Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

GÓC NHÌN NÔNG DÂN VỀ ĐỘNG LỰC TĂNG TRƯỞNG NĂM 2019.

Trình độ có hạn viết lách chỉ ở mức tập làm văn của học sinh PTCS, biết gì viết nấy không phục vụ ai, chỉ phân tích những hiểu biết của mình...

Trình độ có hạn viết lách chỉ ở mức tập làm văn của học sinh PTCS, biết gì viết nấy không phục vụ ai, chỉ phân tích những hiểu biết của mình qua các phương tiện truyền thông chính thống. lần này viết hơi dài định cắt ngắn nhưng phải diễn giải dài dòng theo phong cách hiểu biết của Nông dân.  nếu những ai muốn quan tâm hiểu biết về kinh tế một cách bình dân nhưng có số liệu có thể đọc. mong sự chỉ giáo của mọi người. chấp nhận cả sự chủi bới vì mình ngu thì nhận thôi. cuộc sống mình quan niệm là phép tính gần đúng.

GÓC NHÌN NÔNG DÂN VỀ ĐỘNG LỰC TĂNG TRƯỞNG NĂM 2019.

Phiên họp toàn thể lần thứ 8 của Ủy ban kinh tế của Quốc hôi với mục đích xem xét đánh giá báo cáo tình hình kinh tế xã hội của năm 2018 và cho ý kiến về  định hướng,mục tiêu kinh tế xã hội của Chính phủ sẽ trình Quốc hội trong kỳ họp sắp tới. Tuy hôm nay mới tháng những ngày đầu tháng 10 nhưng những số liệu để báo cáo của năm 2018 gần như đã được chấp nhận theo báo cáo của Chính phủ.( Cứ coi là số liệu 3 Quí đầu năm là chính xác cho nó tin tưởng đi còn quí 4 là dự báo tức 25% của số liệu trong báo cáo này là dự kiến thôi nhé). Một bài toán thống kê mà số liệu đầu vào chỉ có độ chính xác 75% thì kết quả của bài toán thống kê đó giành cho những nhà toán học về độ lệch chuẩn và phương sai của nó. Tôi không đủ trình độ để bình luận về kết quả này. Tôi cứ cho rằng các số liệu được công bố là khả tín và độ lệch chuẩn trong dự báo là gần như không có bởi vì số liệu đã trình cho các Giáo sư tiến sỹ, chuyên gia kinh tế đầu ngành thì phải chỉnh sửa phản biện nhiều lần lắm rồi.Cầu trời cho kinh tế thế giới nó đúng với những gì mà Chính phủ và Ủy ban kinh tế của Quốc hôị dự báo.
Đọc đi đọc lại bài báo không thấy Ủy ban kinh tế của Quốc hôị và Bộ Kế hoạch Đầu tư chỉ ra động lực cho kinh tế.
 NÔNG DÂN CHÉM GIÓ 
1.Những hiểu biết của nông dân về kinh tế năm 2018.
Theo suy nghĩ của Bần nông động lực chính của kinh tế của Việt Nam trong trung hạn( 5 năm) vẫn là xuất khẩu.Tại sao ư?. Theo số liệu công bố của Tổng cục Thống kê về tình hình kinh tế xã hội 9 tháng đầu năm thì tổng kim ngạch XNK của Việt Nam Năm nay đạt khoảng 212% GDP  . Nếu dân số VN năm 2017 là 94 triệu người thu ngập bình quân 2300$/ người/ năm thì Tổng GDP năm 2017 đạt 216,2 tỷ$. Tốc độ tăng GDP năm 2018 đạt 6,7% đúng với chỉ tiêu quốc hội giao thì Tổng GDP năm 2018  đạt mức 230,68 tỷ $. Như vậy tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 230,68 x212% =489 tỷ $ (Số đẹp lộc phát, bát cửu nha).Với những báo cáo lạc quan nhất thì thặng dư thương mại của việt Nam đạt 9 tỷ $ ( quả là ngoạn mục). Như vậy Kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sẽ là 249 tỷ $, kim ngạch nhập khẩu sẽ là 240 tỷ $. Tỷ trọng XK/GDP =249/230,68 =107,93%; tỷ trọng NK/GDP =240/230,68= 104,03%. Các số liệu này đã chứng minh rằng động lực kinh tế việt nam trong trong trung hạn vẫn phải là XUẤT KHẨU.theo suy nghĩ của Nông dân để thay đổi được tỷ trọng này xuống thấp như Trung Quốc thôi Việt Nam phải mất ít nhất 30 năm nữa ( Trung Quốc tổng XNK/GDP = 2700/13000 =20,7%; hoa kỳ 2600/19000 = 13,68%) không biết khi thiết lập xong 3 đặc khu thì tỷ trọng này sẽ thay đổi như thế nào thì chỉ có chỗ Bộ KHĐT , Các Viện này, chuyên gia kinh tế nọ và các Đại biểu Quốc Hội hiểu được thôi  còn cái loại như Nông dân này thì bó tay chấm com.
