mục được Trung Quốc bổ nhiệm và tương lai hai bên (tổ chức có đông giáo dân nhất thế giới và nhà nước đông dân nhất thế giới) thiết lập quan hệ ngoại giao đầy đủ còn không xa. Tờ Economist viết: “Có những quan ngại rằng Giáo hoàng sẽ miễn cưỡng hơn để lên tiếng chống lại sự bức hại tôn giáo ở Trung Quốc.”  

Thứ hai, sự nổi lên của các đảng cực hữu mà gần đây nhất là ở Thụy Điển, một trong những quốc gia được coi là văn minh là phát triển nhất thế giới và nhiều người Thụy Điển thường xuyên bảo vệ các giá trị nêu trên. Tại sao vậy?

Thứ ba, sự thiên lệch và “dớ dẩn” quá mức của truyền thông phương Tây. Điển hình là gần như tất cả các hãng truyền thông hàng đầu thế giới đã cử những lực lượng rất mạnh để đưa tin về việc giải cứu đội bóng nhí ở Thái Lan trong khi bao nhiêu mạng người đang bị giết ở Trung đông thì chẳng ai quan tâm. Nếu xem CNN hay đọc Washingtonpost … thì sẽ thấy sự cực đoan và thiên lệch của báo chí Mỹ với ông Trump và chính quyền của ông ấy quá mức như thế nào; còn FOX và những cơ quan truyền thông tương tự lại bênh chằm chặp.

Sự thiên lệch quá mức này cũng được thể hiện trong cách CNN đưa tin Chủ tịch nước Trần Đại Quang qua đời. Ở trên thì nói vị trí Chủ tịch nước chỉ có tính nghi lễ, trong khi ở dưới lại nói rằng, “As president, Quang was reputed to be tough on dissent, with his government overseeing a crackdown on rights groups.”

Lời chia buồn của ông Trump thì rất tích cực, đặc biệt với câu: “Chúng tôi sẽ không quên những đóng góp của ông cho hòa bình, an ninh và thịnh vượng trong khu vực châu Á - Thái Bình dương hoặc tiếng nói của ông cho Việt Nam như một quốc gia tự hào và độc lập trên sân khấu thế giới.” 

Những gì đang xảy ra trên thế giới ngày nay có thể làm một số người thường xuyên “tăng huyết áp”. Tuy nhiên, thực ra nó vẫn như vậy từ xưa đến nay và cách thức nó vận hành đã được Nicola Machiavelli giải thích rất rõ trong “Quân vương” - tác phẩm nổi tiếng của ông viết cách đây 500 năm và một thời bị Nhà thờ coi là một tác phẩm dị giáo và cấm lưu hành.

Francis Bacon đã viết như sau: “Chúng ta chịu ơn Machiavelli và các tác giả đã viết về những điều mà con người làm chứ không phải điều con người lên làm.” Nếu không so sánh những gì con người làm với những gì con người cho rằng phải như thế này hoặc như thế kia thì sự “lộn ruột” sẽ giảm đi rất nhiều.

Cuối cùng, cá nhân tôi không chia sẻ rất nhiều giá trị của ông Trump. Tuy nhiên, thẳng thắn mà nói thì ông ấy đã tháo bỏ cái mặt nạ đạo đức giả để hành xử đúng bản chất của con người, đúng những gì mà người ta nghĩ và hành động chứ không phải những gì người ta nói ra đầu lưỡi.   

Cách hành xử của ông Trump đang làm rất nhiều người khó chịu vì nó giống như tình trạng tất cả đang mặc quần áo, tự nhiên không mặc gì nữa sao chịu được. Tuy nhiên, dù có mặc hay không thì mọi người cũng biết tỏng tòng tong từng bộ phận của cơ thể sau những lớp vải mà 🙂 

Thú thực, cá nhân tôi cũng không biết liệu thế giới cứ tiếp tục “đeo mặt nạ” hoặc “mặc áo quần” trong ứng xử như từ trước đến nay, hay cứ huỵch toẹt ra như ông Trump thì tốt hơn. Tuy nhiên, tôi biết rằng thế giới luôn thay đổi và các giá trị gắn với các góc nhìn cũng vậy. Do vậy, giữ cho mình một tư duy mở, hạn chế tối đa sự đóng khung bởi những định kiến là hết sức quan trọng.
Huynh The Du



Không có nhận xét nào