Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

VỀ CHỨC VỤ ‘CHỦ TỊCH NƯỚC’

Chủ tịch nước trong thể chế chính trị độc tài đảng trị của Việt Nam là một chức "hữu  danh vô thực". Tiếng là đứng đầu hành pháp n...

Chủ tịch nước trong thể chế chính trị độc tài đảng trị của Việt Nam là một chức "hữu  danh vô thực". Tiếng là đứng đầu hành pháp nhưng do việc điều hành chính phủ, nắm các bộ đã có thủ tướng lo nên "chủ tịch" chỉ đảm trách các mặt ngoại giao không dính tới kinh tế  là chính.Chức chủ tịch này nếu như dưới  các thể chế "quân chủ lập hiến" thì giống  như một vị vua không ngai. Mang tiếng là đứng đầu một nước nhưng không có thực quyền.

Trong thể chế chính trị của Singapore, chức chủ tịch của Việt Nam cũng giống  như chức tổng thống của nước này . Quyền của tổng thống không  qua được thủ tướng.

Tại sao Trung Quốc lại muốn  nhất thể hoá ,hợp nhất hai chức danh này vào làm một ? Lý do là để dễ  ngoại  giao với các nước dân chủ.

Tổng bí thư của một đảng dù là to nhất trong nước nhưng đối với Mỹ , EU, Nhật,Hàn , Úc... thì chẳng có kilogram nào. Từ trước đến nay mới chỉ có gã "khùng" Obama là tiếp Nguyễn Phú Trọng tại Nhà Trắng khiến Lú hí hửng về khoe với "quốc hội" rằng :" Mình có sao mới được người ta tiếp đãi như thế". 

Vậy nên Trung Quốc muốn người đại diện cho một đảng cầm quyền cũng phải là người đại diện cho đất nước khi cần làm ăn với phương Tây.Nhưng sự hợp nhất này chứng tỏ sự độc tài khó chối cãi." 

Vì sao ?

Vì đảng không hề do dân bầu bởi  chỉ có một đảng duy nhất. Ông tổng bí thư do đảng cử ra chứ không phải do dân cử. Bây giờ nếu ổng kiêm thêm chức "tổng thống" nữa thì hóa ra ông coi dân chẳng ra kilo nào. Bởi chức chủ tịch dù gì cũng do quốc hội cử( dù 96% là đảng viên). 

Thế nhưng dù biết rõ chẳng danh chính ngôn thuận nhưng do dân quá "nô lệ", "chuyên láo" nói sao nghe vậy nên LHQ cũng phải bó tay thừa  nhận 2 chức danh này làm một của xứ lừa. Cũng như họ thừa biết lá cờ đỏ sao vàng là của quốc tế cộng sản áp đặt vào Việt Nam nhưng cũng  phải thừa  nhận đó là quốc kỳ của Việt Nam bởi dân Việt nằm im không phản đối.

Xét về mặt ngoại giao dù có nhất  thể hóa hay không thì các lãnh đạo cộng sản vốn dốt nát học bằng đèn đom đóm, chuyên cầm giấy đọc chứ không được trui rèn qua các đợt diễn thuyết hùng biện trong tranh cử như các ứng viên tổng thống dân chủ, còn lâu mới  có được phong thái như ông Thiệu khi ra trước truyền thông quốc tế.

Vậy nên 2 chức chủ tịch và bí thư có về tay Trọng hay tay Vượng bộ mặt của  Việt Nam trước thế giới  cũng khó mà thay đổi. Bởi mặt cả hai và ngay cả "tưởng thú" cũng ngu ngơ như nhau.

Rốt cuộc thì chỉ có thay đổi thể chế mới  hết ngu.

Dương Hoài Linh 



Không có nhận xét nào