Bây giờ đi vao sơ qua về cơ cấu XNK một tý cho nó có phần chi tiết
Về Xuất Nhập khẩu : Tổng kin ngạch xuất khẩu của Việt nam nếu đạt 249 tỷ $ như dự báo với tỷ trọng được phân bố là khối FDI chiếm 71% giá trị tương đương với giá trị 176,79 tỷ $; khối doang nghiệp trong nước  chiếm 29% giá trị tương đương với 72,21 tỷ $.(Cán cân thương mại hàng hóa 9 tháng năm 2018 tiếp tục xuất siêu 5,39 tỷ USD, trong đó khu vực kinh tế trong nước nhập siêu 18,26 tỷ USD; khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (kể cả dầu thô) xuất siêu 23,65 tỷ USD.Số liệu do Tổng cục thông kê công bố)qua số liệu 9 tháng và khoảng 3 năm trước đây thì con số nhập siêu của khối trong nước cán mốc 25 tỷ $ trong năm 2018 là rất có nhiều khả năng cán đích; nếu số liệu nhập siêucủa khối trong nước như vậy nhưng tổng kim ngạch cả nền kinh tế đạt con số mơ ước là 9 tỷ $ thì khối FDI phải xuất siêu 34 tỷ $. Vấn đề mấu chốt bắt đầu ở việc sử dụng 34 tỷ $ của khối FDI (34/230 =14,7% GDP) này vào việc gì không phụ thuộc vào chính phủ Việt Nam nữa, nhà đàu tư có quyền chuyển tiền khấu hao vốn đầu tư và lợi nhuận về chính quốc hay để lại Việt Nam là quyền của họ.
Về Thị trường xuất khẩu xếp theo giá trị giảmdần như sau: Hoa Kỳ; EU, Trung Quốc, ASEAN, Nhật bản, Hàn Quốc.
Về thị trường nhập khẩu xếp theo thứ tự giảm dần như sau: Trung quốc, Hàn Quốc, ASEAN, Nhật bản; EU và Hoa Kỳ.
Cán cân thương mại của các đối tác lớn tính đến hết quí 3 năm 2018 như sau : Trung quốc thâm hụt 19 tỷ$; Hoa kỳ thặng dư 25 tỷ $;  EU thặng dư 21 tỷ $; ASEAN thâm hụt 5 tỷ $; nhật bản thâm hụt 0,2 Tỷ $; Hàn quốc thâm hụt 21,5 tỷ $.

2. Lại qui ra vàng.
Nông dân như tôi VÀNG là mơ ước mặt khác dù các đồng tiền không mang bản vị vàng nữa nhưng vàng vẫn là phương tiện thanh toán và thước đo rộng rãi nhất hơn bất kỳ đồng bạc nào trên thế giới mà không có bất kỳ chính phủ nào boe công đi can thiệp để ổn định giá vàng cả . suy nghĩ của tôi là như vậy
Nếu coi khách hàng là thượng đế với cán cân thương mại 9 tháng nêu trên thù Hoa kỳ và EU là thượng đế của Việt Nam và Việt Nam là thượng đế của Trung Quốc và Hàn quốc. nhưng nực cười ở chỗ  trên phương tiện truyền thông của chính phủ và nhiều chuyên gia kinh tế thậm chí cả mạng xã hội rả rả bêu xấu thượng đế của mình nhưng lại hết lời ca ngời đối tác mà đáng lẽ họ phải coi mình là thượng đế qua con số thâm hụt thương mại.
