Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

CON ĐƯỜNG TRỞ THÀNH CHÍNH QUYỀN THÁI THÚ

CON ĐƯỜNG TRỞ THÀNH CHÍNH QUYỀN THÁI THÚ Hiện nay trên mạng xã hội người ta biết quan tâm đến những hành động của chính quyền. Tâm lí người ...

CON ĐƯỜNG TRỞ THÀNH CHÍNH QUYỀN THÁI THÚ

Hiện nay trên mạng xã hội người ta biết quan tâm đến những hành động của chính quyền. Tâm lí người dân xem CS như thằng trộm cướp chực chờ cơ hội, nhất cử nhất động của nó đều bị nhân dân la len phản đối. Có những việc nó chùn tay nghe dân, có những việc nó quyết đè bẹp người dân bằng sức mạnh vô đối của nó.

Nói thẳng ra, CSVN hiện giờ nó như một thằng xiếc thăng bằng. Trong nước nó phải giữ thăng bằng giữa áp lực dân với sự đòi hỏi của ngoại bang. Ngoài nước thì CSVN đang giữ thăng bằng giữa Mỹ và quan thầy China của nó. Phải nói rằng, đã 73 năm, CSVN chưa bao giờ sống kiếp sống tự chủ.

Như một người quản trị cấp trung, anh ta chịu 2 áp lực. Áp lực từ cấp dưới đẩy lên và áp lực từ bên trên đè xuống. Nếu ai từng đứng trong bộ máy quản trị thì sẽ rõ, áp lực từ dưới bao giờ cũng áp lực đúng. Vì lính nếu không nắm được lẽ phải chẳng thể nào làm áp lực với sếp. Còn loại áp lực từ trên đè xuống, hợp lí không nói gì, nhưng phi lí cũng buộc thi hành. Nếu bạn đứng cửa giữa, bên dưới gây áp lực với bạn bằng những điều đúng đắn, đồng thời trên đè xuống áp lực phi lí, bạn chọn theo ai? Lúc đó, hầu hết người quản trị trung gian sẽ chọn đè dưới thoả mãn trên. Nếu khi áp lực phi lí bên trên được giải tòa, không ai lại đi ngược quyền lợi cấp dưới.

Tương tự như vậy, CSVN cũng có 2 áp lực. Áp lực từ dân ép lên và áp lực từ quan thầy đè xuống. Khi dân đòi hỏi, nếu chính quyền CS lắng nghe thì tất nhiên trong việc đó không có áp lực từ bên trên ví dụ như tượng đài ngàn tỷ phải ngưng như vụ tượng đài nghìn tỷ ở Sơn La. Còn khi dân đòi hỏi, chính quyền CS ra sức đè bẹp thì hiểu rồi nhẻ! Trong việc đó CSVN có áp lực từ trên. Áp lực đó với họ lớn hơn áp lực từ dân. Như vụ kiện Formosa là ví dụ.

CS có biết chiều lòng dân là chính quyền bền vững không? Họ biết hết. Nhưng tại sao trong rất nhiều việc họ luôn muốn đè bẹp lòng dân? Đó là lúc họ đứng giữa 2 sức ép. Cho nên, khi nào dân bị đàn áp mạnh thì lúc đó chính quyền CS quyết chiều lòng cấp trên xử dân như là một thái thú thực sự.

Nguyễn Hưng Việt



Không có nhận xét nào