Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

BẢO HỘ QUYỀN CON NGƯỜI TRONG GIÁO DỤC

BẢO HỘ QUYỀN CON NGƯỜI TRONG GIÁO DỤC Dư luận phần nhiều đang phản đối một nghị định xử phạt hành chính trong lĩnh vực giáo dục đối với một ...

BẢO HỘ QUYỀN CON NGƯỜI TRONG GIÁO DỤC

Dư luận phần nhiều đang phản đối một nghị định xử phạt hành chính trong lĩnh vực giáo dục đối với một số hành vi của giáo viên, trong đó có việc phạt tiền nếu đánh, phạt học sinh mà gây ảnh hưởng đến thân thể, sức khoẻ và tâm lý của người học.

Một hành vi trái pháp luật nghiêm trọng nhưng khi không thoả mãn cấu thành tội phạm theo luật hình sự, sẽ được điều chỉnh bởi luật hành chính và hoặc các luật chuyên ngành liên quan đến giáo dục, trong đó có cả luật về cán bộ, công chức, viên chức và cũng không thể nằm ngoài quy định của luật dân sự về trách nhiệm bồi thường tinh thần và vật chất. Nhưng những luật đó không đủ chi tiết và cụ thể để làm căn cứ cho các sự giải quyết của nhà chức trách đối với trường hợp nào đó trong thực tế.

Tôi cho rằng, môi trường giáo dục không cho phép bất cứ ai dùng bạo lực đối với học sinh, ngay cả ngôn từ chứ chưa nói đến hành vi cụ thể tác động trực tiếp vào thân thể học sinh. Và người lớn được Hiến pháp cũng như pháp luật bảo vệ quyền bất khả xâm phạm về thân thể, danh dự và nhân phẩm, thì hẳn nhiên đối với vị thành niên càng phải được bảo hộ nghiêm ngặt hơn người đã trưởng thành về mặt thể lý. Và do vậy, càng trong môi trường giáo dục lại càng không được phép nhân danh vị thế giáo viên, người dạy học để (coi như lẽ đương nhiên) xâm phạm vào những quyền bất khả của một thể nhân, đặc biệt là trẻ em.

Văn bản nêu trên đưa ra hành vi phạt tiền là hợp lý, vì đó là một hành vi quản lý hành chính, nếu không có sự điều chỉnh này thì sẽ không có cơ sở và căn cứ cụ thể để xử lý khi có một sự vụ nào đó xảy ra mà không có chế tài nào đảm bảo phù hợp tương ứng. Và môi trường giáo dục càng phải bảo vệ trẻ em cũng như vị thành niên một cách thường trực và nghiêm minh hơn lẽ thông thường.

Gia đình hoặc phụ huynh có thể khởi kiện nhà trường nơi giáo viên xâm phạm vào các quyền thân thể và nhân phẩm của học sinh, nhưng đó là trách nhiệm dân sự bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng. Còn trong hành vi quản lý của hệ thống công quyền là thuộc về lĩnh vực luật hành chính, là thẩm quyền riêng biệt dành cho nhà chức trách tiến hành việc thực thi luật pháp có tính cưỡng buộc.

Nếu phản đối việc ban hành nghị định về nội dung nêu trên, người ta lấy lý do gì để làm luận cứ cho mình trong việc bảo vệ sự phản đối đó, nếu không phải là muốn dung dưỡng cho những hành vi bạo lực (cả ngôn từ và thể xác) trong việc dạy học đối với học sinh của mình, trong các ngôi trường và trong môi trường giáo dục?

Việc phạt tiền giáo viên không có nghĩa rằng điều đó làm suy giảm vị thế nhà giáo và nhằm cản trở việc học cũng như dạy học của người học cũng như người dạy. Nó đơn giản là một chế tài thông thường trong hành vi quản lý của cơ quan chức năng đối với các hành vi phản giáo dục trong môi trường cần và phải được bảo hộ tiên quyết và trước nhất quyền con người, đặc biệt là đối với trẻ em. Nó là biện pháp ngăn chặn những hành vi và tâm thức bạo lực của những người nhân danh giáo dục và lòng yêu thương để xâm phạm vào những con người và tâm hồn thơ trẻ và tươi đẹp.
Lê Luân 



Không có nhận xét nào