Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

BẦU CỬ Ở MỸ

Bầu cử bên Mỹ Ở Mỹ, đi bầu là quyền lợi của một người công dân.   Chính phủ tạo mọi điều kiện để mọi người đi bầu.  Từ gởi thơ tới có đơn bầ...

Bầu cử bên Mỹ

Ở Mỹ, đi bầu là quyền lợi của một người công dân.  

Chính phủ tạo mọi điều kiện để mọi người đi bầu.  Từ gởi thơ tới có đơn bầu gởi đi mà khỏi đi bầu, tới hôm bầu cử đi vào chỗ để bầu.

Mình xưa yêu cầu chính phủ gởi đơn về nhà để bầu cho tiện.  Ở nhà ngồi đọc, lựa chọn, chấm các ứng cử viên mình chọn hay điều gì mình chọn, không chọn, rồi dán tem gởi đi, hay chạy xe qua bên thư viện bỏ vô thùng thư bầu cử để ở ngoài cửa thư viện.

Bầu cử thì có khi bầu ở các cấp thành phố, quận hạt, tiểu bang hoặc liên bang.  Mình cho bạn coi thử form của quận hạt.

Bạn thấy đó, nếu cần, bạn có thể gọi vô và nói tiếng Việt để yêu cầu giúp đỡ, chứ không phải chỉ nói tiếng Anh.  Và trong form bầu cử này, người ta viết rõ các lý do của bên ủng hộ một dự luật gì đó, và các lý do của bên phản đối, để bạn tự so sánh.

Và đủ thứ thông tin trong đó.

Đi bầu là một đặc quyền của những người mang quốc tịch Hoa Kỳ.

Và chắc chắn, chả ứng cử viên nào nói mình yêu nước, còn người khác thì không.

Vì nước Mỹ chỉ có một, và người Mỹ, dù thuộc phe Dân Chủ, Cộng Hòa hay Độc Lập, đều nhận mình là người Mỹ cả.  

Và dĩ nhiên, người mà có hành vi phân biệt chủng tộc, dạng "anh là thứ Châu Á tỵ nạn, tôi không tiếp anh", thì ở Mỹ, vị ấy có thể được mời ra tòa cho vui.

Nên Mỹ là đất mới, nơi mình ở và chưa bao giờ cảm thấy nhục nhã vì lý lịch gia đình và vì lý tưởng mà mình theo đuổi.  Mình nghĩ nước Mỹ rất công bằng.

Còn tới nay, mình vẫn chưa biết người ta bên Việt Nam có công nhận mình là người Việt không, mặc dù xem ra về kiến thức Hán Nôm, sử học, văn hóa mà mình có coi bộ cách những người đó hơi ... xa.  Chỉ khác là những người đó cho rằng họ sinh ra, lớn lên và hiện giờ đang ở Việt Nam, nên họ cho họ cái quyền phán xét rằng người Việt ở các nơi khác trên thế giới, không thể là người Việt như họ.

Ở Mỹ gì cũng đủ, chỉ thiếu cô Hán Nôm.  Sau này mình sẽ ôm cô chặt lắm đây.  Chắc chắn nước Mỹ rất hân hạnh có được 1 núi vàng như cô Hán Nôm :-)

Cheers,

Brian
















Không có nhận xét nào