Bây giờ tôi sẽ qui đổi  các con số thặng dư và thâm hụt thương mại của các đối tác lớn của việt nam theo số liệu 9 tháng của năm 2018 nhé. sáng 9/10 (giờ Việt Nam), giá vàng thế giới giao ngay đứng ở mức 1.193 USD/ounce với giá này 1 tấn vàng có trị giá 42,081 triệu $
+ Thăng dư thương mại: Hoa Kỳ 25 tỷ $/ 42,081 triệu $ = 594 tấn vàng, EU 21 tỷ $/42,081 triệu $ =499 tấn vàng
+Thâm hụt thương mại: Trung quốc 19 tỷ $ /42,081 triệu $ = 451, tấn vàng; hàn quốc  21,5 tỷ $/42,081 triệu $ = 510,91 tấn vàng; ASEAN 5 tỷ$/42,081 triệu $  = 118,81 tấn
+Giá trị nhập siêu của khối doanh nghiệp trong nước 9 tháng năm 2018 là 18,26 tỷ $/42,081 triệu $ =433,925 Tấn vàng
3.Mục đích tôi qui ra vàng để làm gì?
+qui ra vàng cho mọi người dễ đọc, dễ hiểu đỡ lằng nhằng mất thời gian về các con số qui đổi tỷ giá
+ qui ra vàng để thấy rằng việc huy động 300 tấn vàng trong dân nếu có thật như chuyên gia kinh tế này, tiến sỹ kinh tế kia, Cán bộ cao cấp lý luận nọ, Nhà báo học khoa học xã hội nhân văn kia đang cổ xúy cho chính phủ huy động cho phát triển kinh tế không nước mẻ gì so với nhưng con số thâm hụt thương mại nhé. Ngập siêu của khối doanh nghiệp trong nước với giá trị 18,26 tỷ $ tương đương với lượng vàng 433,95 tấn; một con số kinh hoàng
+ Qui ra vàng để thấy chúng ta đang thặng dư thương mại với số vàng lớn đến chừng nào nhưng chúng la suốt này ra rả tìm ra những khiếm khuyết của họ nhưng lại ca ngợi lên đến tận  cính tầng mây những nước mà chúng ta đang bỏ ra một lượng vàng lớn như thế nào để mua hàng hóa của họ.
+ qui đổi ra vàng các con số thặng dư và thâm hụt thương mại bằng vàng để thấy mình cần ai và ai cần mình.Tại sao chỉ vì một tô bún mắng, cháo chửi cả xã hội rân rần như cơn lên đồng rằng không tôn trọng thượng đế trong khi chúng ta đăng đầy mặt báo và mạng xã hội về những vấn đề rất đáng không nên đối với thượng đế đang mua hàng của chúng ta .
Thôi bớt chửi thượng đế đi để họ còn mua hàng cho còn có việc mà làm chứ chửi họ nhiều quá họ không mua là gay đấy.
3.Động lực cho năm 2019.
Nếu các bạn đồng ý với tôi động lực chính của nền kinh tế Việt Nam trong năm 2019 vẫn là xuất khẩu thì những yếu tố nào ảnh hưởng chính đến động lực đó.
Theo thiển nghĩ của Nông Dân động lưc chính năm ở cái chỗ Anh Hưng thống đốc NHNN và cái hội đồng tư vấn chính sách tiền tệ quốc gia quyết định. tại sao lại như vậy. Yếu tố ảnh hưởng nhất đến xuất khẩu đó là Tỷ giá, lãi suất, tăng trưởng tín dụng; các công cụ về thuế khóa  có ảnh hưởng nhưng bị ràng buộc bởi các hiệp định song phương và đa phương mà việt nam đã ký, với tình hình ngân sách bội chi như hiện nay nếu có điều chỉnh bằng công cụ giảm thuế chắc không lớn lắm.
