Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

VĂN DỐT DO ĐÂU?

VĂN DỐT DO ĐÂU? Hôm qua có tin Bộ GD có CV đề nghị phải điều chỉnh để HS không được viết vào SGK, tránh lãng phí. Mình thấy 1 số người phản ...

VĂN DỐT DO ĐÂU?

Hôm qua có tin Bộ GD có CV đề nghị phải điều chỉnh để HS không được viết vào SGK, tránh lãng phí. Mình thấy 1 số người phản đối, vì việc viết vào sách là quyền của người dùng, mà giá sách cũng rẻ.

Mình thì cho là việc hạn chế hoặc cấm viết vào SGK, tối thiểu là cấp 1,2 là chính xác. Ngoài ra, còn nên cấm luôn cả thi và làm bài tập dạng trắc nghiệm (buộc phải viết vào sách). 

Hôm nọ mình họp phụ huynh con lớn. Cô giáo nói là vấn nạn hiện nay là HS chữ quá xấu. Xấu đến nỗi chính nó còn không đọc nổi! Mà chữ viết tay sẽ theo đuổi HS đến hết ĐH. Cô còn nêu thêm 1 vấn nạn nữa, là HS có vốn từ rất kém, ngồi cả buổi không nghĩ nổi 1 câu văn.

Cô chỉ nêu hiện tượng mà không nêu nguyên nhân, chả nhẽ bắt bọn HS lớp 6 ngồi tập viết? Vậy nguyên nhân do đâu?

Chính là do HS ít phải viết, do chúng nó chỉ hay phải điền vào SGK và làm bài tập trắc nghiệm. Thằng con mình không biết trình bày lời giải bài toán, trong khi có thể tính ra đáp số! Nó đặc biệt sợ toán đố, vì không biết cách trình bày lời giải và đôi khi đọc không hiểu đề bài (ra kiểu móc máy câu chữ)!

Lâu nay mình vẫn phản đối quyết liệt việc cho HS tiểu học làm toán trắc nghiệm. Bởi vì làm kiểu đó sẽ giết chết khả năng trình bày lời giải bài toán. GV sẽ không thể chấm được phương pháp giải, chỉ chấm kết quả. 1 bài toán có thể có nhiều cách giải. Có cách sáng tạo, có cách hùng hục. Vì thế nên khi dạy con, mình vẫn bắt con trình bày lời giải bài tập trắc nghiệm ra nháp để kiểm tra. HS tiểu học chỉ cần thạo phương pháp, còn kết quả thì chúng được quyền nhầm lẫn. Khi trình bày bài toán, HS sẽ rèn luyện cách hành văn, quy trình và cả...luyện chữ! Tại sao bố mẹ lại sợ con mất công viết chữ? 

Chính mình bây giờ viết cũng rất xấu, là do ít phải viết, nhưng không thành vấn đề, do mình thạo MS word. Nhưng HS không được phép thế, chỉ có cách luyện chữ duy nhất là bắt HS phải viết nhiều. Tức là phải chép bài ra vở và bỏ kiểu thi trắc nghiệm. Kiểu điền vào sách và thi trắc nghiệm chỉ nên có từ cấp 3 trở đi, vì kiến thức nhiều và khả năng viết đã định hình.

Còn về vốn từ, HS kém là do đọc truyện tranh và xem TV, thay vì đọc sách ít tranh. Kể cả người lớn cũng vậy. Những ai hay viết sai chính tả, dốt về trình bày, 99% là lười đọc và ít phải viết. Dịp CTN chết có 3 công văn lưu truyền trên mạng thể hiện sự dốt nát của AE cán bộ công chức. Nhục nhất là những CV đó đều xuất phát từ những nơi thân thiết với cố CTN. Như huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên (bí thư là ruột CTN), Sở GD Ninh Bình (quê hương CTN) và quyền CTN! 

Sở GD NB (nơi lẽ ra phải có trình độ soạn thảo tốt nhất trong các Sở) lại cần đến 3 công văn trong vòng 1 ngày về vấn đề quốc tang, do sửa đi sửa lại về văn phong. Bản cuối cùng không thấy có ký nháy, chắc đuổi cmn việc cu ký nháy rồi! 

Huyện Đại Từ thì viết sai chính tả "cờ dong chống mở". 

Quyền CTN thì cảm thán ngô nghê câu chữ lủng củng, chắc do tự viết.

Mình trình bày câu chuyện từ bọn HS tiểu học cho đến quyền CTN để mọi người thấy rằng cái nguy hiểm của GD sai lầm nó làm hỏng về nhận thức từ trẻ con đến nguyên thủ. Cái gốc cơ bản là không có sự rèn luyện về đọc, viết và lý luận.

Mình mạo muội đề xuất đến TBT NPT giải pháp sau:

Bắt AE cán bộ công chức phải có nick CHÍNH DANH (lời anh Hùng quyền BT bộ 4T) trên mạng xã hội. Mỗi ngày AE phải viết tối thiểu 1 stt ít nhất 2000 chữ, post ở chế độ public về đề tài tự chọn, chim hoa cá gái cũng được, khuyến khích chém về chính trị, xã hội. Rồi lãnh đạo dựa vào phản hồi của nhân dân ở các stt đó để chấm điểm cho các AE để phong chiến sĩ thi đua, anh hùng lao động...!

Thấy AE ngu dốt quá, tôi quá đau lòng, tôi là thằng đéo bao giờ học văn còn làm thầy được các AE!
Dương Quốc Chính










Không có nhận xét nào