Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

XÂY NHÀ HÁT GIAO HƯỞNG 1500 TỶ Ở THỦ THIÊM

XÂY NHÀ HÁT GIAO HƯỞNG 1500 TỶ Ở THỦ THIÊM Chuyện xây nhà hát của thành phố này nghe bàn cả hơn chục năm rồi. Thành phố cần có một nhà hát q...

XÂY NHÀ HÁT GIAO HƯỞNG 1500 TỶ Ở THỦ THIÊM

Chuyện xây nhà hát của thành phố này nghe bàn cả hơn chục năm rồi. Thành phố cần có một nhà hát quy mô và xứng đáng với tên gọi. Rất cần. Việc này không ai phản đối.

Tuy nhiên, trong thời điểm này, lại chọn đất Thủ Thiêm để xây nhà hát là việc không nên. Việc người dân bị cướp đất, bị mất đất dù đã trải qua gần hai chục năm rồi nhưng vẫn là vấn đề nóng hổi vì vẫn mãi cho đến nay, khi thanh tra chính phủ đã kết luận với mười trang giấy, sự việc vẫn nằm yên tại chỗ. Người dân vẫn lầm than bờ bụi, vẫn lên tiếng kêu gào, vẫn khóc uất hận, vẫn là kẻ không nhà suốt gần cả một phẩn đời của kiếp con người. Vẫn chưa có ai có tội, vẫn chưa ai nhận tội, những kẻ trực tiếp gây ra thảm cảnh này vẫn phây phây tận hưởng những đồng tiền cướp được, vẫn liên tục xuất hiện trên báo chí để lãnh kỷ niệm chương, huân huy chương, vẫn là tầng lớp được quý trọng. Nỗi đau của người dân còn sờ sờ ra đó, đời sống của nhân dân còn chịu bao mất mát khổ đau. Bây giờ lại bỏ ra 1.500 tỷ để xây một nhà hát hoành tráng ngay trên mảnh đất đang còn giằng xé. Người Thủ Thiêm sẽ cho rằng nhà nước đang trêu ngươi, đang tát vào mặt dân Thủ Thiêm. Ai lại bàn chuyện đám cưới trong đám tang bao giờ. 

Thật ra vị trí tốt nhất để xây nhà hát là Công viên 23/9. Với diện tích 1,2 ha, sức chứa 1.700 chỗ và tọa lạc tại trung tâm quận 1, được giới hạn bởi các tuyến đường Tôn Thất Tùng, Lê Lai và Phạm Ngũ Lão, hướng chính nhìn ra chợ Bến Thành. Đấy là vị trí đẹp nhất, hợp lý nhất để xây dựng một nhà hát chính quy. Thế nhưng, có lẽ vì đây là vị trí vàng, giá đất lên đến hàng ngàn tỷ nên người ta để dành đem bán lấy tiền thì lợi hơn xây nhà hát chăng? Cho nên dự án không thực hiện được ở vị trí này. 

Từ năm 1999, địa điểm dự kiến là số 23 Lê Duẩn, quận 1. Nhưng rồi qua thời gian, vị trí này cũng được cho là không phù hợp. Cũng vì giá đất ở đây bán lợi hơn xây.

Ông Trần Vương Thạch, Giám đốc Nhà hát Giao hưởng Nhạc Vũ kịch, phát biểu rất hợp lý khi cho rằng:

"TP.HCM hiện không có một nhà hát đàng hoàng nào cả, người dân không có nơi để thưởng thức những chương trình nghệ thuật chất lượng cao. Nhà hát mới không chỉ phục vụ cho hoạt động của nghệ sĩ trong lĩnh vực nghệ thuật hàn lâm mà còn là nơi tổ chức các hoạt động văn hóa khác, đón tiếp các đoàn quốc tế đến giao lưu", 

Tuy nhiên, xây nhà hát ở Thủ Thiêm là không nên, nhất là trong thời điểm nhạy cảm này. Hơn nữa, xây dựng ở đấy không  thuận lợi cho việc di chuyển của khán giả khi muốn thưởng thức các chương trình nghệ thuật. Tình trạng kẹt xe, giao thông bất hợp lý sẽ cản trở những hoạt động của nhà hát.

Tóm lại về tình lẫn về lý, xây dựng nhà hát ở Thủ Thiêm trong thời gian này là điều chưa nên làm. Khi nào vụ mất đất của người dân Thủ Thiêm được giải quyết ổn thoả, lúc ấy mới nên bàn đến chuyện này. Với số tiền lớn như thế, thành phố nên nghĩ đền giải pháp để an dân hơn là tính chuyện xây cất trên mảnh đất đang còn ngổn ngang bao nước mắt và nỗi đau chưa giải quyết xong.
28.9.2018
DODUYNGOC



Không có nhận xét nào