Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

CHÍNH SÁCH TRÊN TRỜI, CUỘC ĐỜI DƯỚI ĐẤT

CHÍNH SÁCH TRÊN TRỜI, CUỘC ĐỜI DƯỚI ĐẤT  Có những nhược điểm của người quản lý nhà nước nói chung, là hình như họ chỉ tri diện thế giới bằng...

CHÍNH SÁCH TRÊN TRỜI, CUỘC ĐỜI DƯỚI ĐẤT 

Có những nhược điểm của người quản lý nhà nước nói chung, là hình như họ chỉ tri diện thế giới bằng con mắt của mình. Trong khi làm quản lý, nguyên tắc là phải dung hoà các quan hệ xã hội. Bắt kịp xu thế thời đại dựa trên nền tảng quốc gia. 

Vì quản lý bằng ham muốn của mình nên mới có chuyện phải quyết tâm làm nhà hát giao hưởng và coi đó là thành tựu đô thị. Trong khi mặt bằng đô thị vô cùng nhếch nhác và cuộc sống nhân dân thì chênh vênh, lởm chởm. 

Ở một thái cực khác, rất dễ hội nhập với thế giới, như việc công nhận các hình thức xe công nghệ, thì lại không chịu. Bộ GTVT tiếp tục "mắm môi mắm lợi" buộc các hãng xe công nghệ đội nón taxi truyền thống. 

Đúng là đẽo chân thời đại cho vừa giày Việt Nam. Vì không có quốc gia nào trên thế giới làm việc này. Vì đây là một xu thế mang lại tiện ích cho người dùng, đặc biệt là kéo giá thành xuống thấp mà nhà nước cũng đỡ phải can thiệp điều tiết rườm rà. 

Chỉ có một cách giải thích là bộ muốn bảo hộ taxi truyền thống. Đây phải nói thẳng là chống lại sự tiến bộ, làm biến dạng thị trường cạnh tranh tự do.

Và rất kỳ lạ, dự thảo của Bộ chỉ lấy ý kiến của “mé” taxi như Hiệp hội Taxi: Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM; Công ty và Đảng ủy Công cổ phần Ánh Dương Việt Nam; mà không đếm xỉa đến ý kiến của các DN công nghệ. Điều đó là thiên lệch và không sòng phẳng. 

Luật sư Trương Thanh Đức, Công ty Luật BASICO ví von: Bộ làm nghị định kiểu "đẽo cày giữa đường". VCCI thì khuyến nghị phải công nhận xu thế, không nên chống lại sự tiến bộ. Chuyên gia chiến lược Đỗ Hòa thì cho rằng nếu “ép” Grab vào mô hình của một DN vận tải, trở về đúng bản chất của mô hình taxi truyền thống thì người dân sẽ hết thời đi giá rẻ. 

Sự tệ hại nhất của nghị định chính là yếu tố này, tước đoạt quyền lựa chọn của người dân, đối tượng làm chủ thị trường chứ không phải nhà nước. Bắt người dân từ cách mạng công nghiệp 4.0 ra đường khua khoắng vẫy xe! Lại còn bắt người dân từ giờ phải ký hợp đồng giấy khi đi xe, thay vì mọi thứ thông qua app như hiện tại. Không khác gì kéo dân về thời đồ đá! 

Giao hưởng thì bắt dân nghe, đi lại thì bắt dân đứng đường. Chính sách trên trời cuộc đời dưới đất. Các lãnh đạo muốn dân sống sao? 



Ảnh: Hoạ sĩ Leo


Nguyễn Tiến Tường

Không có nhận xét nào