Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

LẠI VỀ ĐÀN XÃ TẮC MÓNG CÁI NHƯNG LIÊN QUAN ĐẾN VIỆN HÁN NÔM

Lại về đàn Xã Tắc Móng Cái nhưng liên quan đến viện Hán Nôm Theo bài viết 5 năm trước đây (năm 2013), thì "Theo 3 văn bia cổ còn lưu lạ...

Lại về đàn Xã Tắc Móng Cái nhưng liên quan đến viện Hán Nôm

Theo bài viết 5 năm trước đây (năm 2013), thì "Theo 3 văn bia cổ còn lưu lại tại ngôi đền, các nhà nghiên cứu của Viện Hán Nôm Việt Nam xác định đền Xã Tắc được xây dựng từ khoảng cuối thế kỷ thứ 13, đầu thế kỷ thứ 14, dưới thời nhà Trần."



Bài viết tại đây >> http://baoquangninh.com.vn/van-hoa/201303/Xa-Tac-Ngoi-den-noi-bien-cuong-2192211/.

Mình đọc lỏm bỏm 3 tấm bia ấy mờ mờ mà thấy nó không có gì là đền Xã Tắc đắp thế kỷ 13, và đáng ngờ hơn, một trong 3 tấm bia ấy chắc là do người Tàu đắp chứ chả liên quan gì đến người Việt.

Như vậy có bạn nào biết các nhà nghiên cứu của viện Hán Nôm đã DỰA VÀO ĐÂU để khẳng định 3 tấm bia này đã có từ cuối thế kỷ 13 thời Trần không ?

Và khi mà ta nêu "các nhà nghiên cứu của viện Hán Nôm", xin các bạn nêu luôn tên của các thầy cô này để mình tìm hiểu về họ và các bài viết của họ được không ? Không biết trong đó có thầy Hoàng Giáp, người được báo đăng là Giáo Sư Hoàng Giáp không ? 

Và để cho rõ hơn nữa, mình nghĩ "viện Hán Nôm" trong bài viết này là viện Hán Nôm ở Hà Nội địa chỉ số 183 Phố Đặng Tiến Đông, Trung Liệt, Đống Đa, Hà Nội, Vietnam.  Theo mình biết, Việt Nam ta chỉ có 1 viện Hán Nôm ở Hà Nội chứ không thể có vài viện Hán Nôm  để mà đi đánh đố thiên hạ.

Và nếu đúng là "viện Hán Nôm" không là "viện nghiên cứu Hán Nôm", thì trong bài báo Nhân Dân năm 2017, còn viết rõ ràng là cô Nguyễn Tô Lan, tức nàng Tố Lan mà mình rất phục, được nhận giải thưởng, và báo viết rõ cô là người của "viện Hán Nôm", chứ không là "viện nghiên cứu Hán Nôm".  Vậy có hay không sự khác nhau giữa "viện Hán Nôm" và "viện nghiên cứu Hán Nôm", xin các thầy lên tiếng luôn.  Bài viết báo Nhân Dân tại đây >> http://www.nhandan.com.vn/vanhoa/dong-chay/item/32242602-trao-giai-thuong-cho-nhung-dong-gop-voi-chu-nom.html.

Và nếu đúng là có sự khác biệt giữa "viện Hán Nôm" và "viện nghiên cứu Hán Nôm", thì khi nào độc giả đọc báo sẽ biết viện Hán Nôm trong bài viết là chỉ cho một viện với các tiến sĩ ăn học đàng hoàng, có trình độ Hán Nôm cao thâm tức là viện ở Đặng Tiến Đông, và khi nào viện Hán Nôm là một viện ma nào đó, do các vị lãnh đạo tỉnh nhà đã dựng lên để đem tiếng viện Hán Nôm đi lừa thiên hạ ? 

Và nếu thương hiệu Viện Hán Nôm mà người ta ai cũng có thể dùng, viết và đem lừa thiên hạ cũng được, thì từ nay về sau nếu độc giả như mình đọc báo, có thấy tên viện Hán Nôm trên bài viết, thì mình có cần tự động cho là viện Hán Nôm là một cái viện ma nào đó, chứ không là "viện nghiên cứu Hán Nôm" ở phố Đặng Tiến Đông không ? 

Mời các thầy cô viện Hán Nôm xem qua luôn.

Thanks

Brian 

P.S: Mà các thầy cô cho Brian hỏi luôn, là Brian đọc báo thấy hình như các di sản Hán Nôm ở Quảng Ninh gắn liền với tên thầy Hoàng Giáp của viện Hán Nôm lắm.  Nên chắc trong vụ đàn Xã Tắc Móng Cái, lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh chắc có tư vấn thầy Hoàng Giáp về vụ đàn Xã Tắc ở Móng Cái đúng không ? Hay việc này cũng là không ai biết mặc dù báo có viết là thầy Hoàng Giáp có tham dự buổi họp phục dựng đàn Xã Tắc ?



Không có nhận xét nào