Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

GIỚI TINH HOA PHÁP XÂY NHÀ HÁT Ở VIỆT NAM ĐẦU THẾ KỈ TRƯỚC?

GIỚI TINH HOA PHÁP XÂY NHÀ HÁT Ở VIỆT NAM ĐẦU THẾ KỈ TRƯỚC? Có một bạn đọc trên mạng có ý kiến cho rằng, cách đây hơn 100 năm, người Pháp (T...

GIỚI TINH HOA PHÁP XÂY NHÀ HÁT Ở VIỆT NAM ĐẦU THẾ KỈ TRƯỚC?

Có một bạn đọc trên mạng có ý kiến cho rằng, cách đây hơn 100 năm, người Pháp (Tây) khi đến Việt Nam, lúc đó đời sống nhân dân ta còn nhiều khó khăn nhưng họ cũng vẫn xây Nhà hát lớn, Tòa Thị Chính, Tòa Án - mà không cần hỏi ý kiến quần chúng đấy thôi. Người bạn này lập luận rằng vì người Pháp là tầng lớp tinh hoa, quý tộc nên họ được phép làm thế. Ý kiến của bạn đó được đông đảo dư luận quan tâm.

Để phản biện với ý kiến trên, Toàn quyền Pôn Đu-me (Paul Doumer) đã có trả lời trong cuốn ''Xứ Đông Dương'' rằng: ''Những công trình đó được xây dựng để phục vụ người Pháp công cán tại thuộc địa.'' (chứ không để phục vụ người An Nam, vì vậy ta có cơ sở để hiểu vì sao họ không thực hiện các bước khảo sát lấy ý kiến từ quần chúng).

Để bổ sung thêm cho đầy đủ, có một loại công trình công duy nhất dành cho người An Nam được Pháp xây dựng. Đó chính là Nhà Tù và với hạng mục công trình này, người Pháp cũng bỏ qua bước khảo sát lấy ý kiến từ quần chúng. Với triết lý của chủ nghĩa Thực dân, tôi nghĩ là họ "không cần" phải lấy ý kiến của nhân dân Việt Nam vào lúc ấy. 

Do đó, tôi nhận định rằng lộ trình có định hướng tinh hoa ấy là lộ trình dành cho một Đô thị Thuộc địa dưới chế độ Thực dân; Và tôi nghĩ rằng lộ trình đó không phù hợp với bất cứ lộ trình đô thị nào của các thành phố tại Việt Nam ngày nay (nói rộng ra là trên Thế giới bởi chủ nghĩa Thực dân kiểu cũ đã bị xóa sổ trên phạm vi toàn cầu). 

Nhìn vào tình huống cụ thể, ta có thể lấy ví dụ về Nhà hát lớn Hà Nội (Opéra de Hanoï). Công trình này được người Pháp xây dựng với kinh phí 2,6 triệu Franc, mặc dù không gây tranh cãi trong giới quần chúng Việt Nam thời bấy giờ nhưng nó đã gây nên những tranh cãi lớn trên báo chí tại Pháp. 

PS: Bài viết là đánh giá khách quan với giới hạn khía cạnh hẹp về Đô thị dựa trên vốn hiểu biết của người viết - và không nhằm công kích cá nhân cũng như không đi ra ngoài nội dung về lí thuyết.  

LQ
XND| nêu ý kiến phản biện



Ảnh: Ảnh trái: Phần dẫn luận của một bạn đọc trên trang cá nhân được dư luận quan tâm. 
Ảnh phải: Ảnh chụp Nhà hát lớn Hà Nội (Opéra de Hanoï) trong những năm đầu của Thế kỉ XX. 

#tinhhoathuộcđịa

Không có nhận xét nào