Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

Brett Kavanaugh thành chánh án - 5 lý do để vui

[Brett Kavanaugh thành chánh án - 5 lý do để vui] Thế là sau vài tuần chửi bới, biểu tình và vu khống, Brett Kavanaugh đã được Thượng Viện M...

[Brett Kavanaugh thành chánh án - 5 lý do để vui] Thế là sau vài tuần chửi bới, biểu tình và vu khống, Brett Kavanaugh đã được Thượng Viện Mỹ chấp thuận để làm chánh án của Tòa Án Tối Cao Mỹ. Đây là một sự kiện tương đối quan trọng và cho chút niềm tin. Sau đây là lý do.



1. Đã từ lâu Tòa Án Tối Cao Mỹ đã bị phe cánh tả nắm phân nửa. Họ đã lợi dụng chức năng để giải nghĩa và tái định nghĩa những bộ luật trong hiến pháp Mỹ. Sau 8 năm của Obama thì Tòa Án đã biến mình thành một đơn vị làm luật và vận động thay vì giải nghĩa luật như chức năng tự nhiên. Sự hiện diện của Brett Kavanaugh đã đem lại số đông cho phe cánh hữu với tỷ lệ 5-4.
2. Không phải chánh án nào được phe Cộng Hòa đề cử cũng đưa ra quyết định đúng. Ví dụ như bộ luật Y Tế được chấp nhận bởi Thẩm Phán John Roberts, vốn được đề cử bởi George W Bush và gây thất vọng. Nhưng phe cánh hữu có những quyết định tương đối tự nhiên và công bằng hơn phe cánh tả.
3. Hai chán án cực tả do Obama đề cử - Sonia Sotomayor và Elena Kagan đã bị vô hiệu hóa bởi sự hiện diện của Brett Kavanaugh.
4. Các nhà cánh hữu và truyền thống có thể an tâm khi có tranh chấp hay tranh cãi liên quan tới Tu Chánh Án 1 (Tư do ngôn luận) và 2 (tự do sở hữu vũ khí). Vì hiện tại thì phe bảo thủ đang chiếm số đông.
5. Phe Cánh Tả và Đảng Dân Chủ đã mất đi đồng minh và phải mất ít nhất 20-30 năm nữa mới lấy lại số đông.

Tòa Án được thiết lập và cơ quan yếu nhất. Đơn giản vì họ không được bầu cử mà chỉ được chọn và nắm ghế trọn đời. Trên lý thuyết thì không có gì sai nhưng khi quyền lực được tập trung nó sẽ bị lạm dụng. Đây là đề tài tranh cãi sau. Hiện tại thì có thể an tâm về phe cánh hữu đã nắm Tòa Án trở lại. 

Ku Búa @ Cafe Ku Búa

Không có nhận xét nào