3.1 Tỷ giá ;
Theo hiểu biết nông nổi của Nông dân thì Tỷ giá hiện nay đang được NH nhà nước sử dụng bằng cách tính bình quân gia trọng các đồng tiền có quan hệ thương mại lớn và có tính ổn định cao nhưng quan trọng nhất là các đồng tiền sau đây. USD, EURO, JPN, CNY...
-Nhân tố Hoa Ký, EU, Nhật, ASEAN: tôi gom lại ảnh hưởng của khối này dderr lược bớt sự rối rắm chỉ qui về biến động của đồng $ thôi. Đối với USD việc FED nâng lãi suất cơ bản đã có lộ trình rõ ràng và mức nâng lãi suất cũng có thể dự báo được chỉ có bí mật là thời gian áp dụng thôi. nếu họ thực hiện đúng lộ trình thì lãi suất cơ bản trong năm 2019 sẽ năm ở mức 3% với mức lãi suất cơ bản như vậy thì lãi suất tiền gửi và tiền vay tại các tổ chức tín dụng sẽ ở mức 5,5%., Đồng $ sẽ lên giá cho nên hàng cộng với chính sách thuế của Ông Trump hóa nhập khẩu vào mỹ sẽ đắt đỏ hơn.Trong bối cảnh như vậy người dân mỹ sẽ hạn chế mức vay mượn để chi tiêu và gia tăng tích lũy vào tiền gửi tiết kiệm do vậy nhu cầu tiệu thụ các hàng hóa nhập khẩu không thiết yếu sẽ giảm, Khi đồng $ lên giá thì hai đối tác của Mỹ là EU và Nhật thậm chí cả Hàn Quốc và ASEAN cũng phải có chính sách tiền tệ để không gây tổn hại thêm về thâm hụt thương mại với ông Trump.
- Đối với Đồng CNY của Trung Quốc; theo thông báo mới nhất thì ngân hàng trung ương trung quốc đã bơm ra một lượng tiền 750 tỷ CNY tương đương với 110 tỷ $ đồng thời hạ tỷ lệ dự trữ bắt buộc đối với các tổ chức tín dụng đồng thời tiến hành giảm thuế xuất khẩu đối với các mặt hàng năm trong danh mục bị áp thuế của Hoa kỳ nhằm duy trì tốc độ xuất khẩu các biện pháp này được kết hợp với việc phá giá đồng CNY chắc chắn sẽ được thực hiện trong năm 2019 khi tỷ lệ áp thuế lên 25% bắt đầu từ năm 2019.Hệ quả của nền kinh tế Trung Quốc thế nào nhưng cắc chắn rằng quyết định này sẽ ảnh hưởng rất lớn đến cán cân thương mại Việt - Trung mà hệ quả là sẽ gây áp lực không nhỏ lên tỷ giá giữa VNĐ/CNY.
- Tỷ giá Việt Nam sẽ phải thế nào ? với việc khối nhập siêu của việt nam đồng tiền tăng giá, khối xuất siêu sang việt nam đồng tiền giảm giá, với một lượng dự trũ ngoại hối chỉ bằng 3 tháng nhập khẩu ròng và nợ công ngoại tệ đến hạn phải trả thì liệu NHNN có đủ sức để giữ ổn định tỷ giá được không. nếu giữ ổn định được tỷ giá thì các sản phẩm của việt nam hiện nay có cạnh tranh được tại các thị trường mà đồng tiền của họ lên giá không? nếu giữ nổ định tỷ giá mà đồng tiền các nước mà Việt Nam đang nhập siêu gồm Trung Quốc, Hàn Quốc và ASEAN trở nên rẻ hơn thì cán cân thương mại lúc đó sẽ thế nào? Vì vậy việc ổn định tỷ giá để đảm bảo ổn định kinh tế vĩ mô là vô cùng khó.
