Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

ĐẠI SỨ NIKKI HALEY

ĐẠI SỨ NIKKI HALEY Tin Đại Sứ Hoa Kỳ ở LHQ Nikki Haley từ chức đã làm rất nhiều người sửng sốt. Và lần đầu tiên một nhân vật cao cấp trong n...

ĐẠI SỨ NIKKI HALEY

Tin Đại Sứ Hoa Kỳ ở LHQ Nikki Haley từ chức đã làm rất nhiều người sửng sốt. Và lần đầu tiên một nhân vật cao cấp trong nội các của TT. Donald Trump ra đi trong sự bí mật bao trùm chớ không bị tay trong lẽo mép bật mí cho báo chí biết. Ngay cả Ngoại Trưởng Mike Pompeo cũng té ngửa khi biết tin Đại Sứ của mình họp báo với Tổng Thống để từ chức.

Đại Sứ Nikki Haley ngỏ ý muốn lui về đời sống thường dân và ở gần với gia đình. Ao ước bình dị này khó mà tiêu hoá với báo giới và chính khách Washington vốn dĩ đã quen với "thuyết âm mưu". 

Tờ Washington Post và một số ký giả gạo cội điều tra và cho biết bà Nikki Haley và chồng đang mắc nợ như chúa chổm khoảng 1 triệu đô la. Lương bổng của Đại Sứ Hoa Kỳ từ 120 ngàn cho đến khoảng 180 ngàn đô la một năm  thì có là bao đối với công việc căng thẳng và di chuyển ngày đêm. Thua lương của bác sỹ và luật sư hành nghề ở Washington nhiều. Ba má của Đại Sứ Nikki Haley vừa bị tịch thu nhà vì không có tiền trả nợ (foreclosure).

Các nhà báo cho biết một người tài giỏi như Đại Sứ Nikki Haley thì hàng chục đại công ty tư vấn "consultant" sẽ tung tiền để thỉnh bà về với mình. Họ sẽ không đề nghị mức lương bổng mà bà Nikki Haley sẽ nói bất cứ con số nào và họ sẽ hoan hỷ tuân lệnh. Đó là chưa kể viết sách để hốt bạc triệu. Rất mong bà có đủ tài chánh để giải quyết những khó khăn của gia đình. Vì liên tục 14 năm qua bà đã xả thân lo việc nước.

Các phân tích gia tiên đoán Đại Sứ Nikki Haley có thể ra ứng cử Tổng Thống vào năm 2024. Năm nay bà mới chỉ 46 tuổi. Năm 2024 bà cũng chỉ là 52 tuổi. Thời gian còn quá dài và cơ hội còn rất nhiều cho sự nghiệp chính trị của một người tài hoa. 

Thượng Nghị Sỹ đảng Dân Chủ Chris Coons thuộc tiểu bang Delaware trong một cuộc phỏng vấn với đài phát thanh NPR (National Public Radio) cho biết ông đã bỏ phiếu chống ở Thượng Viện trong cuộc bầu phê chuẩn (confirmation) bà Nikki Haley, khi ấy là Thống Đốc, vào chức vụ Đại Sứ Hoa Kỳ tại LHQ. 

TNS Chris Coons khi ấy nghĩ rằng Thống Đốc Nikki Haley không hề có một kinh nghiệm gì về các chính sách đối ngoại để có thể là tiếng nói dẫn đầu của Hoa Kỳ trên diễn đàn quốc tế. Nhưng sau vài tháng quan sát Đại Sứ Nikki Haley tung hoành ở LHQ, TNS Chris Coons cho biết mình đã sai lầm khi bỏ phiếu chống Nikki Haley ở Thượng Viện. Ông cho biết mặc dù ĐS Nikki Haley thực hiện chính sách "Nước Mỹ trên hết" cho chính quyền Donald Trump nhưng cuối cùng bà đã là tiếng nói mạnh mẽ về giá trị Mỹ của chúng ta. Đặc biệt là nhân quyền. 

"Well, I voted against then-Governor Nikki Haley because she had very little, virtually no, foreign policy experience. And she did not impress me in her confirmation hearing as having the relevant experience to be our lead spokesperson at the United Nations. I, after watching her performance and engaging with her regularly over several months, actually called her and said I'd made an - I'd made a mistake, that I thought on human rights and on standing up to Russia, she was a bright spot in the Trump administration's foreign policy team.

Of course, I disagree with a number of the things the Trump administration has done in foreign policy. And she did carry forward a number of the president's America first initiatives at the U.N. But she ended up being a much more forceful voice on American values - in particular, human rights - than I initially had expected", (Democratic Sen. Chris Coons).

Đại Sứ Nikki trở thành Thống Đốc của tiểu bang South Carolina vào năm 2011 khi bà chỉ mới 39 tuổi. Chức Thống Đốc tương đương với chức Tổng Thống của một quốc gia nhỏ và đòi hỏi kinh nghiệm điều hành guồng máy hành chính của cơ cấu tam quyền phân lập. Nhiều Thống Đốc Tiểu Bang ở Mỹ tranh cử và trở thành Tổng Thống danh tiếng như Thống Đốc Ronald Reagan, Bill Clinton, George W. Bush v.v.

Đại Sứ Nikki Haley không những là người có tài mà đảng Cộng Hoà đã hằng mơ tưởng từ lâu. Hai yếu tố nữ giới và thiểu số da màu của ĐS Nikki Haley sẽ làm đảng Cộng Hoà thêm khao khát để đầu tư và đảng Dân Chủ sẽ gặp ác mộng vì hết được độc quyền sở hữu đàn bà và da màu.

Hy vọng vào năm 2024, Hiệp Chúng Quốc sẽ có một nữ Tổng Thống gốc Ấn Độ.
Bong Lau



Không có nhận xét nào