Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

‘CHẾT ‘KIỂU TRUNG HOA

“Chết” kiểu Trung Hoa Đồng chủ tịch tập đoàn HNA của Trung Quốc, ông Wang Jian vừa tử vong trong một chuyến đi đến Pháp vào hôm 3-7 năm nay....

“Chết” kiểu Trung Hoa

Đồng chủ tịch tập đoàn HNA của Trung Quốc, ông Wang Jian vừa tử vong trong một chuyến đi đến Pháp vào hôm 3-7 năm nay. Cảnh sát cho biết, ông đã bị ngã từ một bức tường cao khi đang cố leo lên để chụp ảnh.
Ông Wang, 57 tuổi, đã ngã từ một bức tường cao 15m ở làng Bonnieux, gần Avignon, một khu vực thường xuyên được các du khách sử dụng để chụp ảnh lưu niệm, và tử vong.
"Nạn nhân đứng trên mép tường để gia đình chụp ảnh và bị ngã xuống dưới", đại diện cảnh sát Pháp, ông Hubert Meriaux cho biết và tiết lộ lời khai của các nhân chứng cho thấy đây nhiều khả năng là một một tai nạn.
Cùng lúc đó, đại diện của tập đoàn HNA cũng xác nhận cái chết của ông Wang bằng một tuyên bố: "Chúng tôi xin bày tỏ lòng thương tiếc đến một vị lãnh đạo có tầm nhìn. Ông sẽ mãi là ngọn hải đăng cho mọi người noi theo".
Ông Wang đang giữ 15% cổ phần ở HNA và là đồng chủ tịch với Chen Feng, người cũng nắm giữ 15% cổ phần của HNA. Ông Wang phụ trách mảng chiến lược của HNA cũng như điều hành các hoạt động hàng ngày của tập đoàn. Ông đứng sau các chiến dịch thu mua cổ phần của nhiều công ty khác và tài sản nước ngoài trị giá 50 tỉ USD cho HNA.
Ông Wang có công giúp HNA trở thành một trong những công ty lớn nhất thế giới, hoạt động đa ngành từ hàng không, du lịch tới tài chính với tổng số nhân viên trên toàn thế giới là hơn 400.000 người. Theo tạp chí Forbes, tài sản của ông Wang vào cuối năm 2017 vào khoảng 1,7 tỉ USD.
Sau nhiều năm xây dựng đế chế, công ty này đã từng biểu tượng "Trung Quốc mua thế giới" khi bán lượng tài sản bao gồm cổ phiếu và các tòa nhà trị giá hơn 14 tỷ USD, bao gồm cả cổ phần nhiều tỷ USD của công ty tại Hilton Worldwide, tập đoàn khách sạn nổi tiếng của Mỹ.
Corrine Png, Giám đốc điều hành của Crucial Perspective, một công ty nghiên cứu có trụ sở tại Singapore chuyên về ngành vận tải, cho biết: "Việc ông Wang qua đời sẽ đánh dấu sự kết thúc của một giai đoạn mở rộng tích cực của HNA".
"Cái chết của ông Wang chắc chắn sẽ mang lại những cú sốc ngắn hạn cho sự phát triển kinh doanh của HNA", Liu Feng, giám đốc Trung tâm Nghiên cứu tại Đại học Hải Nam, cho biết. "Nhưng tác động lâu dài đối với tập đoàn này sẽ là hạn chế."
Ông Wang là Giám đốc điều hành cấp cao thứ hai của HNA, sở hữu khoảng 15% tập đoàn, biến ông trở thành một trong những cổ đông lớn nhất của nó, theo bản cập nhật mới nhất của HNA về cơ cấu sở hữu. Đồng Chủ tịch của HNA, Chen Feng là người chịu trách nhiệm cao nhất tại tập đoàn, cũng nắm giữ 15% cổ phần.
Mối quan ngại về tình hình tài chính của HNA tiếp tục là chủ đề thu hút sự quan tâm trong những tháng tiếp theo trong bối cảnh chính phủ giám sát các tập đoàn mua lại tài sản nước ngoài. Vào tháng 11, HNA đã bán trái phiếu ngắn hạn bằng USD với giá đắt nhất của Trung Quốc (nhằm gọi vốn), và một tháng sau, China Citic Bank Corp cho biết một đơn vị của nhóm đã gặp khó trong việc trả nợ. Vào tháng 1.2018, khi những tin tức về các vấn đề thanh khoản của HNA đã đạt đến đỉnh điểm, tập đoàn này đã tạm dừng giao dịch 6 cổ phiếu của mình.