- 3.2 Lãi suất; Với việc FED và EURO sẽ nâng lãi suất;tác đọng trực tiếp là dòng kiều hối về việt nam sẽ sụt giảm; dòng vốn đầu tư gián tiếp qua kệnh thị trường chứng khoán và thị trường trái phiếu nếu không giảm thì chắc sẽ không tăng là tốt lắm rồi, kết hợp thêm đó là nhu cầu vốn trái phiếu chính phủ huy động để bù đắp bội chi và đầu tư phát triển kết hợp với những diễn biến về tỷ giá trong thời gian 3 tháng gần đây thì việc hạ lãi suất trong thời gian tới là điều không thể.
3.3. Tín dụng. tôi đồng ý với các đánh giá rằng việc tăng trưởng kinh tế hiện nay rất phụ thuộc vào Vốn. mà ở Việt Nan thì kênh huy động vốn chủ yếu hiện nay là tín dụng, mà tín dụng chủ yếu do Ngân Hàng.
+ Sức cung cấp tín dụng của các ông lớn Ngân hàng thế nào: theo suy nghĩ của tôi sức khỏe cung cấp tín dụng của Ngân hàng đơn giản nhất là hệ số an toàn vốn tức là tỷ lệ giữa Vốn chủ SH/ Tổng mức tín dụng và tỷ lệ nợ xấu.
Tôi xin gói gọn thế này trong một thời gian dài tăng trưởng tín dụng ở mức 2 con số tốc độ tăng vốn CSH không có cách gì đuổi theo kịp đến nay tỷ lệ an toàn vốn của các đại gia chiếm thị phần lớn trọng hệ thống ngân hàng đã đến NGƯỠNG, nếu tiếp tục gia tăng tín dụng ở mức 2 con số trong năm 2019 thì khả năng rủi ro cho toàn hệ thống tăng lên, đồng thời mức dự trữ bắt buộc của các Ngân hàng cũng đã đạt đến giới hạn, Tỷ lệ huy động/ cho vay đang ở mức khá cao tính chung cho toàn hệ thống.
+ Nợ xấu: Theo thông tin từ ngân hàng Nhà nước  đến hết quí 2 năm 2018 thì tổng tín dụng hiện nay của toàn nền kinh tế đạt 6,6 triệu tỷ đồng . tỷ lệ nợ xấu là 6,7%kể cả nợ đã bán cho VAMC như vậy số nợ xấu có giá trị vào khoảng 440 nghìn tỷ đồng số tiền này xấp xỉ 2thông0 tỷ $ chiếm gần 10% GDP.
Với những dữ liệu như vậy thì việc gia tăng tín dụng ở mức cao sẽ đối diện với rủi ro của hệ thống do hệ số an toàn vốn đã đến vạch đồng thời sẽ gia tăng khối nợ xấu là điều không tánh khỏi mà đã mấy năm nay chưa giải quyết được bao nhiêu.
4.Vậy động lực tăng trưởng năm 2019 ở đâu?
có nhiều người sẽ chửi ngu thế nhưng theo nhận thức của Nông dân động lực tăng trưởng năm 2019 không phải chỗ các anh chị tỷ phú $ trên sàn chứng khoán hay đại gia giấu mặt, càng không phải như Anh Quyết FLC mà nhiều địa phương đang ra sức chào chào đón mời gọi anh ấy đầu tư. Theo Nhận thức của Nông dân có thể rất phủ phàng nhưng có khi nó lại là sự thật thì động lực tăng trưởng đến tư sức tiêu dùng của đa số người nghèo , Lao động khốiFDI gia công xuất khẩu và quan trọng nhất là sản xuất chế biến hàng nông, lâm, thủy hải sản xuất khẩu. Thế mà những yếu tố động lực này không bao giờ được nhắc đến lại còn nhăm nhăm tắng thuế, phí, và dịch vụ thiết yếu của đối tượng động lực này mới hay chứ.

Quang Pham



Không có nhận xét nào