Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

GIẤC MƠ CÔNG NGHỆ Ô TÔ

GIẤC MƠ CÔNG NGHỆ Ô TÔ Trên thế giới, đại gia bất động sản thì nước nào cũng có, nhưng đại gia công nghệ thì chỉ có những đất nước mạnh công...

GIẤC MƠ CÔNG NGHỆ Ô TÔ

Trên thế giới, đại gia bất động sản thì nước nào cũng có, nhưng đại gia công nghệ thì chỉ có những đất nước mạnh công nghệ mới có. Tính đi tính lại, những đất nước có công nghiệp ô tô phát triển là những nước nào? Châu Âu có Đức, Anh, Ý, Pháp, Thụy Điển. Châu Á có Nhật Bản và Hàn Quốc. Bắc Mỹ có Hoa Kỳ. Những nước cống nghệ kém chưa bao giờ có một thương hiệu ra hồn.

Có người nói ông chủ Trung Quốc sở hữu Volvo vốn của Thụy Điển, và kẻ sở hữu Land rover và Jaguar là Tata - Ấn Độ. Hay kẻ đang chiếm cổ phần lớn nhất trong Daimler tập đoàn sở hữu thương hiệu Mecedes- Benz cũng là một nhà đầu tư Trung Cộng. Sở hữu không có nghĩa là anh có công nghệ trong tay đâu nhá? Tại sao? Vì để làm ra sản phẩm thì phải 2 yếu tố, con người và công nghệ. Volvo có chủ là Trung Cộng nhưng con người và công nghệ là của Thụy Điển, cái hồn là của Thụy Điển. Nếu ông chủ Trung Quốc đuổi hết nhân lực Thụy Điển và đem Volvo về cho người Tàu sản xuất xem? Đảm bảo thương hiệu này sẽ tiêu. Và một điều cần nói, đó là loại công ty cổ phần thì việc nước ngoài làm chủ là chuyện bình thường. Người Trung Quốc làm chủ Volvo không có nghĩa Trung Quốc làm chủ công nghệ ô tô ở tầm cao đâu nhé.

Vấn đề người Việt Nam đang lên đồng câu chuyện Vinfast điều đó cho thấy, con người Việt Nam quá ngây thơ. Hồn của Vinfast là gì? Máy của BMW - Đức, thiết kế Ý, nội thất Nhật, hộp số ZF nước ngoài. Còn lại Việt Nam chỉ xuất tiền túi ra làm chủ. Người Tàu mua Volvo và cổ đông lớn nhất Mercedes - Benz cũng là Tàu. Vậy Tàu có phải cường quốc ô tô không? Không. Vậy nên hôm nay đừng vội lên đồng tự hào Vinfast, hãy chờ ít nhất 10 năm sau nãy nói. Giờ quá sớm. Hãy nhìn Bphone mà xem, Vinfast cũng thế mà thôi.

Thao Ngoc



Không có nhận xét nào