Có một phân tích rất đáng chú ý:
“Giới M&A (mua bán và sáp nhập) trên thế giới đều phải kiên dè HNA bởi Tập đoàn này được xem là bí hiểm nhất Trung Quốc. Từ chỗ là một công ty tỉnh lẻ ở Hải Nam chẳng mấy ai biết đến, chỉ trong vòng vài năm HNA Group đã lọt vào danh sách Fortune 500 với tầm phủ sóng khắp toàn cầu, đặc biệt có sự tham gia góp vốn của nhà tài phiệt khét tiếng George Soros, người đã bỏ ra 25 triệu USD để mua lại 25% cổ phần của hãng vào năm 1995. Sau đó, Soros đã nâng số vốn của ông tại Hainan Airlines lên 50 triệu USD.

Được thành lập vào năm 1993, HNA có khởi đầu là một hãng hàng không nhỏ bé mang tên Hainan Airlines, khi đó chỉ có vỏn vẹn 2 chiếc máy bay. Hainan Airlines được góp vốn bởi chính quyền tỉnh Hải Nam, với hy vọng thu hút du khách tới hòn đảo này. Chính HNA Group đã chính thức mở các chuyến bay dân sự thường nhật ra đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa do Trung Quốc chiếm đóng trái phép từ năm 1974, chuyến bay dân dự nay bắt đầu từ ngày 21/12/2016 , gồm một chuyến sáng khởi hành từ Hải Khẩu, đảo Hải Nam lúc 8:45, và chuyến trở về từ Phú Lâm lúc 1 giờ chiều.

Tham vọng bành trướng thế giới của HNA Group đã bị giới chức Mỹ, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) tiến hành 'tra xét". Tại Mỹ, HNA Group có tham vọng tìm cách mua lại cổ phần tại SkyBridge Capital, quỹ đầu tư của Anthony Scaramucci, giám đốc truyền thông của Tổng thống Mỹ Donald Trump, thương vụ này lập tức đã bị chặn lại bởi Ủy ban Đầu tư nước ngoài Mỹ (CFIUS), cơ quan có nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia trước các thương vụ thâu tóm từ nước ngoài. Tại EU, HNA Group bị Cơ quan giám sát tài chính Đức điều tra việc liệu HNA có công bố chính xác các thông tin về cơ cấu sở hữu của Công ty khi tham gia vào thương vụ mua cổ phần của Deutsche Bank hay không? Không riêng giới chức Đức, ECB cũng tham gia vào cuộc điều tra này. Mặt khác, giới chức Thụy Sỹ cũng nghi ngờ HNA cung cấp sai thông tin trong một thương vụ M&A tại quốc gia này...

Trước sự "soi chiếu" của Mỹ và EU, HNA Group lộ rõ nguyên hình là "bong bóng xà bông". Trước đó, một lùm xùm từng xảy ra với HNA khi Guo Wengui, một doanh nhân giàu có của Trung Quốc, hiện đang sống tại hải ngoại, lên tiếng cho rằng, HNA là một tổ chức tài chính bí mật có liên quan tới những quan chức hàng đầu tại Trung Quốc. Trước sức ép của Mỹ và EU, HNA Gruop đang đứng trước khả năng vỡ nợ và đang bán tháo tài sản để trả lãi và gốc cho núi nợ hơn 100 tỷ USD trong khi tổng tài sản của HNA Gruop tính đến thời điểm năm 2017 theo tuyên bố của Tập đoàn này vào khoảng 180 tỷ USD.

Giới thạo tin cũng cho rằng ông Wang Jian tỉ phú HNA là bạn thân của Hồ Hoành Vỹ , chủ tịch Interpol.
Tổng đàn của HNA đặt tại đảo Hải Nam, nơi đây cũng là đại bản doanh của lực lượng cảnh sát biển Trung Quốc với 2 đội tàu hoành hành ở biển Đài Loan và Biển Đông mà Mạnh Hoành Vỹ chỉ huy từ tháng 3/2012  làm thứ trưởng bộ công an kiêm nhiệm thêm các chức Cục phó Hải dương quốc gia, Phó Bí thư kiêm Cục trưởng Cảnh sát biển.
Tài phiệt George Soros, người góp vốn, hà hơi tiếp sức cho HNA đã được các chính trị gia Mỹ lên tiếng kêu gọi điều tra.
Như vậy lờ mờ cho thấy cuộc chiến thương mại Trung Mỹ, không chỉ là các gói thuế mà còn là những quân bài di động trong bóng tối của cả hai bên.Những nhà tỉ phú, chính trị gia và có thể có những tổ chức mà tên gọi đã có trong truyện kiếm hiệp của Kim Dung Tiên Sinh Đường Môn Tứ Xuyên, Quỷ Kiến Sầu, Giang Nam thất quái…
Rất khó hiểu, nhưng sẽ đầy kịch tính.



Hình ảnh: Tỉ phú quá cố Wang Jian và chủ tịch Interpol Mạnh Hoành Vỹ

Không có nhận xét nào