Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

GRAB ĐÁNH BẠI UBER - VÌ SAO

[ GRAB ĐÁNH BẠI UBER - VÌ SAO ] Mới coi cái tài liệu về thành công của Grab tại Đông Nam Á và vì sao họ đã đánh bại Uber. Xin tóm tắt nội du...

[GRAB ĐÁNH BẠI UBER - VÌ SAO] Mới coi cái tài liệu về thành công của Grab tại Đông Nam Á và vì sao họ đã đánh bại Uber. Xin tóm tắt nội dung kèm nhận xét cá nhân. Là công ty gọi xe qua ứng dụng đầu tiên, ai cũng nghĩ rằng Uber sẽ thống trị toàn cầu, nhưng mọi chuyện đã hoàn toàn khác. Sau đây là những lý do khiến Grab thành công và Uber thất bại.

1. Grab nhắm vào tầng lớp xe hơi thường, bình dân. Uber ban đầu chỉ mở dịch vụ xe sang. Ở Đông Nam Á thì đa số người dân có thu nhập trung bình, nên họ không quan tâm tới xe sang, họ chỉ cần cái xe che nắng mữa. Khi Uber nhận ra điều này thì đã đi chậm 1-2 năm rồi.

2. Grab mở dịch vị xe ôm GrabBike, Uber chỉ làm theo sau 17 tháng. Như nói trên, người dân Đông Nam Á như Indonesia và Việt Nam còn nghèo, nên họ chỉ cần dịch vụ di chuyển thôi. Xe hai bánh vẫn là lựa chọn hàng đầu. Chưa kể ở các thành phố lớn thì rất kẹt xe nên người dân chọn GrabBike vì tiện lợi. Uber cữ nghĩ rằng ai cũng muốn đi xe hơi, lúc nhận thì đã quá muộn.

3. Grab cho thanh toán tiền mặt, Uber đi sau tới 1-2 năm. Một lý do nữa khiến Uber mất thị phần. Cái app của họ ép người dùng phải thanh toán bằng thẻ trong khi 80-90% người dân Việt Nam thì vẫn dùng tiền mặt. Grab chấp nhận tiền mặt, Uber thì không, nên người dân chọn Grab vì dễ trả tiền. Một sai lầm chết người của Uber, lúc khắc phục thì đã đi sau và mất thị phần nên không thể lấy lại.

4. Grab thiết lập mỗi nước một app, Uber thì dùng chung cho tất cả. Vì thiết lập mỗi nước một cái app riêng, Grab có thể đáp ứng nhu cầu và văn hóa địa phương dễ dàng. Trong khi đó, Uber áp đặt một app lên tất cả nên không thể làm hài lòng người địa phương. Muốn thay đổi chức năng thì phải đưa lên tận trung tâm và gây chậm trễ rất nhiều. Không địa phương hóa dịch vụ của mình đã khiến Uber không chinh phục được lòng người.

Là một người đã sử dụng cả 2 ứng dụng trước khi Uber bị thâu tóm, tôi vô cùng hối tiếc. Uber rất tuyệt vời nhưng chiến lược và tư duy của họ đã khiến họ phải thất bại. Grab thắng không phải vì có nhiều tiền hơn mà vì họ hiểu dân địa phương và chấp nhận mỗi người mỗi khác chứ không áp đặt một dịch vụ cho tất cả thị trường. Đó là vì sao Grab đã đánh bại Uber.

Ku Búa @ Cafe Ku Búa



Không có nhận xét nào