Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

KHỞI KIỆN VỤ ÁN HÀNH CHÍNH: TẠI SAO KHÔNG?

KHỞI KIỆN VỤ ÁN HÀNH CHÍNH: TẠI SAO KHÔNG? Thực ra tôi cũng muốn khuyên một ca sỹ đang gặp vấn đề về pháp lý khởi kiện một hành vi/quyết địn...

KHỞI KIỆN VỤ ÁN HÀNH CHÍNH: TẠI SAO KHÔNG?

Thực ra tôi cũng muốn khuyên một ca sỹ đang gặp vấn đề về pháp lý khởi kiện một hành vi/quyết định hành chính của cơ quan hành chính cấp quận, huyện vừa áp dụng với người này, nhưng vấn đề là, họ có dám khởi kiện UBND quận Ba Đình, Hà Nội hay không mới là điều quan trọng hơn cả.

Ở các quốc gia pháp trị khác, việc người dân khởi kiện chính quyền, dù là tổng thống hay thủ tướng, ra toà án để giải quyết mọi vấn đề về pháp lý là một điều hết sức bình thường và quyền này được đảm bảo trong mọi hoàn cảnh cũng như mọi trường hợp. Điều đó thể hiện vị thế làm chủ quyền lực nhà nước và sự giới hạn quyền lực của chính quyền trước nhân dân của mình.

Khởi kiện chính quyền để yêu cầu bồi thường thiệt hại phát sinh do các hành vi quản lý thiếu trách nhiệm, không đảm bảo cơ sở pháp lý hoặc tuỳ tiện, lạm quyền, là điều cần được hoan nghênh và ủng hộ. Chính quyền sinh ra để phục vụ nhân dân và nằm dưới sự giám sát, kiểm soát của nhân dân, và từ các vụ kiện đó nó cũng sẽ định đặt ra phạm vi giới hạn của chính quyền và nhà chức trách phải suy xét mọi hành vi của mình trước khi thực hiện đối với người dân.

Vì đây là văn bản hành chính của UBND quận chứ không phải của cá nhân Chủ tịch hay Phó chủ tịch (người ký). Nên khởi kiện là kiện UBND (pháp nhân). Với lý do đặc biệt được áp dụng để dừng chuoqng trình biểu diễn do Sở VHTT và DL cấp phép, rõ ràng nó cần phải được xem xét thấu đáo và cụ thể trên cơ sở của luật pháp và hẳn nhiên, nó phải được diễn ra tại một phiên toà.

Lê Luân



Không có nhận xét nào