Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

BÀI HỌC CỦA BUFFET - BÍ QUYẾT ĐẦU TƯ THÀNH CÔNG

[BÀI HỌC CỦA BUFFET - BÍ QUYẾT ĐẦU TƯ THÀNH CÔNG] Làm sao để không phạm sai lầm lớn nhất khi đầu tư? Sau đây là bài học đầu tư của Warren Bu...

[BÀI HỌC CỦA BUFFET - BÍ QUYẾT ĐẦU TƯ THÀNH CÔNG] Làm sao để không phạm sai lầm lớn nhất khi đầu tư? Sau đây là bài học đầu tư của Warren Buffet. Một trong những thói quen của chúng ta là luôn tìm kiếm những thông tin mới, những xu hướng mới, hay so sánh, bình luận rồi để cảm xúc ảnh hưởng quyết định. Nhưng đó cũng là sai lầm chết người trong đầu tư. Thành công không tương đối với IQ, điều bạn cần là sự kiềm chế cảm xúc. Sự bình tĩnh, kiên nhẫn và thời gian là bí quyết để đầu tư thành công trong thị trường. 

TV và báo chí đăng liên tục những thông tin về tài chính, nó khiến tâm trí bạn rối loạn vì phải tiếp thu quá nhiều điều vô nghĩa. Các nhà đầu tư thành công đều bình tĩnh khi thị trường có diễn biến hay khi mọi người hỗn loạn. Đó chính là yếu tố khiến họ trở nên khác biệt với những nhà đầu tư nghiệp dư khác. Họ không may mắn, họ chỉ kiên nhẫn và không để cảm xúc quyết định.

Trong một buổi giảng bài, một sinh viên đã hỏi Buffet: "Vì sao quá ít người có được hiệu suất đầu tư của ông." Ông ta trả lời: "Yếu tố chính là sự bình tĩnh. Nếu bạn nhìn lại lịch sử tài chính và nghiên cứu cách tài sản được hình thành, bạn sẽ hiểu rằng của cải không đến từ việc đầu cơ suy đoán coi cổ phiếu nào sẽ tăng hay giảm trong một vài ngày hay dựa trên sự sợ hãi hay tham lam - mà bằng việc mua cổ phần của các doanh nghiệp hiệu quả tốt và đầu tư vào hoạt động của họ trong dài hạn."

Để trở thành một nhà đầu tư đúng nghĩa, bạn phải làm 5 điều sau đây:

1. Đầu tư dài hạn, đừng suy đoán ha đầu cơ. Mua một cổ phiếu là bạn đầu tư vào một công ty và tầm nhìn của họ. Nếu bạn suy đoán liên tục thì khác gì cờ bạc?
2. Đừng nghe những tiếng ồn trên TV, báo chí hay internet. Nó sẽ không giúp bạn gì đâu, chỉ làm bạn rối thêm.
3. Đa dạng hóa, đừng tập trung vào một lĩnh vực hay vài công ty. Vì bạn không thể nào đoán được tương lai.
4. Bình tĩnh và kiên nhẫn. Bạn không thể mở một cửa hàng rồi hoàn vốn trong vài ngày, vậy tại sao bạn nghĩ mình có thể đầu tư rồi lãi ngay?
5. Tập trung vào giá trị công ty. Tại sao bạn lại đầu tư vào nó, nó có điều gì khiến bạn tin rằng nó sẽ thành công? Giá cả thay đổi liên tục vì đám đông luôn hiếu kỳ tò mò nhưng giá trị công ty vẫn ở đó chứ không đi đâu cả.

Đầu tư là dài hạn, là tầm nhìn, là kiên nhẫn. Đa số người chỉ nhìn vào giá cả mất đi phương hướng. Nó chẳng khác gì cờ bạc hay đốt tiền cả. Khi bạn mua cổ phiếu - tức một phần của công ty - bạn phải có tầm nhìn dài hạn. Nghĩa là để cho vốn của bạn phát triển ít nhất 5 năm. Cứ nghĩ như bạn đang để số tiền đó một bên, để sở hữu một phần của hoạt động công ty, nó cần thời gian để làm việc. Trong khi đó, bạn hãy thư giãn và lo những chuyện khác như đi học, đi chơi - đừng tập trung quá nhiều vào diễn biến giá cả hàng ngày vì nó chỉ là tiếng ồn của thị trường. Đó là bí quyết đầu tư, bạn có làm được không?

Ku Búa @ Cafe Ku Búa, theo Warren Buffet & Botley Fool



Không có nhận xét nào