Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

VỀ TỪ KẺ VÀ CỔ THEO SỰ PHÂN TÍCH CỦA THẦY LÊ TRUNG HOA

Về từ Kẻ và Cổ theo sự phân tích của thầy Lê Trung Hoa #luan_van_thac_si_Nhung_đac_điem_chinh_cua_dia_danh_o_Vinh_Long Trong bài luận văn th...

Về từ Kẻ và Cổ theo sự phân tích của thầy Lê Trung Hoa

#luan_van_thac_si_Nhung_đac_điem_chinh_cua_dia_danh_o_Vinh_Long

Trong bài luận văn thạc sĩ Những đặc điểm chính của địa danh ở Vĩnh Long của nghiên cứu sinh Nguyễn Tấn Anh, dưới sự hướng dẫn của thầy PGS TS Lê Trung Hoa, có đoạn như sau:

****

Bàn về thành tố chung này, tác giả Lê Trung Hoa viết:

Từ Kẻ khi được chép trên văn bản Hán thường được ghi là Cổ.  Cá biệt được ghi bằng từ Cửu: Cửu Chân (nay là Thanh Hóa).  Nhưng quần chúng thường vẫn gọi theo tên cũ với từ Kẻ.  Chỉ có 14 địa danh được gọi với từ Cổ: Cổ Am, Cổ Chữ, Cổ Giá, Cổ Lễ, Cổ Liêm, Cổ Liễu, Cổ Loa, Cổ Lũng, Cổ Nhuế, Cổ Nông, Cổ Ra, Cổ Sờ ...

****



Mình có đọc vài bài viết về từ Kẻ và Cổ này, ví dụ bài này của thầy Phan Duy Kha, giải thích rất rõ về Kẻ và Cổ là gì >> http://dongtac.hncity.org/?Nhung-lang-co-co-ten-la-Ke.  

Thế thì bạn cho mình hỏi, thầy Lê Trung Hoa đã dựa vào đâu để mà nhận định "Cá biệt được ghi bằng từ Cửu: Cửu Chân (nay là Thanh Hóa).  Nhưng quần chúng thường vẫn gọi theo tên cũ với từ Kẻ" ? 

Làm thế nào mà Cửu Chân ở Thanh Hóa lại có thể là từ chữ Việt Kẻ Chân nhỉ ? 

Và nếu Cửu Chân là một quận rộng lớn khi xưa nhà Hán đô hộ nước ta, hà cớ gì nhà Hán không đủ cả chữ để mà lấy lên Kẻ Chân để mà đổi thành Cửu Chân bạn nhỉ ? 

Và quần chúng Việt Nam nào đã gọi Cửu Chân là Kẻ Chân bạn nhỉ ?

Và cũng như bao bài viết khác của thầy, thầy Lê Trung Hoa trong trích đoạn này, mặc dù phân tích địa danh gốc Hán Nôm, nhưng thầy không hề đưa ra các CHỮ HÁN NÔM nào để mà khẳng định chắc chắn Cửu Chân là từ Kẻ Chân mà ra. 

Xin các bạn nào chuyên ngành ngôn ngữ học, lên tiếng hay cho mình links đọc để mình hiểu, thầy Lê Trung Hoa có giảng bậy là chữ Cửu tức Cửu Chân ở Thanh Hóa chính là từ chữ Kẻ mà ra không ? 

Và dĩ nhiên, nếu thầy Lê Trung Hoa khi phân tích thành tố Kẻ / Cửu mà có vấn đề và sai, thế là cái sai của thầy nó lại lan ra cả ngoài Bắc luôn chứ chẳng chơi.

Thanks

Brian

Không có nhận xét nào