Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

DỮ LIỆU NÀO ĐÁNG SỢ HAY ĐÁNG TIN NHẤT? WIKIPEDIA HAY SÁCH?

Dữ liệu nào đáng sợ hay đáng tin nhất ? Wikipedia hay sách ? Bạn có thể tin rằng Wikipedia là nguồn mở nên không đáng tin cậy. Nhưng mình đọ...

Dữ liệu nào đáng sợ hay đáng tin nhất ?

Wikipedia hay sách ?

Bạn có thể tin rằng Wikipedia là nguồn mở nên không đáng tin cậy.

Nhưng mình đọc các sách sử của các tác giả Việt Nam của chế độ đương thời, mình thấy họ viết bậy và láo đầy trong đấy.  Họ còn được các bạn tung hô nào là tứ trụ sử học, nào là các bậc đại thụ đáng kính nể, nào là dịch giả rất cẩn trọng trong việc dịch thuật.

Ít nhất trên Wikipedia, người ta không ai xưng là giáo sư, tiến sĩ cả.  Và có những người như mình, biết gì viết đó và có để lại nguồn để độc giả tự tra khảo.

Còn các tác giả trên, họ đã có kiến thức thâm niên mà vẫn viết bậy đầy vào đó và họ dùng danh tiếng của mình để đánh lừa thiên hạ.

Mình thấy có nhiều bạn nói coi chừng Wikipedia.  Nhưng không chừng Wikipedia không đáng sợ, mà đáng sợ là sách vở của các giáo sư, tiến sĩ Việt Nam đó bạn.

Bởi vì khi bạn đọc sách của các vị này, bạn không biết họ viết đúng, hay viết sai, hay họ dốt, hay họ cố tình viết sai, nên vì vậy, sách của họ, đọc chơi, chứ chưa bao giờ ta nên dùng làm sách gối đầu giường cả.  Còn nếu dùng làm sách gối đầu giường, thì hầu như mỗi mỗi sử kiện đều phải kiểm tra đúng sai cả.  Mà nếu phải tra sử kiện cho từng chi tiết từ nhỏ tới lớn, thì có phải là sách của các giáo sư Việt Nam này còn tệ hơn cả Wikipedia không ? Vì Wikipedia còn có links để bạn bấm mà.

Nên tại sao bạn nghĩ cả núi sách của các giáo sư, tiến sĩ Việt Nam đáng giá hơn Wikipedia nhỉ ?

Mình đọc có bạn còn khen có thầy nào đó bên Việt Nam rất điềm tĩnh đề nghị 1 học sinh đừng tin Wikipedia mà nên đọc thêm sách.  Không biết vị thầy đó sẽ xấu hổ ra sao nếu cậu học trò ấy đem luôn sách được viết bởi các giáo sư Việt Nam ra và chỉ ra những chỗ các giáo sư viết bậy và láo.   Không hiểu vị thầy đó có xấu hổ là dạy học trò bậy không ? Nên mình đọc tới đó, mình không khen vị thầy này điềm tĩnh, mà mình chê có khi vị thầy này chỉ sống trong "tháp ngà chữ nghĩa" của ông, và ông dạy bậy học trò đọc sách bậy thì có.  Ông cũng chả hơn những kẻ đi đầu độc kiến thức người Việt chút nào cả. 

Mà hình như sách là để làm đẹp tâm hồn và nâng cao kiến thức, chứ đâu phải đem đi gói thịt heo đâu đúng không bạn ? 

Mà bạn đã có bao giờ nghĩ sách của giáo sư Việt Nam, nhất là sử, còn tệ hơn cả Wikipedia không ?

Hay là bạn nghe người ta nói Wikipedia là dữ liệu mở, nên bạn tin rằng Wikipedia không đáng tin.  Còn sách của các vị giáo sư, tiến sĩ, dịch giả khả kính là đáng tin và bạn nên đọc ?

Thanks

Brian



Không có nhận xét nào